Viêm amidan mủ ở trẻ em: Biểu hiện và cách điều trị an toàn nhất

Viêm amidan mủ ở trẻ em là căn bệnh phổ biến mà trẻ nhỏ thường hay mắc phải. Tuy nhiên không nhiều phụ huynh biết cách xử lý căn bệnh này đúng đắn nên dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những thông tin tổng quan về căn bệnh này cũng như cách xử lý bệnh dứt điểm, an toàn nhất.

>> Trẻ bị viêm amidan sốt cao mấy ngày? Cha mẹ phải làm gì?

>> Amidan nằm ở đâu? Tại sao trẻ hay bị viêm amidan

Viêm amidan mủ ở trẻ em là bệnh gì?

Amidan nằm ở “ngã ba” đường hô hấp và ăn uống gồm nhiều múi, chia thành nhiều hốc và nhiều ngăn. Amidan có chức năng sản sinh ra các kháng khuẩn tiêu diệt vi khuẩn, virus, ngăn không cho chúng xâm nhập vào cơ thể. Bộ phận này có chức năng rất quan trọng, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Viêm amidan mủ ở trẻ em là tình trạng viêm amidan ở thể nặng, hình thành mủ trắng, các hốc mủ trên amidan. Khi tình trạng viêm càng nặng thì số lượng các hốc mủ càng nhiều gây đau đớn cho người bệnh và khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Trẻ bị viêm amidan có mủ có những biểu hiện gì?

Bé bị ho khi mắc viêm amidan có mủ

Bé bị ho khi mắc viêm amidan có mủ

Để xử lý viêm amidan có mủ ở trẻ em nhanh, hiệu quả thì phụ huynh cần phải phát hiện ra bệnh càng sớm càng tốt thì thời gian điều trị mới không kéo dài và ít gây ra biến chứng cho bé. Khi chăm sóc bé, nếu bạn phát hiện trẻ có những biểu hiện dưới đây thì phải lập tức đưa bé đến cơ sở y tế khám:

  • Bé sốt nhẹ hoặc sốt đột ngột lên đến 40 độ C
  • Chán ăn, bỏ ăn, nôn trớ
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu
  • Đau họng, có cảm giác vướng ở cổ, nuốt khó
  • Ho, hắt hơi, khạc ra mủ trắng xanh có mùi hôi hoặc có đờm nhưng khó khạc/ nuốt
  • Bị khàn tiếng hoặc mất tiếng
  • Có hạch nổi dưới hàm và ở cổ
  • Quan sát bằng mắt có thể thấy bề mặt amidan có các chấm mủ màu trắng, amidan tấy đỏ, sưng to, niêm mạc họng đỏ, trên amidan có phủ một lớp mảng bựa trắng.

Cách xử lý khi bé bị viêm amidan có mủ

Ngay khi bé xuất hiện những biểu hiện nêu trên, cha mẹ cần sơ cứu cho bé tại nhà và đưa bé đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt:

  • Nếu trẻ bị sốt dưới 38,5 độ C thì bạn cần hạ sốt cho bé bằng cách chườm khăn ấm vào cổ, nách, bẹn cho bé cho đến khi hạ sốt.
  • Nếu con bị sốt cao trên 39 độ thì nên dùng thuốc hạ sốt kết hợp chườm nóng cho bé.

Hạ sốt bằng cách chườm khăn ấm cho bé liên tục

Hạ sốt bằng cách chườm khăn ấm cho bé liên tục

  • Tuyệt đối không cho bé dùng kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ bởi nó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ và có thể dẫn đến sốc thuốc nếu liều lượng bạn cho bé uống không phù hợp.
  • Đưa con đến cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám và điều trị.
  • Trong khi điều trị tại nhà, cha mẹ nên vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ hàng ngày bằng cách đánh răng và súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng.
  • Không cho bé tiếp xúc với đồ uống lạnh, đồ uống có ga, đồ uống chứa chất kích thích. Thay vào đó hãy cho bé uống nhiều nước ép trái cây, ăn nhiều hoa quả chứa vitamin C để tăng sức đề kháng cho cơ thể va ăn nhiều rau xanh.
  • Không để bé bỏ bữa mà hãy chế biến các món ăn ở dạng lỏng, mềm để bé dễ nuốt, không gây cọ xát với niêm mạc họng và amidan, tránh gây đau đớn cho trẻ.
  • Không cho bé ăn đồ ăn chiên rán, đồ ăn cứng, đồ ăn cay và nóng bởi nó sẽ gây kích ứng và làm tổn thương amidan.

Cho bé ăn nhiều rau xanh để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Cho bé ăn nhiều rau xanh để tăng sức đề kháng cho cơ thể

Với việc chăm sóc bé như trên, bạn sẽ không phải lo lắng bé sẽ mắc phải những biến chứng nguy hiểm như: viêm tấy, áp xe quanh amidan, viêm mũi, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phế quản, viêm khớp, viêm cầu thận, viêm cơ tim, nhiễm khuẩn huyết, viêm amidan mãn tính…

Bên cạnh đó, cần đưa bé tới các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời. Viêm amidan mủ ở trẻ em không phải là căn bệnh cha mẹ có thể coi thường và điều trị tại nhà. Cần hết sức lưu ý và giúp con chữa trị tận gốc, dứt điểm, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo