Hỏi – đáp: Trẻ 5 tuổi bị viêm amidan điều trị bằng Tây y như thế nào?

Khi trẻ 5 tuổi bị viêm amidan, nhiều phụ huynh bối rối không biết phải điều trị cho bé như thế nào bởi thuốc Đông y khó uống với trẻ nhỏ, các bài thuốc dân gian lại có tác dụng khá chậm nên phụ huynh thường sốt ruột. Dùng thuốc tân dược là cách điều trị nhanh và phổ biến nhất nhưng nếu không biết sử dụng đúng cách sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của bé nhiều hơn. Vậy phải điều trị như thế nào mới là an toàn, hiệu quả?

>> Làm gì khi trẻ bị viêm amidan? – “Bật mí” cha mẹ 4 cách súc họng cho trẻ

>> Trẻ bị viêm amidan nên ăn gì và kiêng gì cho nhanh hết bệnh?

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, bé nhà tôi được 5 tuổi và đang có dấu hiệu bị viêm amidan. Tôi muốn điều trị cho bé tại nhà, bạn bè tôi khuyên nên dùng thuốc Tây y cho nhanh và hiệu quả nhưng tôi có đọc báo thì biết rằng thuốc tân dược có nhiều tác dụng phụ nếu dùng trong thời gian dài.

Nếu không sử dụng thuốc đúng cách sẽ khiến cho sức khỏe của bé bị ảnh hưởng, bệnh sẽ nặng hơn. Điều này làm tôi khá hoang mang, xin bác sĩ cho biết tôi nên điều trị viêm amidan bằng Tây y như thế nào là an toàn, hiệu quả nhất?

Thanh Hòa (29 tuổi, Hà Nội)

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến benhtaimuihong.net. Đúng như bạn nói, phương pháp điều trị viêm amidan bằng Tây y được nhiều người sử dụng hơn cả bởi dược lực của thuốc mạnh nên hiệu quả điều trị rõ rệt, tốn ít thời gian. Những bài thuốc Đông y cho trẻ em 5 tuổi thường khá khó uống đối với trẻ nhỏ, cứ ép bé uống sẽ gây ra hiện tượng sợ thuốc, phản tác dụng.

Trẻ 5 tuổi bị viêm amidan rất phổ biến

Trẻ 5 tuổi bị viêm amidan rất phổ biến

Những bài thuốc dân gian dễ uống hơn nhưng lại mất nhiều thời gian chuẩn bị thuốc, tùy theo cơ địa của từng người mà thuốc lại có hiệu quả khác nhau, thuốc ngấm từ từ nên thời gian điều trị lâu có thể gây ảnh hưởng không tốt đến tính trạng sức khỏe của trẻ nhỏ.

Vì vậy mà rất nhiều người sẽ khuyên bạn sử dụng thuốc tân dược để điều trị khi bé 5 tuổi bị viêm amidan. Nhưng nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé.

Chúng tôi xin đưa ra một số loại thuốc tân dược thường được sử dụng để chữa viêm amidan cho trẻ an toàn, hiệu quả.

Thuốc điều trị tại chỗ cho trẻ 5 tuổi bị viêm amidan

Nếu như bé nhà bạn mắc viêm amidan ở mức độ nhẹ thì bạn nên sử dụng một số loại thuốc tân dược điều trị tại chỗ như:

  • Thuốc xông họng: Có tác dụng giảm sưng, tiêu viêm bạn có thể cho trẻ dùng thuốc xông họng gentamycin 80mg pha với dexamethasone để xông họng từ 1 – 2 lần mỗi ngày.
  • Viên ngậm: Tác dụng giảm sưng, tiêu mủ bé có thể ngậm viên nhậm yrotab với liều lượng tương ứng theo hướng dẫn sử dụng thuốc trên bao bì.
  • Dung dịch súc họng: Mẹ có thể cho bé dùng dung dịch súc họng Cineline để vệ sinh răng miệng, ngăn ngừa vi khuẩn phát triển từ 3 – 4 lần/ ngày để họng luôn sạch sẽ.

Dung dịch súc họng giúp sát khuẩn họng cho bé

Dung dịch súc họng giúp sát khuẩn họng cho bé

Thuốc kháng sinh chữa viêm amidan cho trẻ 5 tuổi

Nếu bé nhà bạn bị viêm amidan kèm sốt, amidan đỏ, sưng tấy, viêm nhiễm thì bạn nên cho bé dùng các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh để tiêu viêm, giảm sưng, ngăn ngừa nguy cơ bệnh phát triển lên giai đoạn có mủ.

Những loại thuốc kháng viêm sẽ giúp ức chế, loại bỏ viêm nhiễu, giảm các triệu trứng đau đớn, khó chịu do viêm amidan gây ra. Một số loại thuốc kháng viêm thường dùng như: alphachymotrypcin 4,2 mg, prednisolone 5mg.

Thuốc kháng sinh có tác dụng diệt khuẩn, chống lại những tác nhân gây bệnh do cơ chế hoạt động ức chế tổng hợp màng tế bào gắn kết vào các protein đích thiết yếu khiến vi khuẩn không hoạt động được nữa. Một số loại thuốc kháng sinh thường dùng:

  • Nhóm beta lactam: iba-mentin 250mg, acid cluvulanic 31,25mg, amoxicillin 250mg dạng gói, cephalecin.
  • Nhóm macrolide: erythromycin 500mg, roxithromycin 150mg, clarithromycin 250mg.

Trường hợp trẻ bị viêm amidan do vi khuẩn liên cầu b tan huyết nhóm A gây ra thì bạn cần cho bé dùng kháng sinh để phòng bội nhiễm, tránh các biến chứng xảy ra. Ngoài ra, mẹ nên bổ sung các loại thuốc chứa vitamin A, C để giúp bé hồi phục sức đề kháng. Nếu bé bị sốt, ho thì nên cho bé dùng aspirin và paracetamol kèm theo.

Tuyệt đối không cho bé uống thuốc kháng sinh bừa bãi

Tuyệt đối không cho bé uống thuốc kháng sinh bừa bãi

Tất cả các loại thuốc kháng viêm, kháng sinh đều là thuốc liều cao nên khi sử dụng bạn phải có sự chỉ định, kê đơn từ bác sĩ. Tùy vào tình trạng bệnh của bé mà liều lượng sử dụng sẽ khác nhau.

Bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc về điều trị mà không có sự chỉ định của bác sĩ bởi nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe bé thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Bạn nên đưa bé đến các trung tâm y tế uy tín để bác sĩ khám và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất với tình trạng bệnh.

Trên đây là những giải đáp của benhtaimuihong.net về câu hỏi của bạn. Trẻ 5 tuổi bị viêm amidan rất phổ biến nên bạn không cần quá lo lắng. Đừng quên bổ sung nhiều vitamin C trong chế độ dinh dưỡng của bé và cho bé uống nhiều nước để tăng sức đề kháng cho bé.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo