Viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ là một thể của viêm amidan cấp tính vô cùng đặc biệt. Nó không chỉ gây khó chịu cho bệnh nhân mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản nhất về căn bệnh này để hiểu rõ hơn về mức độ nguy hiểm của bệnh và biết cách phòng tránh.

>> Các dấu hiệu viêm amidan cấp ở người lớn và trẻ nhỏ không thể bỏ qua

>> Viêm amidan cấp có nguy hiểm không? Không điều trị có khỏi không?

Viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ là gì?

Viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ là một thể đặc biệt của viêm amidan cấp tính. Căn bệnh này chủ yếu là do vi khuẩn ẩn náu lâu ngày trong các khe, ngăn, hốc của amidan tạo nên các khối mủ vón cục như bã đậu, mỗi khi nhai, nuốt thức ăn, mủ trong amidan sẽ bật ra có màu xanh, trắng mùi hôi khó chịu.

Viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ nếu không được điều trị dứt điểm sẽ phát triển thành viêm amidan mãn tính rất khó điều trị.

Triệu chứng của bệnh viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ

Bề mặt amidan có các hốc mủ bã đậu màu trắng

Bề mặt amidan có các hốc mủ bã đậu màu trắng

Viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ là một thể của viêm amidan cấp nên nó có đầy đủ những triệu chứng của bệnh viêm amidan cấp, kèm theo đó là những biểu hiện riêng điển hình của viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ. Khi mắc bệnh, người bệnh sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Quan sát bằng mắt thường trên amidan xuất hiện những khối mủ bã đậu trắng, vón cục.
  • Lưỡi có nhiều vệt trắng, miệng có cảm giác khô.
  • Cổ họng đau rát đặc biệt là khi nhai, nuốt thức ăn thậm chí là nuốt nước bọt cũng thấy đau. Những cơn đau dữ dội có thể khiến người bệnh đau lên cả tai.
  • Niêm mạc họng có màu đỏ rực, sung huyết.
  • Người bệnh bị khàn tiếng, ngáy khi ngủ, thở khò khè.
  • Hơi thở có mùi hôi khó chịu.
  • Sốt nhẹ hoặc cũng có thể sốt cao (tùy vào tình trạng bệnh), các cơn sốt có thể thưa hoặc liên tục, amidan sưng to.

Biến chứng nguy hiểm của bệnh

Viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như:

Biến chứng tại chỗ: áp xe amidan, viêm tấy amidan khiến cổ họng sưng viêm nghiêm trọng.

Biến chứng xa: viêm nhiễm lây lan sang các khu vực lân cận gây ra một số bệnh lý khác như viêm xoang, viêm mũi, viêm tai giữa, áp xe thành bên họng, viêm thanh khí phế quản, viêm tấy hạch dưới hàm, viêm tim, viêm khớp, viêm thận, nhiễm khuẩn huyết.

Viêm mũi là một trong những biến chứng của viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ

Viêm mũi là một trong những biến chứng của viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ

Biến chứng toàn thân: không nói được, khó thở, có thể ngưng thở khi ngủ, không nuốt được thức ăn và nước uống gây suy nhược cơ thể.

Cách điều trị viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ

Viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ phải được điều trị tận gốc, dứt điểm để bệnh không phát triển lên giai đoạn mãn tính. Để kết quả điều trị tốt nhất, bạn nên điều trị theo phương pháp Đông – Tây y kết hợp. Cụ thể:

Chữa viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ bằng Tây y

Đối với phương pháp điều trị bằng Tây y, bác sĩ sẽ tùy vào tình trạng bệnh mà có phác đồ điều trị khác nhau. Nhìn chung, người bệnh sẽ được kê đơn sử dụng một số loại thuốc như: tiêu viêm, giảm đau, kháng sinh, thuốc ho, hạ sốt, long đàm… để làm giảm các triệu chứng của bệnh và giảm những khó chịu, đau đớn cho bệnh nhân.

Trong một số trường hợp viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ nặng, bệnh nhân sẽ được chỉ định cắt amidan bởi việc sử dụng thuốc không có tác dụng, không làm thuyên giảm bệnh và không thể điều trị dứt điểm. Cắt amidan là giải pháp cuối cùng giúp cơ thể hồi phục.

Sử dụng các loại thuốc Tây y để đẩy lùi triệu chứng của bệnh

Sử dụng các loại thuốc Tây y để đẩy lùi triệu chứng của bệnh

Trị viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ bằng Đông y

Đối với phương pháp điều trị bằng Đông y, thầy thuốc sẽ bắt mạch, kê đơn tùy vào tình trạng bệnh. Phương pháp này rất an toàn, lành tính nên có thể sử dụng kết hợp với điều trị bằng Tây y.

Để an toàn, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ về các loại thuốc đang dùng có hòa hợp với các vị thuốc Đông y hay không Một số bài thuốc Đông y thường được sử dụng để điều trị bệnh này bao gồm:

Bài thuốc số 1: ngưu bàng tử 12g, ngân hoa 36g, bạc hà 6g, cát cánh 6g, liên kiều 20g, hoàng cầm 4g, cam thảo 4g, mã thầy 4g, xuyên tiêu 4g. Tất cả cho vào sắc cùng 1 lít nước cho đến khi thuốc cạn còn 300ml thì tắt bếp. Mỗi ngày uống 1 thang.

Bài thuốc số 2: hoàng liên 9g, ngưu bàng tử 9g, bạc hà 6g, liên kiều 12g, thăng ma 6g, mã thầy 6g, bản lam căn 15g, trần bì 9g, huyền sâm 9g, cương tàm 6g, cát cánh 9g, hoàng cầm 9g, sài hồ 6g, cam thảo 3g. Cho tất cả thuốc vào sắc cùng 1,5 lít nước cho đến khi thuốc cạn còn 600ml thì có thể uống. Mỗi ngày 1 thang chia làm 2 lần uống.

Trên đây là những thông tin cơ bản về căn bệnh viêm amidan cấp sung huyết hốc mủ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn khái quát nhất về bệnh cũng như phát hiện ra bệnh sớm nhất để việc điều trị được thuận lợi nhất.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo