5 dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em và cách xử lý cha mẹ cần biết

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em rất rõ ràng, phụ huynh nếu để ý kỹ sẽ thấy những thay đổi khác thường của bé. Trung bình cứ 10 trẻ thì 6 trẻ bị viêm amidan. Do đó, phát hiện sớm những triệu chứng của bệnh sẽ giúp cha mẹ có cách xử lý kịp thời, đúng đắn.

>> Viêm amidan cấp ở trẻ em do đâu? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

>> Amidan nằm ở đâu? Có tác dụng gì? Tại sao trẻ hay bị viêm amidan

Cách hiểu đúng về bệnh viêm amidan ở trẻ em

Amidan nằm ở cửa ngõ giữa đường ăn uống và đường thở có vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt là trẻ nhỏ. Amidan giúp sản sinh ra các kháng khuẩn, ngăn chặn và tiêu diệt vi khuẩn, virus tấn công cơ thể.

Tuy nhiên trong một số trường hợp do nguyên nhân nào đó như sức đề kháng giảm khiến vi khuẩn xâm nhập toàn bộ amidan. Khi bạch cầu không đủ sức chống chọi lại, chúng sẽ “chịu thua” và để vi khuẩn cư trú tại đây, sinh sôi, nảy nở gây viêm amidan.

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em

Tùy vào tình trạng viêm amidan mà bệnh sẽ có những dấu hiệu nhận biết khác nhau. Nhưng nhìn chung, dù ở cấp độ nào thì bệnh nhân sẽ phải trải qua những triệu chứng sau:

Sốt là một trong những biểu hiện điển hình của viêm amidan

Đây là dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em thường thấy. Khi amidan bị viêm nhiễm, sưng tấy, cơ thể có một số biểu hiện phản ứng lại như phát sốt toàn thân, các bạch cầu gia sức kháng lại vi khuẩn, virus tấn công amidan.

Sốt là biểu hiện đầu tiên của bệnh viêm amidan ở trẻ em

Sốt là biểu hiện đầu tiên của bệnh viêm amidan ở trẻ em

Tùy từng tình trạng viêm mà bé có thể sốt nhẹ 38 độ hoặc sốt cao lên đến 39, 40 độ. Phụ huynh cần hết sức cẩn trọng khi thấy bé sốt và theo dõi tỉ mỉ, đo thân nhiệt thường xuyên, liên tục để có cách xử lý kịp thời.

Tuyệt đối không để bé sốt cao kéo dài bởi như thế sẽ khiến bé co giật, thiếu oxy lên não, gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Khi sốt kéo dài không hạ thì cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức, không tự ý cho bé dùng thuốc hạ sốt liều cao, dễ khiến bé sốc thuốc và gây ra một loạt các phản ứng phụ nguy hiểm khác.

Amidan sưng tấy – Cách nhận biết viêm amidan ở trẻ em rõ ràng nhất

Đây là dấu hiệu rất rõ rệt nhất khẳng định bé đã bị viêm, sưng amidan. Bằng mắt thường, cha mẹ sẽ quan sát thấy amidan của bé có màu đỏ, sưng tấy, phì đại gây đau đớn.

Các cơn đau sẽ tăng dần theo thời gian, đau có thể lan lên đầu và tai. Trong một số trường hợp, không chỉ niêm mạc họng đỏ mà trên amidan còn xuất hiện những đốm màu đỏ, trắng li ti với kích thước khác nhau.

Trẻ bị sưng amidan
Khi thời tiết thay đổi, rất nhiều trẻ bị sưng amidan trong khi các phụ huynh không biết xử lý như thế nào khiến tình trạng bệnh không được cải thiện, tái phát nhiều lần gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, sức đề kháng của bé. Thực chất đây là dấu hiệu của bệnh gì và nên điều trị ra sao?

Bé khó thở, thở khò khè, ngủ ngáy

Khi amidan bị viêm sẽ kéo theo sưng tấy, amidan phì đại gây cản trở đường hô hấp của bé bởi amidan nằm tại cửa ngõ giữa đường hô hấp và đường ăn uống. Bé sẽ có hiện tượng thở gấp, thở cả bằng miệng, thở không sâu, giọng thở khò khè. Bé gặp rất nhiều khó khăn khi thở thậm chí phải há miệng thở, thở khụt khịt, nói giọng mũi.

Bé sẽ bị ngạt mũi, tình trạng ngạt sẽ nặng dần từ ngạt một bên rồi ngạt hai bên. Đối với những trẻ còn đang bú, mẹ sẽ thấy bé bỏ bú hoặc bú ngắt quãng vì không thể thở được bằng mũi. Bạn đêm bé ngáy rất to, giọng thở khò khè nặng nhọc.

Xuất tiết chất dịch ở mũi, họng

Dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em không thể bỏ qua đó là xuất tiết chất dịch ở mũi, họng. Do tai – mũi – họng liên quan mật thiết với nhau nên khi bé bị viêm amidan nước mũi sẽ chảy ra phía trước và xuống dưới họng.

Ban đầu nước mũi sẽ trong nhưng về sau sẽ đục dần, có màu vàng hoặc xanh tùy từng tình trạng bệnh. Viêm amidan càng nặng, amidan càng sưng to thì nước mũi chảy càng nhiều nên bé sẽ sụt sùi liên tục.

Ho – Triệu chứng viêm amidan thông thường nhưng dễ bị nhầm lẫn

Bé bị ho do thở bằng miệng liên tục

Bé bị ho do thở bằng miệng liên tục

Vào ngày thứ hai hoặc thứ ba sau khi mắc viêm amidan, bé sẽ xuất hiện triệu chứng ho. Nguyên nhân là do bé bị ngạt thở, phải thường xuyên thở bằng miệng gây ra viêm họng. Đồng thời dịch từ vòm mũi chảy xuống họng cũng là nguyên nhân gây ra viêm họng khiến bé bị ho.

Những cơ ho có thể đứt quãng, có thể liên tục. Bé sẽ bị ho khan hoặc ho kèm theo đờm. Bé ho quá nhiều nên sẽ bị khàn tiếng thậm chí là mất tiếng.

Cách xử lý khi bé bị viêm amidan

Khi bé xuất hiện những triệu chứng trên các mẹ cần hết sức bình tĩnh, xử lý từng vấn đề. Điều đầu tiên cần làm là hạ sốt cho bé, đây là điều quan trọng nhất bởi nếu không xử lý nhanh, đúng cách thì bé sẽ gặp nhiều nguy hiểm. Các mẹ cần đo thân nhiệt cho bé để xác định bé sốt nhẹ hay sốt cao.

Nếu bé sốt nhẹ 38 độ thì chỉ cần thay quần áo thoáng mát cho bé, lau trán, cổ, nách, bẹn, chân cho bé bằng nước ấm cho đến khi thân nhiệt giảm. Nếu bé sốt cao 39, 40 độ thì cũng làm tương tự và cho bé dùng thuốc hạ sốt theo đúng liều lượng cho phép trong hướng dẫn sử dụng thuốc rồi theo dõi thân nhiệt bé.

Nếu tình trạng sốt của bé kéo dài không thuyên giảm thì cần đưa bé đến bệnh viện ngay lập tức.

Cho bé uống thuốc hạ sốt khi sốt cao

Cho bé uống thuốc hạ sốt khi sốt cao

Trong quá trình điều trị, các mẹ cần giữ vệ sinh sạch sẽ cho bé, cho bé súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối ấm pha loãng, đánh răng ít nhất 2 lần/ngày.

Không cho bé ăn, uống đồ ăn lạnh, cay, nóng, nhiều dầu mỡ. Nên cho bé ăn thức ăn mềm, dạng lỏng, dễ nuốt, chứa nhiều vitamin, khoáng chất để tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Trên đây là những dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em cũng như cách xử lý khi bé mắc bệnh. Phụ huynh cần giúp bé điều trị dứt điểm căn bệnh này, tránh những biến chứng nguy hiểm cho bé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo