Tư vấn: Tại sao phải cắt amidan? Cắt amidan có lợi và hại gì?

Tại sao phải cắt amidan? Cắt amidan có lợi và hại gì? Đây là những thắc mắc rất thường gặp của người bệnh. Hiểu được điều này, chúng tôi đã tiến hành trao đổi với các chuyên gia để tìm ra câu trả lời cho những băn khoăn nói trên của người bệnh. Bài viết sau đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích, mời bạn đọc cùng tham khảo.

>> Cắt amidan như thế nào? Quy trình cắt amidan được thực hiện ra sao?

>> Cắt amidan bằng phương pháp nào tốt nhất? Nhanh gọn, ít gây đau đớn?

Tại sao phải cắt amidan?

Theo ThS. BS. CK2 Võ Quang Phúc – Phó Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP. HCM: viêm amidan là một trong những bệnh tai mũi họng thường gặp ở trẻ em và ở một số người trưởng thành.

Người bệnh có thể bị viêm amidan cấp, viêm amidan cấp tái hồi, viêm amidan mạn, viêm tấy hoặc áp xe quanh amidan.

Tại sao phải cắt amidan?

Tại sao phải cắt amidan?

Không phải trường hợp amidan bị viêm nào cũng nên cắt. Nhưng có những trường hợp bắt buộc phải cắt amidan để tránh những biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

Cắt amidan là phương pháp điều trị hữu hiệu khi được chỉ định chính xác nhằm loại bỏ tổ chức amidan không còn vai trò miễn dịch và trở thành một ổ viêm chứa các loại vi khuẩn hoặc quá phát bít tắc hô hấp trên hoặc nghi ngờ phát triển thành u ác tính.

Amidan có tác dụng bảo vệ cơ thể. Nhưng nếu như amidan đã không thực hiện đúng vai trò, chức năng của mình, lại còn gây những nguy hiểm cho người bệnh, thì việc cắt bỏ tổ chức này là một điều cần thiết.

Những trường hợp hiếm gặp này cần loại bỏ khối u nhanh nhất có thể:

Những trường hợp cần thiết phải cắt amidan

Những trường hợp cần thiết phải cắt amidan

  • Viêm amidan tái phát nhiều lần: 5 – 7 lần/năm
  • Viêm amidan thường xuyên phát tác cấp tính, nhiều lần dùng thuốc điều trị mà không có hiệu quả, đã ảnh hưởng đến các tổ chức lân cận như: xung quanh tuyến amidan bị sưng mủ, viêm mũi, viêm lỗ mũi, viêm tai giữa…
  • Viêm amidan quá phát ảnh hưởng đến chức năng ăn nuốt (nuốt vướng, nuốt khó liên tục), chức năng thở (ngủ ngáy, cơn ngừng thở ngắn khi ngủ)
  • Đối với trẻ nhỏ nên cắt amidan trong trường hợp trẻ bị viêm amidan mãn tính, xuất hiện nhiều lần trong một năm, gây nguy hiểm cho sức khỏe của bé và làm suy giảm kinh tế gia đình.
  • Áp xe quanh amidan: Vùng áp xe quanh amidan là tập hợp khối mủ bao quanh amidan cần được xử lý bằng kháng sinh và hút mủ. Tuy nhiên vẫn có 15 % khả năng nhiễm trùng trở lại, nhiều bác sĩ khuyến cáo nên cắt bỏ amidan sớm hơn là chờ tới khi tái phát.
  • Có dấu hiệu ung thư vòm họng, đặc biệt là phần gốc lưỡi và amidan.
  • Có biểu hiện của các biến chứng nguy hiểm khác như: viêm thận, bệnh lý viêm khớp, chứng bệnh viêm tim, tình trạng khuẩn huyết…

Cắt amidan có lợi và hại gì?

Trước khi cắt amidan, người bệnh cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích và những nguy cơ, tác hại sẽ gặp phải. Cụ thể như sau:

Lợi ích khi cắt amidan

Như đã đề cập ở phần trên, trong những trường hợp cần thiết, nếu không cắt amidan, người bệnh sẽ gặp phải những biến chứng nguy hiểm hơn cho sức khỏe. Thậm chí, có những biến chứng còn có thể ảnh hưởng đến tính mạng.

Chính vì vậy, lợi ích lớn nhất khi cắt đi tổ chức này đó là người bệnh sẽ không phải chịu đựng những triệu chứng khó chịu và biến chứng khó lường của căn bệnh này.

Cắt amidan có lợi và hại gì?

Cắt amidan có lợi và hại gì?

Cắt amidan có hại, ảnh hưởng gì?

Amidan là một tổ chức lympho nằm hai bên thành họng, có chức năng miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn, tăng sức đề kháng giúp bảo vệ đường hô hấp trên khỏi các tác nhân gây nhiễm khuẩn.

Amidan cũng là nơi sản xuất ra kháng thể IgG rất cần thiết cho hệ miễn dịch. Vì vậy, cắt bỏ amidan là chuyện không ai mong muốn. Điều này không khác gì cắt bỏ đi hàng rào bảo vệ của cơ thể.

Bên cạnh đó, trong và sau khi cắt amidan, người bệnh có thể gặp phải một số rủi ro nhất định, đôi khi là tử vong vì mất máu khi phẫu thuật. Khi đã cắt amidan, người bệnh vẫn có thể bi tái phát bệnh nếu không biết cách chăm sóc và phòng bệnh.

Do đó, khi amidan bị viêm, việc trước tiên cần làm là điều trị bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ. Khi mọi phương pháp điều trị đều không có tác dụng nữa, người bệnh mới nên cân nhắc đến việc cắt amidan.

Mong rằng qua những thông tin trên đây, người bệnh đã có câu trả lời cho việc: tại sao phải cắt amidan cũng như cắt amidan có lợi và hại gì. Hãy thật sáng suốt khi quyết định thực hiện thủ thuật này.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo