Làm thế nào để trẻ hết sổ mũi mà không cần dùng thuốc, mẹ đã biết hay chưa?

Làm thế nào để trẻ hết sổ mũi luôn là vấn đề khiến các bà mẹ đau đầu, tìm kiếm câu trả lời. Bởi vì trẻ em là độ tuổi sức đề kháng yếu, đặc biệt với thời tiết thay đổi thất thường dễ mắc viêm mũi dị ứng. Dưới đây là một số mẹo đơn giản giúp bé hết sổ mũi mà không cần dùng tới thuốc mẹ không nên bỏ lỡ.

>> Trẻ bị hắt hơi sổ mũi do đâu? Mẹ cần xử lý như thế nào?

>> Sai lầm của mẹ khi chăm sóc trẻ bị sổ mũi lâu ngày và cách điều trị đúng

Làm thế nào để trẻ hết sổ mũi? Nhỏ mũi bằng nước muối sinh lý

Vệ sinh mũi cho bé bằng nước muối sinh lý các loại là cách làm được đông đảo các bà mẹ đã và đang áp dụng hiện nay. Bởi vì nước muối có tính sát khuẩn cao, lại lành tính. Đặc biệt, hiện nay có nhiều loại nước muối nội và ngoại chất lượng khá tốt, mẹ có thể tìm hiểu, mua cho bé yêu.

Dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho trẻ để hết sổ mũi

Dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi cho trẻ để hết sổ mũi

Vậy làm thế nào để bé hết sổ mũi bằng nước muối? Cần lưu ý, chỉ dùng nhỏ mũi cho bé ngày 3 – 4 lần khi xuất hiện triệu chứng hắt hơi, sổ mũi nhiều lần trong ngày. Tuyệt đối không dùng nước muối tự pha.

Chườm nước ấm lên tai cho trẻ

Đây là cách làm đơn giản, cực kỳ an toàn và mang lại hiệu quả cao mà mẹ nên áp dụng cho bé yêu khi bị sổ mũi. Bởi vì tai là bộ phận quan trọng, tập trung nhiều dây thần kinh có tác dụng điều tiết máu ở mũi, khi gặp nhiệt độ cao sẽ làm huyết quản giãn ra, giúp thông mũi.

Nên thực hiện trước lúc đi ngủ, dùng một khăn mềm, bông sạch thấm nước ấm và đặt ở sau 2 tai trẻ trong vòng 10 – 15 phút. Nhờ hơi ấm của nước mà dịch nhầy sẽ được làm loãng, đẩy ra ngoài và làm sạch mũi, trẻ dễ thở, ngủ ngon hơn.

Thoa dầu vào lòng bàn chân

Dùng tinh dầu khuynh diệp hoặc bạc hà thoa vào lòng chân bé hết sổ mũi ngay lập tức

Dùng tinh dầu khuynh diệp hoặc bạc hà thoa vào lòng chân bé hết sổ mũi ngay lập tức

Thoa dầu vào lòng bàn chân cho bé cũng là một cách làm không kém phần đơn giản. Một số loại dầu như khuynh diệp, bạc hà,… có thể giúp làm ấm cơ thể nhanh, hết sổ mũi, nghẹt mũi.

Khi bé có hiện tượng sổ mũi, mẹ chỉ cần lấy 2 – 3 giọt tinh dầu xoa vào lòng bàn chân bé, sau đó day day tầm 1 – 2 phút rồi đeo tất chân để giữ ấm cơ thể lâu hơn.

Cho trẻ ngủ kê cao gối

Kê cao gối cho trẻ khi ngủ cũng là một câu trả lời cho câu hỏi “làm thế nào cho trẻ hết sổ mũi”. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý kê gối ở độ cao vừa phải để bé không bị mỏi cổ hoặc tránh bị lệch vai, ảnh hưởng đến sau này.

Cho trẻ uống hỗn hợp chanh và mật ong

Làm thế nào để trẻ hết sổ mũi - Cho trẻ uống nước chanh và mật ong

Làm thế nào để trẻ hết sổ mũi – Cho trẻ uống nước chanh và mật ong

Cách làm này thường được áp dụng khi bé bị sổ mũi do viêm mũi dị ứng gây ra và các triệu chứng xuất hiện nhiều và nặng hơn. Cách thực thực hiện như sau:

  • Pha 1 thìa cà phê mật cùng một ít nước cốt chanh tươi vào cốc nước ấm.
  • Sau đó, dùng thìa khuấy đề và cho bé uống ngày 3 cốc.

Massage mũi cho bé yêu

Massage mũi cho bé là bí quyết giúp giảm sổ mũi, nghẹt mũi nhanh chóng mà rất nhiều bà mẹ hiện nay không biết.

Khi bé bị sổ mũi, nghẹt mũi hãy, đầu tiên phải cho bé nằm nghiêng (nếu nghẹt mũi trái thì nằm về bên phải và ngược lại). Sau đó, nhẹ nhàng dùng ngón trỏ bấm và huyệt nghinh dương ở hai bên cánh mũi và dùng đầu ngón tay trỏ day đi day lại vài phút. Thực hiện động tác này 3 – 4 lần/ngày sẽ thấy hiệu quả khác rõ rệt.

Với cách làm này, mẹ có thể thực hiện nhiều lần mà không sợ làm ảnh hưởng gì tới sức khỏe, sự phát triển của bé yêu. Tuy nhiên, cần phải rửa sạch tay cùng xà phòng trước khi thực hiện để tránh đưa vi khuẩn lây lan từ tay qua bé.

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây đã giúp được các bà mẹ trả lời được câu hỏi “làm thế nào để trẻ hết sổ mũi”. Bên cạnh thực hiện các mẹo này, mẹ nên cho bé đi thăm khám bác sĩ để được điều trị phù hợp giúp bé sớm khỏi bệnh.

XEM THÊM

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây, phẫu thuật mổ xoang, hiện nay người bệnh viêm xoang đang có xu hướng dịch chuyển sang sử dụng phương pháp xử lý bằng thảo dược thiên nhiên. Những cây cối tưởng chừng chỉ là cây cỏ nhưng lại có tác dụng rất tốt với người bị viêm xoang.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo