Viêm amidan cấp mủ ở trẻ em có nguy hiểm không? Cách điều trị ra sao?

Viêm amidan cấp mủ ở trẻ em là bệnh thường gặp nhưng do chủ quan nên phụ huynh thường phát hiện ra bệnh rất muộn. Khi ấy, bệnh đã phát triển đến giai đoạn nghiêm trọng có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng. Viêm amidan cấp mủ nếu được điều trị đúng cách, dứt điểm thì sẽ không để lại những di chứng nặng nề.

>> 6 Nguyên nhân trẻ bị viêm amidan và cách điều trị, phòng tránh bệnh

>> Các biểu hiện viêm amidan ở trẻ cha mẹ không nên bỏ qua!

Viêm amidan cấp mủ ở trẻ em là bệnh gì?

Amidan có cấu trúc nhiều ngăn, nhiều hốc có chức năng chống lại vi khuẩn, virus xâm nhập qua đường ăn uống và đường hô hấp. Vì một số nguyên nhân nào đó mà amidan bị vi khuẩn, virus tấn công gây ra viêm.

Tình trạng viêm lâu ngày không được điều trị triệt để khiến amidan trở thành nơi trú ngụ của chúng. Lâu ngày sẽ tạo nên những khối mủ vón cục màu trắng, gây viêm tại chỗ. Tình trạng viêm càng nặng thì mủ trắng ngày càng nhiều.

Viêm amidan cấp mủ ở trẻ dễ khiến bé bị viêm xoang

Viêm amidan cấp mủ ở trẻ dễ khiến bé bị viêm xoang

Các biến chứng nguy hiểm của viêm amidan cấp mủ

Viêm amidan cấp mủ ở trẻ nếu không được điều trị kịp thời, tận gốc sẽ khiến tình trạng viêm tái đi tái lại nhiều lần trong năm rất nguy hiểm. Bé sẽ phải đối mặt với rất nhiều biến chứng nguy hiểm trong đó có một số biến chúng đáng lưu ý như:

  • Áp xe amidan, viêm tấy quanh amidan
  • Viêm tấy hạch dưới hàm, bên thành họng
  • Nhiễm khuẩn mủ huyết
  • Viêm nội tâm mạc, viêm cầu thận, viêm khớp
  • Viêm mũi, viêm tai giữa, viêm xoang, viêm phế quản
  • Viêm amidan mãn tính

Vì vậy ngay khi có những triệu chứng của trẻ bị viêm amidan cấp mủ cha mẹ cần cho con điều trị ngay từ giai đoạn đầu để bé vừa nhanh khỏi, vừa không để lại biến chứng nguy hiểm.

Cách điều trị viêm amidan cấp mủ ở trẻ em

Có rất nhiều phương pháp điều trị viêm amidan cấp mủ ở trẻ em như: tây y, đông y, dân gian. Tùy vào thể trạng bệnh nhân, tình trạng bệnh, độ tuổi mà cha mẹ có thể tham khảo ý kiến của bác sĩ về phương pháp điều trị phù hợp.

Phương pháp Tây y trị viêm amidan cấp mủ ở trẻ em

Đây là phương pháp điều trị phổ biến nhất, có tác dụng rõ rệt và được nhiều phụ huynh lựa chọn. Đối với những trường hợp trẻ bị viêm amidan cấp mủ thể nhẹ, không thường xuyên thì bác sĩ sẽ khuyến khích sử dụng các loại thuốc giúp tăng cường hệ miễn dịch, giảm đau, kháng viêm…

Tác dụng của các loại thuốc này là kích thích cơ chế tự bảo vệ của cơ thể, chống lại sự tấn công của vi khuẩn, virus, hạn chế sự phát triển của chúng. Cách này sẽ giúp hạn chế tối đa các tác dụng phụ của thuốc lên cơ thể trẻ nhỏ.

Trong một số trường hợp bé phải cắt amidan

Trong một số trường hợp bé phải cắt amidan

Đối với những trường hợp viêm amidan cấp mủ nặng hơn bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng một số loại thuốc kháng sinh. Đây là những loại dành riêng cho trẻ nhỏ với liều lượng được tính toán kỹ lưỡng, phù hợp với thể trạng cơ thể và tình trạng bệnh.

Từ đó hạn chế tối đa tác dụng phụ của thuốc kháng sinh khi điều trị lâu dài. Tránh trường hợp bé bị kháng thuốc, nhờn thuốc khiến việc điều trị trở nên khó khăn hơn và gây hại cho sức khỏe lâu dài của bé.

Đối với những trường hợp viêm amidan cấp mủ ở trẻ em nặng và kèm tái phát nhiều lần trong năm, từ 3 – 4 lần trở lên thì bắt buộc phải cắt bỏ amidan. Lúc này cơ thể bé đã nhờn thuốc, việc sử dụng thuốc không còn tác dụng, tình trạng bệnh thì ngày một nặng hơn, ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe của bé và gây ra nhiều biến chứng.

Cắt amidan cho trẻ
Cắt amidan cho trẻ là một trong những giải pháp bất đắc dĩ khi amidan gặp phải vấn đề. Bởi amidan là bộ phận bảo vệ cơ thể vô cùng quan trọng đặc biệt là đối với trẻ em. việc thực hiện thủ thuật này có thể gây ra một số biến chứng cho bé. Vì vậy mà nhiều phụ huynh phân vân có nên cắt amidan cho trẻ hay không?

Chữa viêm amidan cấp mủ cho bé bằng Đông y

Phương pháp này phù hợp với những trường hợp viêm amidan cấp mủ kháng thuốc, nhờn thuốc hoặc có thể kết hợp với các phương pháp điều trị viêm amidan cấp mủ ở trẻ em khác nhằm hạn chế ảnh hưởng của thuốc tây y đến sức khỏe của bé và giúp bé nhanh khỏi bệnh.

Một số bài thuốc Đông y điều trị viêm amidan cấp mủ cho trẻ em hiệu quả bao gồm:

Bài thuốc 1: ngưu bàng tử 12g, ngân hoa 36g, bạc hà 6g, liên kiều 20g, cam thảo 4g, cát cánh 6g, hoàng cầm 4g, xuyên tiêu 4g, mã thầy 4g. Cho tất cả thuốc vào sắc với nước, mỗi ngày uống 1 thang.

Những bài thuốc Đông y lành tính phù hợp với trẻ nhỏ

Những bài thuốc Đông y lành tính phù hợp với trẻ nhỏ

Bài thuốc 2: bạc hà 10g, kinh giới 10g, ngân hoa 15g, cát cánh 10g, liên kiều 10g, huyền sâm 15g, ngưu bàng tử 10g, triết bối mẫu 10g, bạch cương tàm 10g, xích thược 10g, sơn đậu căn 10g, tang bì 10g, thiên hoa phấn 10g, cam thảo 6g. Cho tất cả thuốc vào sắc cùng nước, mỗi ngày uống 1 thang chia làm 4 lần.

Bài thuốc 3: bạc hà 6g, ngưu bàng tử 9g, cương tàm 6g, hoàng cầm 9g, sài hồ 6g, hoàng cầm 9g, thăng ma 6g, hoàng liên 9g, bản lam căn 15g, liên kiều 12g, mã thầy 6g, huyền sâm 9g, cát cánh 9g, trần bì 9g, cam thảo 3g. Cho tất cả thuốc vào ấm sắc với nước uống mỗi ngày 1 thang chia làm 2 lần uống.

Làm gì khi trẻ bị viêm amidan
Làm gì khi trẻ bị viêm amidan là câu hỏi khiến cho nhiều bậc cha mẹ phải đau đầu. Có nhiều cách chữa căn bệnh này như Đông y, Tây y, dân gian… Bên cạnh đó, khi trẻ mắc bệnh, cha mẹ cũng có thể điều trị bệnh tại nhà cho con bằng cách súc họng cũng sẽ hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Tham khảo 4 cách súc họng cho bé ngay sau đây.

Viêm amidan cấp mủ ở trẻ em không phải là căn bệnh khó điều trị. Nếu như có phương pháp chữa bệnh hợp lý, phù hợp với thể trạng thì bệnh của bé sẽ rất nhanh khỏi. Do vậy, cha mẹ hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để có phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo