Các dấu hiệu viêm amidan cấp ở người lớn và trẻ nhỏ không thể bỏ qua

Dấu hiệu viêm amidan cấp thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh về hô hấp khác hoặc bị người bệnh bỏ qua, khiến bệnh thêm nghiêm trọng và gây khó khăn cho điều trị. Dưới đây là những triệu chứng cơ bản của viêm amidan cấp ở người lớn và trẻ nhỏ giúp bệnh nhân sớm phát hiện và điều trị kịp thời.

>> Viêm amidan cấp có nguy hiểm không? Không điều trị có khỏi không?

>> Cách điều trị viêm amidan cấp nhanh chóng, dứt điểm, không cho bệnh cơ hội phát triển

Dấu hiệu viêm amidan cấp ở người lớn

Dấu hiệu viêm amidan cấp ở người lớn và trẻ em có sự khác nhau, dù ở độ tuổi nào bệnh cũng có những đặc trưng nhất định, dưới đây là 5 triệu chứng phổ biến của viêm amidan cấp tính:

Viêm họng kéo dài

Amidan nằm ở phía cuối cuống họng giúp ngăn chặn các tác nhân xâm nhập vào cơ thể thông qua mũi và miệng gây ra nhiễm trùng. Khi bệnh nhân bị viêm họng kéo dài không thuyên giảm thì bạn nên cảnh giác, bởi rất có thể vi khuẩn, virus đã lây lan sang amidan gây viêm.

Hai bộ phận này có quan hệ mật thiết với nhau nên nếu viêm họng kéo dài hơn 10 ngày không thuyên giảm thì người bệnh nên đến bác sĩ kiểm tra.

Đau họng kéo dài là biểu hiện của viêm amidan cấp

Đau họng kéo dài là biểu hiện của viêm amidan cấp

Khàn giọng, cổ họng sưng đau

Khi amidan bị viêm, nó sẽ sưng tấy gây đau đớn cho người bệnh. Amidan phồng to sẽ làm tắc nghẽn cuống họng khiến giọng nói của bạn thay đổi. Viêm amidan cấp sẽ không gây biến đổi về giọng nói sau khi bệnh được điều trị dứt điểm.

Rất nhiều trường hợp viêm amidan cấp bị mất giọng hoàn toàn do amidan sưng quá to. Trong trường hợp này, nếu bệnh không được điều trị kịp thời, các khối viêm sẽ tụ mủ, gây đau rát vô cùng.

Khi lượng vi khuẩn tăng mạnh gấp nhiều lần số mô amidan thì nó sẽ rất dễ rơi vào tình trạng sưng viêm mang đến những cơn đau nhức, khó chịu. Dù chỉ là một hoạt động nhỏ của họng cũng khiến bệnh nhân nhăn mặt vì đau đặc biệt là khi nói và nuốt thức ăn.

Amidan xuất hiện các mảng trắng, đau nhức tai

Viêm amidan cấp có các biểu hiện khác như đau nhức tai. Khi vi khuẩn tấn công amidan khiến bộ phận này sưng phồng, đau đớn, viêm tấy. Nếu không được điều trị kịp thời thì vi khuẩn sẽ tấn công sang vòm họng gây viêm, đau đớn.

Trong khi răng-hàm-mặt có liên quan mật thiết với nhau, họng và amidan bị viêm tấy đau đớn sẽ kéo theo những cơn đau nhức lên vùng tai. Ngoài ra người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng khác như ù tai, buốt tai, giảm thính lực.

Lúc này tình trạng bệnh đã khá nghiêm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ ngay để được xử lý điều trị kịp thời trước khi gây ra những biến chứng nguy hiểm cho các bộ phận khác.

Các mảng trắng trên amidan bị viêm

Các mảng trắng trên amidan bị viêm

Khi mắc viêm amidan cấp, trên amidan sẽ xuất hiện các mảng trắng. Tùy vào tình trạng bệnh mà các mảng trắng này sẽ to hay nhỏ, đơn lẻ hay thành nhóm. Nếu viêm amidan cấp không được điều trị kịp thời bệnh sẽ chuyển biến sang viêm amidan có mủ rất khó điều trị.

Sốt trên 38 độ

Khi bị viêm amidan cấp, người bệnh sẽ bị sốt trên 38 độ. Đây là phản ứng tự nhiên của cơ thể kháng lại sự tấn công của vi khuẩn. Vi khuẩn, nấm, virus tấn công bất kỳ bộ phận nào của cơ thể gây ra viêm nhiễm thì cơ thể sẽ sản sinh ra bạch cầu chống lại chúng, nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao gây ra sốt.

Khi bị sốt, người bệnh nên hết sức lưu ý. Nếu sốt khoảng 38 – 39 độ thì chỉ cần chườm khăn ấm, mặc quần áo thoáng mát để hạ sốt. Nhưng nếu người bệnh sốt cao trên 39 độ thì bạn cần lập tức đến bệnh viện để được xử lý kịp thời.

Khó nuốt, hôi miệng là dấu hiệu viêm amidan cấp đặc trưng

Amidan bị viêm, sưng phồng sẽ gây cản trở các hoạt động ăn uống, ngay cả khi bạn nuốt nước bọt. Một số trường hợp viêm amidan cấp nghiêm trọng còn khiến người bệnh buồn nôn kéo dài. Ngoài ra, bệnh nhân có thể thấy khó thở, hô hấp khó khăn khi vận động mạnh bởi amidan phình quá to.

Hôi miệng là biểu hiện viêm amidan cấp rất rõ ràng. Nguyên nhân là do vi khuẩn phát triển mạnh trên chất nhày amidan khiến hơi thở có mùi. Cặn thức ăn, vi khuẩn bám trong các khe hốc của amidan phân hủy cũng là nguyên nhân gây ra hôi miệng.

Miệng hôi do vi khuẩn trong amidan

Miệng hôi do vi khuẩn trong amidan

Biểu hiện của viêm amidan cấp ở trẻ nhỏ

Đối với trẻ nhỏ, viêm amidan cấp có các triệu chứng giống như viêm amidan cấp ở người lớn kèm theo đó là một số triệu chứng khác như:

  • Đau họng kéo dài hơn 2 ngày
  • Cơ thể bé mệt mỏi
  • Buồn nôn
  • Đau bụng
  • Uể oải
  • Khó nuốt, bỏ bú, bỏ ăn
  • Quấy khóc
Viêm amidan ở trẻ em
Viêm amidan ở trẻ em là một trong những căn bệnh nguy hiểm ở con trẻ mà bố mẹ phải đau đầu. Bệnh có những biểu hiện ra sao và cách điều trị như thế nào? Làm thế nào để phòng ngừa viêm amidan cho trẻ hiệu quả? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Trên đây là những dấu hiệu viêm amidan cấp ở cả người lớn và trẻ em. Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có kiến thức về căn bệnh này, sớm phát hiện ra bệnh để điều trị kịp thời.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo