Trẻ 3 tuổi bị viêm amidan cha mẹ cần làm gì để bé mau hết bệnh?

Những trường hợp trẻ 3 tuổi bị viêm amidan thường khó điều trị bởi lứa tuổi này rất khó cho bé uống thuốc, trẻ lại hay hiếu động không kiêng cữ tốt nên bệnh lại càng dai dẳng, lâu khỏi. Nếu không được xử lý bệnh triệt để sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng. Vậy cha mẹ phải làm như thế nào trong trường hợp này?

>> Amidan nằm ở đâu? Có tác dụng gì? Tại sao trẻ hay bị viêm amidan

>> Viêm amidan cấp ở trẻ em do đâu? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, bé nhà tôi năm nay được 3 tuổi dạo gần đây bé thường xuyên kêu đau cổ họng, cơ thể bé uể oải, mệt mỏi, rất lười ăn, hay cáu gắt. Tôi thấy khu vực amidan của bé hơi tấy đỏ nên đã cho bé uống thuốc kháng sinh chữa viêm họng nhưng tình hình không thấy khả quan. Xin hỏi bác sĩ liệu bé nhà tôi có phải đang mắc viêm amidan hay không và tôi nên làm gì để bé nhanh khỏi?

Nguyễn Lan (28 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến cho benhtaimuihong.net, đây cũng là câu hỏi được rất nhiều phụ huynh quan tâm bởi viêm amidan ở trẻ 3 tuổi rất phổ biến.

Độ tuổi này trẻ đang rất hiếu động, cha mẹ thường không kiểm soát được hết các hoạt động vui chơi của bé, việc vệ sinh chân, tay, miệng không phải lúc nào cũng được đảm bảo nên bé rất dễ bị vi khuẩn tấn công gây ra viêm amidan.

Nếu trẻ 3 tuổi bị viêm amidan không được xử lý kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Cách xử lý khi trẻ 3 tuổi bị viêm amidan?

Khi trẻ 3 tuổi bị viêm amidan sẽ rất dễ phát hiện bởi lúc này bé đã biết nói nên trẻ sẽ kêu đau ở cổ họng hoặc mệt mỏi cơ thể, không muốn ăn uống, mỗi lần ăn là kêu đau họng như những gì bạn đã mô tả ở trên. Đây là ưu điểm giúp cha mẹ phát hiện ra bệnh của bé sớm và có biện pháp xử lý. Dưới đây là cách xử lý khi bé bị viêm amidan:

Tuyệt đối không tự ý cho bé dùng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ

Tuyệt đối không tự ý cho bé dùng thuốc mà không có sự chỉ định của bác sĩ

Đưa trẻ đi khám

Đưa bé đến ngay cơ sở y tế uy tín để được các bác sĩ khám và đưa ra pháp đồ điều trị. Tuyệt đối không tự ý cho bé uống thuốc nhất là thuốc kháng sinh bởi thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn, ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Sử dụng thuốc không đúng liều lượng cho trẻ không những không điều trị được bệnh mà còn khiến trẻ bị tác dụng phụ, sốc thuốc, nhờn thuốc gây nguy hiểm đến tính mạng của bé. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ khuyên bạn nên điều trị bằng kháng sinh hay phương pháp khác (đông y, dân gian).

Giúp bé hạ sốt

Viêm amidan thường kèm theo sốt nên phụ huynh cần theo dõi tỉ mỉ để hạ sốt kịp thời cho bé. Đo nhiệt độ cho bé thường xuyên mỗi ngày. Khi bé bị sốt trên 38 độ thì cha mẹ cần:

  • Lập tức hạ sốt cho bé bằng cách cho bé uống nhiều nước lọc
  • Chườm khăn ấm cho bé
  • Lau người bằng nước ấm tại các vị trí thân nhiệt cao như nách, háng, cổ, mang tai
  • Thay quần áo thoáng mát cho trẻ.

Nếu bé vẫn sốt cao không hạ thì cần cho bé đến bệnh viện để được bác sĩ khám, kê đơn thuốc hạ sốt phù hợp.

Trẻ 3 tuổi bị viêm amidan cần được giữ vệ sinh thân thể sạch sẽ

Giữ vệ sinh sạch sẽ chân, tay, miệng cho bé bởi trẻ 3 tuổi thường tham gia nhiều hoạt động vui chơi, không thể tránh khỏi tiếp xúc với bụi bẩn, vi khuẩn, đất, cát,… tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập vào cơ thể.

Khi bé đang mắc amidan đồng nghĩa với việc không chỉ sức đề kháng cơ thể kém đi mà amidan cũng rất nhạy cảm, không thể phản kháng lại được sự tấn công của vi khuẩn, virus. Nếu chân, tay, miệng không sạch sẽ sẽ khiến cho tình trạng viêm amidan nghiêm trọng hơn, lâu khỏi hơn.

Giữ vệ sinh chân, tay, miệng cho bé sạch sẽ để tránh vi khuẩn tấn công

Giữ vệ sinh chân, tay, miệng cho bé sạch sẽ để tránh vi khuẩn tấn công

Quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của con

Cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng của bé bởi cơ thể bé đang mệt mỏi, cổ họng đau nhức chán ăn. Để tăng sức đề kháng cho cơ thể, tạo năng lượng phụ huynh nên cho bé uống nhiều nước ép trái cây (lê, dưa hấu, cam, dưa chuột) để làm giảm cảm giác khô miệng, rát họng, tăng cường hệ miễn dịch. Nên cho bé ăn nhiều rau xanh, cà chua, táo. Các món ăn cần được chế biến mềm, lỏng để bé dễ nuốt.

Những thực phẩm kiêng kỵ khi bé bị viêm amidan

Trẻ em 3 tuổi thường rất phàm ăn, ăn nhiều đồ ăn vặt, thích đồ ngọt và nhiều loại nước uống có ga. Tuy nhiên khi mắc viêm amidan, có rất nhiều loại thức uống và đồ ăn các bậc cha mẹ tuyệt đối không nên cho con ăn để tránh tình trạng bệnh ngày một năng, amidan không bị kích ứng, Dưới đây là một số thực phẩm, đồ uống phụ huynh nên để trẻ tránh càng xa càng tốt.

  • Đồ uống lạnh là điều cấm kỵ bởi nó sẽ gây kích ứng, làm tổn thương đến amidan, ảnh hưởng đến quá trình điều trị cho bé.
  • Các loại thực phẩm như chocolate, nho khô, đậu phộng có chứa arginine thúc đẩy siêu vi phát triển khiến bệnh dai dẳng, lâu khỏi hơn.

Chocolate có chứa arginine không tốt cho cơ thể bé

Chocolate có chứa arginine không tốt cho cơ thể bé

  • Đồ ăn cay nóng, chiên rán, ngũ cốc khô, các loại hạt đậu, đồ ăn nhanh bởi nó sẽ gây kích ứng họng của bé.
  • Món ăn cứng gây cọ xát vào thành họng, amidan khiến trẻ đau đớn.

Trên đây là cách xử lý an toàn khi trẻ 3 tuổi bị viêm amidan, hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn chăm sóc bé tốt hơn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo