Trẻ bị viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu và cách xử lý

Trẻ bị viêm amidan mãn tính do nhiều nguyên nhân khác nhau. Cần xác định rõ căn nguyên để tìm hướng điều trị, tránh để bệnh kéo dài sẽ gây biến chứng nguy hiểm. Bài viết sau đây sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về căn bệnh này ở trẻ em để cha mẹ có thêm những kiến thức hữu ích.

>> Amidan nằm ở đâu? Có tác dụng gì? Tại sao trẻ hay bị viêm amidan

>> Làm gì khi trẻ bị viêm amidan? – “Bật mí” cha mẹ 4 cách súc họng cho trẻ đơn giản tại nhà

Nguyên nhân khiến trẻ bị viêm amidan mãn tính

Sức đề kháng của trẻ rất yếu và phải thường xuyên tiếp xúc với những yếu tố gây hại cho cơ thể như chân tay bẩn, đồ chơi, nền nhà,… cùng với đó, bé không được vệ sinh tay chân, răng miệng sạch sẽ khiến amidan phải đối phó với vi khuẩn, virus hết công suất trong một thời gian dài, rất dễ bị viêm amidan.

Bệnh sẽ tiến triển thành viêm amidan mãn tính là do một số các nguyên nhân sau đây:

Viêm amidan cấp tái phát nhiều lần

Đây là nguyên nhân cơ bản khiến trẻ bị viêm amidan mãn tính. Trước khi mắc viêm amidan mãn tính đa phần các bé thường mắc viêm amidan cấp trước đó nhưng không được điều trị tận gốc, triệt để khiến bệnh tái phát nhiều lần trong năm. Tình trạng này kéo dài dẫn đến viêm amidan mãn tính.

Viêm amidan tái phát nhiều lần gây ra viêm amidan mãn tính

Viêm amidan tái phát nhiều lần gây ra viêm amidan mãn tính

Bản thân amidan khi bị viêm nhiễm không được điều trị dứt điểm sẽ yếu đi, khả năng kháng khuẩn cũng theo đó mà suy giảm. Khi phải đối mặt với quá nhiều vi khuẩn, virus thường xuyên thì tình trạng viêm sẽ tái phát với mức độ nghiêm trọng hơn, khó có thể hồi phục nhanh như viêm amidan cấp tính.

Các hốc mủ sẽ bắt đầu xuất hiện với số lượng nhiều và diện tích lan rộng, tình trạng này kéo dài dẫn đến việc phải cắt bỏ amidan.

Thời tiết thay đổi thất thường

Tại Việt Nam, khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa là điều kiện thuận lợi giúp vi khuẩn, virus sinh sôi, phát triển nhanh chóng.

Khi thời tiết thay đổi đột ngột, nhiệt độ thay đổi, độ ẩm không khí thay đổi khiến cơ thể bé không thể thích nghi kịp. Đây là thời điểm vàng giúp vi khuẩn, virus, nấm có cơ hội tấn công đặc biệt là qua đường thở và đường ăn uống.

Khi thời tiết thay đổi, amidan phải làm việc với cường độ cao, cộng với sức đề kháng của bé yếu nên viêm amidan mãn tính sẽ “ghé thăm” bé là điều không thể tránh khỏi.

Do cấu trúc của amidan

Amidan có cấu trúc nhiều hốc giúp vi khuẩn ấn náu

Amidan có cấu trúc nhiều hốc giúp vi khuẩn ấn náu 

Amidan được tạo bởi các bạch huyết lympho với nhiều hốc, ngóc ngách. Lại nằm ở ngã ba giữa đường hô hấp và đường ăn uống nên thường xuyên phải tiếp xúc với vi khuẩn, virus. Các hốc, ngóc ngách của amidan vô tình trở thành nơi trú ngụ của chúng.

Cùng với đó các cặn thức ăn cũng rất dễ đọng lại, hoạt động nhai nuốt khiến thức ăn cọ xát vào thành họng khiến amidan rất dễ bị viêm. Vi khuẩn, virus, nấm, cặn thức ăn sẽ tấn công ngay lập tức khi tình trạng viêm diễn ra.

Trẻ không được vệ sinh răng miệng, tay chân sạch sẽ

Trẻ em rất hiếu động, chân tay miệng thường xuyên tiếp xúc với bụi bẩn, đất, cát mang theo vi khuẩn, virus rất lớn xâm nhập vào cơ thể. Cùng với đó ý thức vệ sinh chân tay miệng của bé chưa cao.

Nếu phụ huynh không quan tâm đến vấn đề này thường xuyên thì bé rất dễ bị tấn công bởi một loạt các vi khuẩn, virus như: streptococcus pyogenes, hemophilus ingfluenza, phế cầu, liên cầu khuẩn beta tan huyết nhóm A, virus cúm, virus hợp bào đường thở, virus adenovirus, rhinovirus.

Trẻ bị viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không? Hướng giải quyết thế nào?

Trẻ bị viêm amidan mãn tính có nguy hiểm không là nỗi lo của rất nhiều bậc phụ huynh. Đây là căn bệnh mãn tính nên cần rất nhiều thời gian để điều trị, bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần trong năm.

Chính vì vậy, một số bé phải cắt bỏ amidan trong những trường hợp amidan bị viêm nhiễm nghiêm trọng. Việc chỉ định cắt amidan phải do bác sĩ chuyên khoa quyết định.

Trẻ bị viêm mũi do viêm amidan mãn tính

Trẻ bị viêm mũi do viêm amidan mãn tính

Viêm amidan mãn tính nếu không được điều trị kịp thời, dứt điểm sẽ gây ra một loạt biến chứng nghiêm trọng như: áp xe amidan, viêm tấy quanh amidan, viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm thanh phế quản, viêm thận, viêm tim, viêm khớp, nhiễm khuẩn máu.

Chính vì vậy, hướng giải quyết tối ưu nhất khi bé bị viêm amidan mãn đó là đưa con tới các cơ sở y tế uy tín khám và điều trị ngay khi xuất hiện những triệu chứng của bệnh.

Trên đây là những nguyên nhân khiến trẻ bị viêm amidan mãn tính và mức độ nguy hiểm của bệnh. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp các bậc phụ huynh có những thông tin hữu ích để giúp trẻ đối phó với căn bệnh này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo