Viêm amidan cấp ở trẻ em do đâu? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

Viêm amidan cấp ở trẻ em là căn bệnh vô cùng phổ biến đặc biệt khi thời tiết giao mùa, đột ngột thay đổi. Bệnh gây viêm nhiễm, sưng tấy amidan và làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Viêm amidan cấp nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh như viêm tai giữa, thấp tim, viêm xoang.

>> Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì cho nhanh hết bệnh?

>> Trẻ em bị viêm amidan sốt cao mấy ngày? Cha mẹ phải làm gì?

Viêm amidan cấp ở trẻ em là gì?

Viêm amidan cấp ở trẻ em là tình trạng xuất tiết, xung huyết của amidan khẩu cái. Bệnh thường gặp ở trẻ từ 3 – 4 tuổi trở lên, do nhiễm trùng thường là tụ cầu, liên cầu đặc biệt là liên cầu tan huyết beta nhóm A.

Nguyên nhân gây ra viêm amidan cấp ở trẻ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm amidan ở trẻ nhỏ. Bởi là đây lại là lứa tuổi có sức đề kháng khá kém, rất dễ bị vi khuẩn, virus tấn công khi không được chăm sóc kỹ lưỡng, đúng cách. Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra viêm amidan cấp ở trẻ em.

Cấu trúc, vị trí amidan

Amidan nằm ở ngã ba đường thở và đường tiêu hóa hay còn gọi là nhân khẩu cái giúp bảo vệ cơ thể, sản sinh ra các kháng thể tiêu diệt vi khuẩn, virus gây hại cho sức khỏe. Nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể đặc biệt là trẻ nhỏ.

Do đặc thù phải tiếp xúc với nhiều tác nhân gây bệnh nên khi cơ thể không khỏe, sức đề kháng kém là ngay lập tức vi khuẩn, virus sẽ tấn công mạnh mẽ khiến amidan dễ bị viêm nhiễm. Thêm vào đó, cấu trúc nhiều khe, hốc của amidan khiến vi khuẩn dễ dàng ẩn náu, cùng với thức ăn dư thừa lắng lại, tạo điều kiện cho chúng phát triển dễ dàng.

Amidan nằm giữa đường thở và đường ăn uống

Amidan nằm giữa đường thở và đường ăn uống

Vệ sinh răng miệng kém

Trẻ nhỏ rất hay ăn đồ ngọt, đồ ăn vặt, uống nước có ga, sữa nhiều nên khoang miệng luôn chứa nhiều vi khuẩn. Nếu các bậc phụ huynh không quan tâm đến việc vệ sinh răng miệng cho bé thường xuyên, đúng cách thì nguy cơ mắc viêm amidan cấp tính sẽ rất lớn.

Nhiễm khuẩn, nhiễm virus

Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra viêm amidan cấp ở trẻ em. Khi amidan bị tấn công bởi các loại vi khuẩn như: streptococcus pyogenes (liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A), phế cầu, hemophilus influenza thì không thể tránh khỏi việc viêm nhiễm.

Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể bị nhiễm virus cúm, virus hợp bào đường thở, virus á cúm, adenovirus, rhinovirus.

Thời tiết thất thường là nguyên nhân gây viêm amidan cấp ở trẻ em

Khi thời tiết thay đổi đột ngột, khả năng thích ứng của cơ thể bé khá kém nên amidan rất dễ bị sưng tấy. Đặc biệt khi sức đề kháng của cơ thể bé kém, vi khuẩn, virus từ đồ chơi, chân tay, môi trường xung quanh sẽ rất dễ dàng xâm nhập, tấn công, gây bệnh.

Triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ em

Triệu chứng viêm amidan cấp ở trẻ không khó nhận ra, chỉ cần phụ huynh chú ý một chút là sẽ thấy những thay đổi trên cơ thể bé. Cụ thể:

  • Sốt 38 độ, sốt bất thường không rõ nguyên do. Thực chất khi amidan bị viêm sưng, cơ thể sẽ phản ứng lại bằng sốt.
  • Ho do lượng tiết dịch trong cơ thể tăng, khối lượng dịch nhiều sẽ tràn xuống khí quản gây ra hiện tượng ho.

Sốt cao là triệu chứng đầu tiên của viêm amidan cấp

Sốt cao là triệu chứng đầu tiên của viêm amidan cấp

  • Họng đỏ rực, amidan xuất hiện dịch màu trắng trong, amidan sưng to, đỏ, xuất viêm kết mạc. Một số trường hợp amidan có màu hồng, trên amidan xuất hiện mủ lo ti màu trắng trên bề mặt amidan hoặc có màng trắng bao phủ.
  • Đau rát cổ họng, khó nuốt, nuốt vướng do amidan viêm sưng.
  • Ngủ ngáy, khó thở, thở khò khè do amidan sưng to chèn ép vào đường thở.
  • Chán ăn, thường xuyên quấy khóc, uể oải, mệt mỏi.

Biến chứng viêm amidan cấp tính ở trẻ em

Viêm amidan cấp không phải là căn bệnh khó điều trị và không gây nguy hiểm đến tính mạng của bé nhưng nếu phụ huynh chủ quan, không điều trị sớm và dứt điểm thì bệnh sẽ tái phát nhiều lần, dai dẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Về lâu về dài bệnh sẽ chuyển biến sang giai đoạn mạn tính rất khó chữa trị.

Ngoài ra, viêm amidan cấp nếu không được điều trị triệt để sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh như: viêm tai giữa, viêm cầu thận, viêm khớp cấp, áp xe amidan, viêm tấy amidan, viêm amidan cấp mủ, hốc mủ rất khó điều trị và nguy hiểm.

Viêm amidan cấp khiến bé trở nên mệt mỏi, đau đớn khó chịu

Viêm amidan cấp khiến bé trở nên mệt mỏi, đau đớn khó chịu

Trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị các mầm bệnh tấn công nhất và cũng là đối tượng có sức đề kháng yếu ớt nên ngay khi mắc bệnh nếu không được điều trị sớm sẽ rất khó để điều trị được dứt điểm gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này của bé.

Điều trị viêm amidan cấp ở trẻ em thế nào?

Khi thấy trẻ có các biểu hiện của bệnh, cha mẹ hãy đưa bé tới gặp bác sĩ. Đồng thời có thể cho bé sử dụng một số bài thuốc dân gian để đẩy lùi các triệu chứng như:

  • Dùng lá húng chanh hấp đường phèn hoặc mật ong
  • Dùng cây rau trai
  • Chữa viêm amidan cấp cho bé bằng dầu mè

Viêm amidan cấp ở trẻ em không khó chữa trị, phụ huynh nên đưa bé đi khám ngay khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh để bảo vệ sức khỏe cho bé.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo