Cách phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em đơn giản mà hữu hiệu cha mẹ cần biết

Phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em không khó, cha mẹ chỉ cần chú ý điều chỉnh chế độ sinh hoạt, ăn uống và có cách chăm sóc bảo vệ bé phù hợp, đúng cách là có thể giúp bé tránh xa căn bệnh nguy hiểm này. Viêm amidan không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng bé nhưng nó lại gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng nên các mẹ không thể không phòng ngừa cho trẻ.

>> 5 dấu hiệu nhận biết viêm amidan ở trẻ em và cách xử lý cha mẹ cần biết

>> Các biểu hiện viêm amidan ở trẻ cha mẹ không nên bỏ qua!

Tìm hiểu về các yếu tố gây bệnh để có cách phòng tránh

Để biết cách phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em hiệu quả thì cha mẹ cần hiểu rõ nguyên nhân gây ra bệnh, từ đó mới có thể hiểu và nắm được các phương pháp phòng ngừa đúng đắn nhất.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm amidan ở trẻ em nhưng nguyên nhân chú yếu là do vi khuẩn, virus tấn công amidan khi cơ thể có sức đề kháng yếu nhất là vào thời điểm giao mùa.

Vào những thời điểm giao mùa hoặc thời tiết lạnh, đường hô hấp rất dễ bị vi khuẩn, virus tấn công. Amidan là cơ quan giúp sản sinh ra các kháng khuẩn chống lại chúng, bảo vệ đường hô hấp. Khi nó phải hoạt động quá nhiều, liên tục trong một thời gian dài sẽ rất dễ bị nhiễm trùng, sưng to, tấy đỏ, viêm nhiễm.

Viêm amidan chủ yếu do vi khuẩn, virus tấn công

Viêm amidan chủ yếu do vi khuẩn, virus tấn công

Trẻ em rất hiếu động, ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân chưa cao. Tay bé lại thường xuyên tiếp xúc với vi khuẩn. Nếu bé không vệ sinh chân tay sạch sẽ thì vi khuẩn từ tay sẽ xâm nhập vào miệng, họng ồ ạt khiến amidan phải làm việc hết công suất. Từ đó gây ra viêm nhiễm, sưng tấy amidan.

Amidan có cấu trúc khe, hốc nên cặn thức ăn rất dễ ứ đọng lại trong amidan và là nơi trú ngụ của vi khuẩn. Nếu trẻ không vệ sinh răng miệng hàng ngày sạch sẽ thì amidan rất dễ bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, viêm amidan còn do bé mắc phải một số bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác, dẫn tới việc vi khuẩn, virus có sẵn ở họng, mũi tấn công vào amidan.

Môi trường ô nhiễm, các chất kích thích, khí hậu… cũng là nguyên nhân khiến bé mắc phải viêm amidan.

Nguyên nhân trẻ bị viêm amidan
Nguyên nhân trẻ bị viêm amidan là do đâu? Đây là vấn đề được nhiều mẹ quan tâm. Biết được nguyên do sẽ giúp cho cha mẹ có cách chữa trị và phòng bệnh hiệu quả. Cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để có những kiến thức hữu ích giúp con yêu luôn khỏe mạnh.

Cách phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em

Để phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em không hề khó, cha mẹ chỉ cần chú ý điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, sinh hoạt của bé là có thể phòng tránh được 70% nguy cơ mắc bệnh. Dưới đây là một số cách phòng bệnh viêm amidan ở trẻ em.

Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Để hạn chế tối đa vi khuẩn trú ngụ trong amidan, sinh sôi, tấn công cơ thể thì cha mẹ nên đặc biệt chú ý vấn đề vệ sinh răng miệng cho trẻ, nhất là thường xuyên vệ sinh mũi.

Mỗi ngày, cha mẹ nên cho bé súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng hoặc nước súc miệng sau khi đánh răng để loại bỏ vi khuẩn tối đa. Nên đánh răng ít nhất 2 lần/ngày vào mỗi buổi sáng và trước khi đi ngủ.

Cho bé đánh răng ít nhất 2 lần một ngày

Cho bé đánh răng ít nhất 2 lần một ngày

Đối với trẻ nhũ nhi, cha mẹ nên dùng nước muối sinh lý NaCl 0,9% để vệ sinh mũi cũng như dụng cụ hút mũi cho trẻ khi bé bị sổ mũi. Mỗi lần bé uống sữa xong cần làm sạch, rơ miệng cho bé bằng gạc y tế.

Giúp bé từ bỏ thói quen cho tay vào miệng để vi khuẩn từ tay không xâm nhập vào khoang miệng va cơ thể. Hạn chế cho bé ngậm đồ vật, thổi bong bóng vì đây đều là cơ hội giúp vi khuẩn có hại xâm nhập vào miệng gây viêm amidan.

Tăng cường khả năng miễn dịch cho trẻ

Khi hệ miễn dịch của bé khỏe mạnh thì rất khó để vi khuẩn, virus có cơ hội tấn công. Vì vậy, cha mẹ cần tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể bé bằng nhiều cách như sử dụng thuốc bổ và bổ sung nhiều vitamin C thông qua thực phẩm hàng ngày.

Bạn nên cho bé ăn nhiều hoa quẩ có chứa vitamin C như: cam, bưởi, xoài, kiwi, đu đủ, dâu tây, dưa hấu, mãng cầu xiêm, ổi, dứa, bơ, vải… Các loại rau củ giúp nâng cao hệ miễn dịch bao gồm: bông cải xanh, ớt chuông, súp lơ, cải xanh, cải thìa, khổ qua, cà rốt, cà chua, khoai lang, các loại đậu, măng tây.

Bổ sung nhiều vitamin C cho bé thông qua thực phẩm

Bổ sung nhiều vitamin C cho bé thông qua thực phẩm

Môi trường sống trong lành là cách phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em tốt nhất

Môi trường sống có vai trò rất quan trọng đến sự phát triển của trẻ cũng như sức khỏe của bé. Để phòng giúp bé phòng tránh viêm amidan, cha mẹ nên tạo ra môi trường sống trong lành, lành mạnh cho trẻ như: người thân không nên hút thuốc, thường xuyên vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh xa những khu vực ô nhiễm môi trường.

Không để bé tiếp xúc trực tiếp với những người đang bị bệnh đường hô hấp khác nhất là tiếp xúc với nước bọt. Nên sắm cho bé bộ đồ dùng cá nhân và bộ đồ nấu ăn riêng nếu gia đình cho người đang bị cảm cúm, viêm họng.

Trên đây là một số cách phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em đơn giản nhưng lại rất hiệu quả. Để bé có được sức khỏe tốt nhất, cha mẹ hãy chú ý chăm sóc bé từ những thứ nhỏ nhất và tạo cho bé thói quen cũng như môi trường sống lành mạnh nhất.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo