Khi nào nên cắt amidan cho trẻ? Phẫu thuật có nguy hiểm không?

Cắt amidan cho trẻ là một trong những giải pháp bất đắc dĩ khi amidan gặp phải vấn đề. Bởi amidan là bộ phận bảo vệ cơ thể vô cùng quan trọng đặc biệt là đối với trẻ em. việc thực hiện thủ thuật này có thể gây ra một số biến chứng cho bé. Vì vậy mà nhiều phụ huynh phân vân có nên cắt amidan cho trẻ hay không?

>> Các biểu hiện viêm amidan ở trẻ cha mẹ không nên bỏ qua!

>> 2 cách chữa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả tốt, an toàn cho sức khỏe của bé

Khi nào nên cắt amidan cho trẻ?

Amidan là tổ chức các lympho nằm ở cửa ngõ giữa đường hô hấp và đường ăn uống. Nó có chức năng sản sinh ra các kháng khuẩn tiêu diệt vi khuẩn, virus, chống lại sự xâm nhập các các tác nhân gây hại cho cơ thể.

Nó hoạt động như một hàng rào bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh. Chính vì vậy mà amidan có vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể đặc biệt là trẻ nhỏ, có sức đề kháng yếu.

Chỉ nên cắt amidan khi amidan bị viêm mãn tính tái phát nhiều lần trong năm

Chỉ nên cắt amidan cho bé khi amidan vị viêm mãn tính tái phát nhiều lần

Tuy nhiên, bởi đặc thù cấu tạo lympho có nhiều hốc, ngách nên lại rất dễ là nơi trú ngụ của vi khuẩn, virus khi có cơ hội, môi trường phát triển chúng sẽ tấn công amidan khiến tổ chức này bị viêm.

Ngoài ra còn rất nhiều tác nhân khác khiến amidan dễ bị tổn thương, viêm nhiễm và mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Trong một số trường hợp nhất định, bác sĩ sẽ chỉ định phải cắt bỏ amidan để bảo vệ các tổ chức xung quanh cũng như sức khỏe của người bệnh.

Nếu trẻ đang gặp phải một trong những vấn đề dưới đây thì phụ huynh mới nên cân nhắc cắt bỏ amidan cho bé để đảm bảo sức khỏe:

  • Amidan bị viêm mạn tính, tái phát nhiều lần, từ 4 lần/ năm gây sốt liên tục, làm suy giảm sức đề kháng của bé. Viêm amidan tái phát nhiều lần khiến cơ thể hình thành các kháng thể, chúng sẽ chạy đến máu, tích tụ trong các khớp, thận, tim gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.
  • Amidan phì đại gây tắc nghẽn, bé có hội chứng ngưng thở trong khi ngủ, ngủ ngáy, khó nói do amidan quá to, khó nuốt, hay bị ói, kém ăn, chậm lớn, ngưng thở tím tái.
  • Amidan bị viêm gây ra các biến chứng như: viêm cơ tim do vi trùng ở amidan, viêm phế quản, viêm khớp do các vi trùng ở amidan, viêm cầu thận, viêm hạch cổ, áp – xe quanh amidan, sỏi amidan, nấm amidan.

Cắt amidan có gây ra biến chứng nguy hiểm không?

Nhiều phụ huynh băn khoăn có nên cắt amidan cho trẻ không bởi lo sợ nó gây ra biến chứng và ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch của trẻ.

Theo các nghiên cứu cho thấy, khi theo dõi các bé đã được cắt amidan thì lượng Globuline miễn dịch (chất do amidan tiế ra giúp phòng chống một số bệnh đi vào cơ thể qua đường miệng) không thay đổi đáng kể và không gây ảnh hưởng đến chức năng miễn dịch của trẻ.

Sốt là một trong những biến chứng của cắt amidan

Sốt là một trong những biến chứng của cắt amidan

Các bác sĩ khuyên rằng, trẻ từ 3 tuổi trở lên cắt amidan là an toàn nhất bởi những bé dưới 3 tuổi sau khi cắt amidan rất dễ mọc lại. Những bé dưới 3 tuổi nếu thật sự cần thiết thì mới nên cắt bỏ amidan.

Cắt amidan là một cuộc phẫu thuật đơn giản kéo dài không quá 30 phút nhưng cũng như những cuộc phẫu thuật khác nó vẫn tiềm ẩn những biến chứng.

Một số biến chứng mà bé có thể gặp phải khi cắt amidan: tai biến do gây mê không đúng kỹ thuật, tai biến chảy máu sau mổ, đau họng, viêm họng, sụt cân, nhiễm khuẩn tại chỗ gây sốt, phù nề lưỡi gà, chấn thương các mô họng tại chỗ, thay đổi giọng nói…

Cách phòng ngừa các biến chứng sau khi cắt amidan ở trẻ

Để phòng ngừa các biến chứng trên có thể xảy ra sau khi mổ 24h bạn nên để bé hạn chế tối đa việc nói chuyện, gào thét, vận động quá sức, khóc để tránh gây chảy máu ở vết mổ. Các phụ huynh cần theo dõi kỹ tình trạng chảy máu sau khi phẫu thuật.

Đồ ăn mềm và lỏng là lựa chọn hàng đầu cho bé sau khi phẫu thuật

Đồ ăn mềm và lỏng là lựa chọn hàng đầu cho bé sau khi phẫu thuật

Ngoài ra, phụ huynh cần đặc biệt chú ý đến chế độ dinh dưỡng cho bé. Trong 15 ngày đầu sau khi phẫu thuật mẹ nên cho bé ăn những thức ăn lỏng, nguội, mềm, uống sữa mát.

Tuyệt đối không cho trẻ ăn thức ăn cay, chua, cứng, nóng để tránh gây chảy máu vết mổ. Cho bé súc miệng nhẹ nhàng sau khi ăn để giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ.

Trên đây là những thông tin cần thiết về vấn đề cắt amidan cho trẻ. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có kiến thức cần thiết về amidan để bảo vệ sức khỏe cho con yêu.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo