Dùng dược liệu chữa viêm xoang cần nắm rõ được những kiến thức sống còn sau?

Viêm xoang là một trong những bệnh lý thường gặp trong các bệnh về tai – mũi – họng. Đối với những người có sức đề kháng kém, nhạy cảm khi thời tiết thay đổi thì viêm xoang chính là căn bệnh gây ám ảnh đối với họ. Một trong những phương pháp trị viêm xoang được khuyến khích sử dụng nhất hiện nay chính là dùng dược liệu.

Để việc điều trị viêm xoang bằng dược liệu trở nên an toàn và hiệu quả hơn, chúng tôi đã có một buổi trao đổi vớilương y Đỗ Minh Tuấn – một trong những chuyên gia hàng đầu về phòng và chữa viêm xoang.

Triệu chứng bệnh viêm xoang người bệnh nên chú ý

Trao đổi về cách điều trị viêm xoang, lương y Đỗ Minh Tuấn – Truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh – Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Đỗ Minh Đường cho biết: “Nhiều người khi mắc bệnh viêm xoang nhưng lại lầm tưởng với bệnh viêm mũi dị ứng, chủ quan trước mức độ nguy hiểm của bệnh, không có biện pháp chữa trị kịp thời hoặc tự ý mua thuốc uống để chữa trị. Việc chẩn đoán không đúng căn bệnh và tình trạng của bệnh, sử dụng thuốc không phù hợp với bệnh sẽ không khỏi bệnh, thậm chí còn khiến bệnh nặng thêm”.

Lương y Đỗ Minh Tuấn lưu ý người bị viêm xoang không được tự ý mua thuốc điều trị
Lương y Tuấn cũng chia sẻ thêm những kiến thức cơ bản về triệu chứng của bệnh viêm xoang người bệnh cần nắm được:
  • Đau nhức: Tùy vào từng vị trí bị viêm xoang mà vùng đau nhức sẽ khác nhau. Viêm xoang trán gây đau nhức giữa hai lông mày vào khoảng 10 giờ sáng, viêm xoang sàng trước sẽ đau nhức giữa hai mắt, viêm xoang hàm gây đau nhức má, viêm xoang sàng sau và xoang bướm gây đau nhức gáy.

  • Chảy dịch: viêm xoang trước thì dịch chảy ra mũi trước, viêm xoang sau thì dịch chảy xuống họng khiến người bệnh khụt khịt mũi, kèm theo cảm giác vướng cổ, muốn khạc nhổ. Dịch mũi thường có màu trắng đục, vàng nhạt hoặc màu xanh, mùi hôi gây khó chịu.

  •  Nghẹt mũi: bệnh nhân có thể bị nghẹt 1 hoặc cả 2 bên mũi.

  • Mất khứu giác tạm thời: dấu hiệu này thường xảy ra với bệnh nhân bị viêm xoang nặng, niêm mạc mũi phù nề, mùi không thể len lỏi đến thần kinh khứu giác.

  • Dấu hiệu khác: Tùy từng bệnh viêm xoang mà người bệnh có thể bị thêm các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, choáng váng, vùng quanh mắt đau nhức từng cơn, sốt nhẹ hoặc sốt cao, áp xe quanh răng hàm trên số 5 – 6 – 7, ngủ không ngon, không thể tập trung suy nghĩ, mắt mờ,…Lời khuyên của lương y Đỗ Minh Tuấn khi dùng dược liệu chữa viêm xoang

Lời khuyên của lương y Đỗ Minh Tuấn khi dùng dược liệu chữa viêm xoang

Lương y Tuấn cho biết các loại thảo dược như cây giao, cỏ ngũ sắc, lá lốt, tinh chất cây bạch đàn, lá chanh, râu ngô,…có tác dụng giúp giảm sưng đau phù nề, ngăn dịch mũi hiệu quả. Phương pháp được dân gian lưu truyền chữa viêm xoang bằng cách nấu các loại thảo dược trên và dùng để xông mũi, nhỏ mũi.
Các loại thảo dược giúp giảm sưng đau phù nề, ngăn dịch mũi
Tuy nhiên, người bệnh cần đặc biệt lưu ý về nguồn gốc của cây thuốc khi sử dụng. Ngoài ra, khi cây thuốc không được qua kiểm định sẽ khó có thể xác định được mức độ an toàn và hiệu quả. Đây là nhược điểm khi sử dụng phương pháp này.

Lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn hiện là Giám đốc chuyên môn nhà thuốc Nam dòng họ Đỗ Minh Đường, truyền nhân đời thứ 5 của dòng họ Đỗ Minh. Ông từng đảm nhiệm chức vụ Phó giám đốc chuyên môn tại Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng thuốc dân tộc.

Ngay từ nhỏ, ông đã theo bà cô của mình là lương y Đỗ Thị Hiển học tập và chữa bệnh cứu người. Do đó, dù tuổi đời lương y Tuấn còn khá trẻ nhưng tuổi nghề của ông không hề nhỏ.

Lương y, bác sĩ Đỗ Minh Tuấn từng tốt nghiệp loại xuất sắc tại Học viện Y dược học cổ truyền Trung ương. Hiện nay, ông là truyền nhân duy nhất của dòng họ Đỗ Minh theo nghiệp chữa bệnh cứu người, tiếp tục duy trì những bài thuốc Nam bí truyền của gia tộc, đặc trị hiệu quả các bệnh xương khớp, mề đay, nam khoa, viêm họng, viêm xoang hiệu quả.

 

Với truyền thống chữa bệnh y học cổ truyền lâu đời, nhà thuốc Đỗ Minh Đường đang sở hữu bài thuốc nam gia truyền gần 150 năm tuổi. Một liệu trình bao gồm 3 bài thuốc nhỏ kết hợp đó là:
  • Thuốc đặc trị viêm xoang: với thành phần bồ công anh, bách bộ, kim ngân cành, tơ hồng xanh, sài hồ,…có công dụng tiêu viêm, hành khí hoạt huyết, làm thoát dịch mủ xoang, giảm đau cho người bệnh.

  • Thuốc giải độc chống viêm: với thành phần kim ngân hoa, sinh địa, bạc hà, thục địa, hạ khô thảo,… có tác dụng khu phong, trừ thấp, thông kinh lạc, bổ gan, bổ thận, giải nhiệt giải độc,…

  • Thuốc trị viêm xoang dạng xịt: với thành phần đương quy vĩ, cây giao, cây xuyến chi, xích dược giúp giảm đau, giảm nhức, chống phù nề, lưu thông khí huyết,…

Với phương pháp này, người bệnh khắc phục hoàn toàn được nhược điểm khi dùng thảo dược theo phương pháp dân gian. Bởi thuốc viêm xoang Đỗ Minh Đường có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được chính nhà thuốc đầu tư trồng thảo dược và kiểm định chất lượng nghiêm ngặt. Hơn nữa, khi kê đơn tại nhà thuốc Đỗ Minh Đường, người bệnh được bác sĩ gia giảm liều lượng thuốc phù hợp với tình trạng của bệnh.
Sở hữu ưu điểm an toàn, hiệu quả khi sử dụng, bài thuốc từ dược liệu của dòng họ Đỗ Minh còn rất tiện lợi cho người sử dụng với cách thức bào chế hoàn toàn mới ở dạng viên nén, dạng cao và dạng xịt, nhỏ gọn, tiện lợi nhưng vẫn đảm bảo tinh chất đến từ dược liệu.
Bài thuốc viêm xoang của Đỗ Minh Đường bao gồm các loại dược liệu sạch, lành tính, dễ sử dụng
Bên cạnh đó, lương y Tuấn đặc biệt lưu ý một số điều quan trọng trong quá trình điều trị như người bệnh lưu ý kết hợp những phương pháp phụ trợ như giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết lạnh, đeo khẩu trang khi ra đường và tiếp xúc với môi trường khói bụi, ô nhiễm, vệ sinh cá nhân sạch sẽ tránh vi khuẩn xâm nhập sẽ không phát huy được tác dụng của thuốc. Ngoài ra, để chữa viêm xoang hiệu quả, người bệnh vừa dùng thuốc của Đỗ Minh Đường vừa phải hạn chế sử dụng các sản phẩm chứa sữa, không uống nước có gas, có cồn và cà phê, hạn chế ăn tối muộn.
Người bệnh có nhu cầu thăm khám và lắng nghe lương y tư vấn miễn phí xin liên hệ nhà thuốc theo số 024 6253 6649 hoặc 0963 302 349 để đặt lịch khám tại cơ sở Hà Nội: số 37A, ngõ 97 Văn Cao, phường Liễu Giai, Ba Đình. Ngoài ra nhà thuốc cũng có cơ sở TP. Hồ Chí Minh tại số 100, đường D1, phường 25, quận Bình Thạnh, liên hệ  0938 449 7680932 088 186.

XEM THÊM

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây, phẫu thuật mổ xoang, hiện nay người bệnh viêm xoang đang có xu hướng dịch chuyển sang sử dụng phương pháp xử lý bằng thảo dược thiên nhiên. Những cây cối tưởng chừng chỉ là cây cỏ nhưng lại có tác dụng rất tốt với người bị viêm xoang.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo