Trẻ bị viêm amidan ho nhiều cha mẹ phải làm gì? Điều trị bằng cách nào?

Khi trẻ bị viêm amidan ho nhiều các bậc phụ huynh cần hết sức lưu ý bởi ho liên tục, dai dẳng có thể là biểu hiện của các bệnh khác về đường hô hấp như viêm phế quản, viêm phổi. Viêm amidan kéo dài không được điều trị dứt điểm sẽ dẫn đến những biến chứng này. Vậy khi trẻ bị viêm amidan kèm ho nhiều thì phải xử lý như thế nào? Cách điều trị ra sao?

>> Amidan nằm ở đâu? Có tác dụng gì? Tại sao trẻ hay bị viêm amidan

>> Các biểu hiện viêm amidan ở trẻ cha mẹ không nên bỏ qua!

Trẻ bị viêm amidan ho nhiều có nguy hiểm không?

Viêm amidan là căn bệnh tai mũi họng hay gặp ở trẻ nhỏ bởi sức đề kháng của bé rất yếu, rất dễ bị vi khuẩn, virus tấn công nếu cha mẹ không chăm sóc chu đáo, vệ sinh răng miệng, chân tay cho bé sạch sẽ.

Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng của trẻ nhưng nếu không được xử lý kịp thời sẽ gây ra một loạt những biến chứng nghiêm trọng.

Xử lý hạ sốt ngay khi bé sốt cao

Xử lý hạ sốt ngay khi bé sốt cao

Khi bé mắc viêm amidan có các triệu chứng đi kèm như: sốt cao, cơ thể mệt mỏi, chán ăn, đặc biệt là ho nhiều thì cha mẹ cần hết sức cẩn thận bởi rất có thể viêm amidan đang ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên cơ thể, gây ra các biến chứng mà bạn không hề hay biết.

Cha mẹ cần làm gì khi con bị viêm amidan ho nhiều

Khi bé bị ho nhiều, bạn cần thực hiện ngay những điều dưới đây:

  • Kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé, nếu bé sốt trên 38 độ C thì phải hạ sốt ngay cho bé bằng cách lau người bằng nước ấm nhất là vùng mặt, cổ, hai nách, hai bẹn đồng thời mặc đồ thoáng mát cho bé. Tuyệt đối không ủ chăn hay dùng nước lạnh để hạ sốt. Nếu bé không hạ sốt mà vẫn tiếp tục sốt cao lên đến 40 độ thì phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.
  • Kiểm tra hai bên họng của trẻ để xem tình trạng amidan như thế nào. Đồng thời kiểm tra hai bên hàm của bé xem có nổi hạch hay không.
  • Tuyệt đối không cho bé uống nước lạnh hoặc ăn các thức ăn cứng, nóng bởi nó sẽ gây kích ứng cho cổ họng khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
  • Cho trẻ uống nhiều nước, ăn nhiều rau xanh, đồ ăn lỏng, dễ nuốt và uống nhiều nước ép hoa quả để cơ thể bé bài tiết tốt, tăng sức đề kháng cho cơ thể, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé và nhanh khỏi ho.
  • Kiểm tra xem bé có khó phát âm không, có đau nhức cổ họng nhiều không. Quan sát diễn biến bệnh, nếu điều trị 1 tuần rồi mà tình trạng bé vẫn không tiến triển thì cần mang bé đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Cách điều trị viêm amidan ho nhiều cho trẻ tại nhà

Trong trường hợp viêm amidan ho nhiều không nghiêm trọng thì bạn có thể điều trị tại nhà bằng một số cách sau:

Lá xô thơm giúp bé bớt ho

Lá xô thơm kháng khuẩn tốt

Lá xô thơm kháng khuẩn tốt

Loại lá này rất lành tính cho trẻ em, đặc trị các bệnh viêm họng, viêm amidan, ho mà lại dễ uống.

Cách làm: Lấy một nắm lá xô thơm rửa sạch rồi nấu như pha trà. Chắt lấy nước uống thêm một chút mật ong vào khuấy đều để bé dễ uống hơn. Mỗi ngày cho bé uống 2 lần, uống đều đặn trong vài ngày ho sẽ giảm hẳn.

Trẻ bị viêm amidan ho nhiều cha mẹ nên dùng dầu mè

Dầu mè có chứa nhiều tinh chất tiêu viêm, kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn có hại trong khoang miệng và cổ họng của bé. Cách này khá đơn giản, không tốn nhiều thời gian.

Cách làm: Cho bé ngậm một muỗng dầu mè khoảng 2 phút rồi từ từ nuốt. Mỗi ngày ngậm 2 lần, chỉ vài ngày là viêm amidan và ho sẽ thuyên giảm.

Lá húng chanh – “Thần dược” trị ho cho trẻ em

Lá húng chanh có tác dụng tiêu đờm, trừ ho, giải độc, kháng khuẩn tốt lại rất lành tính nên các mẹ có thể yên tâm cho trẻ dùng.

Cách làm: Lá húng chanh mang rửa sạch, thái nhỏ, cho vào bát cùng 1 muỗng đường phèn rồi hấp cách thủy. Hấp đến khi đường tan hết là có thể dùng được, chắt lấy nước cho bé uống 2 lần/ngày. Mỗi lần chỉ uống 1 – 2 muỗng nhỏ. Uống liên tục cho đến khi các triệu chứng ho dứt hẳn.

Quất đường phèn – Bài thuốc chữa ho cho trẻ hiệu quả

Quất đường phèn đặc trị ho hiệu quả

Quất đường phèn đặc trị ho hiệu quả

Quất là thần dược đặc trị ho, tiêu đờm, viêm họng, có tính mát vừa giúp đẩy lùi các cơn ho dai dẳng vừa giúp giảm các triệu chứng của viêm amidan lại rất lành tính, hợp với trẻ nhỏ.

Cách làm: Quất xanh 2 – 3 quả rửa sạch, thái thành lát mỏng rồi thêm một ít đường phèn mang hấp cách thủy từ 10 – 15 phút là dùng được. Để quất đường phèn nguội bớt rồi dằm nát quất ra, chắt lấy nước cho bé uống nhiều lần trong ngày. Uống liên tục trong 3 – 4 ngày bệnh sẽ giảm hẳn.

Trên đây là cách xử lý khi trẻ bị viêm amidan ho nhiều và một số cách điều trị tại nhà hiệu quả. Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn bảo vệ sức khỏe của bé yêu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo