Viêm amidan khó nuốt là do đâu? Làm thế nào để chấm dứt tình trạng này?

Viêm amidan khó nuốt là một trong những triệu chứng thông thường khi mắc phải tình trạng căn bệnh rất phổ biến này. Làm thế nào để nhanh chóng thoát khỏi tình trạng này là điều mà người bệnh quan tâm. Bài viết sau đây benhtaimuihong.net sẽ đem đến cho bạn câu trả lời. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

>> Viêm amidan gây hôi miệng là do đâu? Cách điều trị như thế nào?

>> Viêm amidan gây khó thở có nguy hiểm không? Điều trị ra sao?

Viêm amidan khó nuốt là do đâu?

Như chúng ta đã biết, khi amidan bị viêm, dù là 1 bên hay cả 2 bên, tổ chức lympho này sẽ sưng đỏ, đau rát. Khi amidan sưng lên sẽ khiến cho việc nuốt của người bệnh khó khăn. Ngoài ra, cảm giác đau họng cũng làm người bệnh cảm thấy khó nuốt hơn.

Amidan tăng kích thước khi bị viêm khiến người bệnh cảm thấy vướng víu, cản trở việc ăn uống. Bên cạnh đó, khi nuốt và ho, bệnh nhân có cảm giác đau rát cổ họng, đôi khi đau nhói lên tai.

Viêm amidan có thể gây ra tình trạng khó nuốt

Viêm amidan có thể gây ra tình trạng khó nuốt

Viêm amidan gây khó nuốt có nguy hiểm không?

Amidan phì đại: nếu amidan phì đại quá mức có thể làm ảnh hưởng đến hơi thở, giọng nói cũng như việc nuốt thức ăn. Ở trẻ nhỏ, viêm amidan có thể khiến trẻ nuốt vướng, nói ngọng, khó thở, ngủ ngáy.

Việc khó khăn trong ăn uống sẽ khiến người bệnh mệt mỏi, thiếu chất dinh dưỡng, stress… Hơi thở có mùi cũng làm cho bệnh nhân mất tự tin khi giao tiếp.

Kích thước amidan quá lớn không chỉ gây khó nuốt mà còn có thể gây một biến chứng rất nguy hiểm khác là ngưng thở khi ngủ. Lâu dần, thời gian ngưng thở khi ngủ càng dài có thể ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

Cách điều trị khi bị khó nuốt do viêm amidan

Để triệt để loại bỏ chứng khó nuốt, người bệnh phải giảm được độ lớn của amidan về kích thước ban đầu. Điều này cũng đồng nghĩa với việc phải điều trị dứt điểm viêm amidan thì mới mong tình trạng khó nuốt chấm dứt.

Có nhiều cách để điều trị viêm amidan gây khó nuốt:

  • Trị sưng amidan gây khó nuốt bằng Tây y:

Dùng thuốc tân dược là một trong những biện pháp đẩy lùi bệnh

Dùng thuốc tân dược là một trong những biện pháp đẩy lùi bệnh

Với phương pháp này, người bệnh sẽ được chỉ định các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt… Từ đó, các triệu chứng của viêm amidan sẽ nhanh chóng được đẩy lùi.

Tuy nhiên, với cách thức này, người bệnh tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị mà phải tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ. Dùng thuốc Tây y cho hiệu quả nhanh nhưng đồng thời người bệnh cũng sẽ gặp nhiều tác dụng phụ, kèm theo đó là nguy cơ bệnh dễ tái phát.

  • Điều trị dứt điểm viêm amidan khó nuốt bằng Đông y:

Đây là phương pháp chữa bệnh ngày càng được ưa chuộng hiện nay. Bởi Đông y không chỉ tác động vào tận gốc căn bệnh này mà còn giảm thiểu khả năng viêm amidan tái phát.

Đối với mỗi người, tình trạng bệnh lại khác nhau, do đó, người bệnh cần đến gặp các thầy thuốc Đông y để được chẩn bệnh và kê đơn cho phù hợp.

Chữa viêm amidan bằng đông y
Chữa viêm amidan bằng Đông y có những ưu điểm gì mà nhiều người bệnh lại “đổ xô” sử dụng như vậy? Sau đây, benhtaimuihong.net sẽ cung cấp cho bạn những thông tin liên quan đến ưu nhược điểm của phương pháp này, nguyên tắc chữa viêm amidan bằng Đông y cũng như các bài thuốc Đông y đặc trị viêm amidan hiệu quả.
  • Giảm các triệu chứng viêm amidan nhờ mẹo dân gian:

Đối với phương pháp này, có bệnh nhân sẽ khỏi bệnh hoàn toàn, nhưng có người dùng thuốc dân gian lại không thấy có tiến triển gì. Bởi các loại thuốc dân gian đều có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên. Vì vậy, hiệu quả của nó với mỗi người là khác nhau.

Một số bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị viêm amidan bao gồm:

– Trị viêm amidan bằng trà quế, trà gừng mật ong…

– Dùng rau diếp cá và nước vo gạo

– Sử dụng cây húng chanh, húng tần, cây rau nước dừa…

Húng chanh là một vị thuốc rất tốt cho việc điều trị viêm amidan

Húng chanh là một vị thuốc rất tốt cho việc điều trị viêm amidan

Những lưu ý khi bị viêm amidan khó nuốt

Khi bị viêm amidan gây khó nuốt, người bệnh cần lưu ý những điều sau đây:

  • Không nên ăn những món ăn khó nhai, khó nuốt như: đồ khô, các món cứng, đồ lạnh… Chúng sẽ làm tình trạng của bạn càng thêm tệ hơn
  • Cố gắng uống nhiều nước, nước ép hoa quả… để cải thiện tình trạng đau cổ họng, hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý 2 lần mỗi ngày
  • Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh để điều trị

Như vậy, chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin về triệu chứng viêm amidan khó nuốt. Mong rằng chúng sẽ giúp bạn giải tỏa nỗi lo cũng như có hướng giải quyết khi gặp phải tình trạng này. Chúc các bạn luôn có nhiều sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo