Các loại thuốc kháng sinh trị viêm mũi được bác sĩ khuyên dùng

Thuốc kháng sinh trị viêm mũi gồm những loại nào, hiệu quả ra sao luôn là mối quan tâm hàng đầu của các người bệnh. Bởi vì đây được xem là cách làm tối ưu nhất để chấm dứt nhanh các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Trong bài viết sau, benhtaimuihong.net sẽ giới thiệu tới quý bạn đọc các loại kháng sinh trị viêm mũi họng được dùng nhiều nhất và cho hiệu quả cao.

>> Mách mẹ bí quyết trị viêm mũi tại nhà hiệu quả cho cả gia đình

>> Điều trị viêm mũi dị ứng từ cấp độ nhẹ đến nặng theo chỉ định y khoa

Thuốc kháng sinh trị viêm mũi họng có rất nhiều loại khiến người bệnh không biết lựa chọn loại nào sẽ mang lại hiệu quả cao, an toàn cho sức khỏe. Đặc biệt, với thời tiết thay đổi thất thường hiện nay, tình trạng mắc bệnh viêm mũi tăng cao đáng kể.

Những loại thuốc sau đây có thể dùng để chữa viêm mũi, viêm mũi dị ứng và được bác sĩ kê đơn dựa vào nguyên nhân gây bệnh, biểu hiện, sức khỏe cơ địa của từng người. Cho nên, tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc điều trị viêm mũi phổ biến, được các bác sĩ chuyên khoa khuyên dùng có thể kể đến như:

Thuốc chống dị ứng chữa viêm mũi

Nhóm thuốc này thường được dùng trong các trường hợp viêm mũi do dị ứng giúp nhanh chóng xoa dịu các triệu chứng bệnh khó chịu như: ngứa mũi, nghẹt mũi, sổ mũi,…

Clorpheniramin là thuốc chống dị ứng được dùng phổ biến

Clorpheniramin là thuốc chống dị ứng được dùng phổ biến

Hai loại thuốc được dùng nhiều nhất là clorpheniramin, promethazin. Khi dùng cần lưu ý thực hiện theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để tránh gặp phải tình trạng buồn ngủ, chóng mặt, buồn nôn,… Đặc biệt, sau khi uống thuốc không được lái xe, làm việc trên cao hay những việc đòi hỏi sự tỉnh táo.

Nhóm thuốc co mạch

Một số loại thuốc như naphtazolin, xylometazolin, oxymetazolin,… là thuốc được dùng nhiều và có tác dụng giảm sung huyết mũi, chống nghẹt mũi hiệu quả. Thuốc mang lại hiệu quả ngay lập tức sau khi dùng dưới dạng nhỏ mũi hoặc khí dung xịt vào mũi.

Người bệnh cần lưu ý rằng, nhóm thuốc này chỉ nên dùng trong thời gian ngắn, tránh tình trạng lạm dụng thuốc sẽ gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Từ đó làm cho mũi bị viêm, tắc lỗ thông xoang nặng hơn, gây ra khó khăn cho quá trình điều trị.

Đồng thời không dùng thuốc cho những người bị huyết áp cao, mạch đập nhanh, người viêm mũi mãn tính,…

Thuốc kháng sinh trị viêm mũi họng

Thuốc kháng sinh trị viêm mũi có những loại nào?

Thuốc kháng sinh trị viêm mũi có những loại nào?

Các loại thuốc kháng sinh trị viêm mũi được dùng khi bệnh gây ra bởi các loại vi khuẩn, nấm, virus. Có thể kể tên một vài loại thuốc điểu hình như: cefaclor, augmentin, zinnat,…

Cũng tương tự như thuốc co mạch, các loại kháng sinh tuyệt đối không nên dùng trong thời gian dài và cần uống thuốc đều đặn, đúng giờ, đúng liều lượng.

Thường sau khi uống thuốc từ  30 – 60 phút sẽ cho thấy tác dụng rõ rệt. Nếu không thực hiện đúng theo chỉ định bác sĩ sẽ không thể đạt được hiệu quả như mong muốn, gây ra hiện tượng vi khuẩn nhờn thuốc, sẽ bùng phát trở lại.

Thuốc corticoid chữa viêm mũi

Thuốc nhỏ xịt mũi chứa corticoid có thể xoa dịu các triệu chứng bệnh ngay lập tức

Thuốc nhỏ xịt mũi chứa corticoid có thể xoa dịu các triệu chứng bệnh ngay lập tức

Nhóm thuốc này thường được dùng dưới dạng nhỏ mũi hoặc xịt để điều trị tại chỗ các thể bệnh viêm mũi, viêm mũi dị ứng. Hiệu quả sẽ mang lại ngay lại ngay lập tức, triệu chứng ngứa niêm mạc mũi, tắc lỗ thông xoang, ứ đọng dịch nhầy sẽ không còn nữa.

Cần lưu ý chỉ dùng thuốc corticoid trong trường hợp viêm mũi khi có chỉ định của bác sĩ.

Với những loại thuốc kháng sinh trị viêm mũi ngày, người bệnh đã có thêm kiến thức để sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả. Tuy nhiên, để có thể đạt được hiệu quả cao nhất có thể, bạn nên dùng nước muối sinh lý 0.9% rửa mũi mỗi ngày.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo