8 bài thuốc chữa viêm họng bằng lê vừa ngon vừa hiệu quả bất ngờ

Đã từ lâu, việc chữa viêm họng bằng lê đã được nhiều người áp dụng. Loại quả giòn, ngon, ngọt này cho công dụng tuyệt vời trong việc điều trị các triệu chứng của viêm họng. Cùng benhtaimuihong.net tìm hiểu ngay 8 bài thuốc trị viêm họng bằng lê hiệu nghiệm người bệnh không thể bỏ qua.

>> Bài thuốc chữa viêm họng bằng nghệ cực hay, cho hiệu quả nhanh chóng

>> Mẹo chữa viêm họng bằng giá đỗ hiệu nghiệm bất ngờ bạn nên thử!

Những công dụng tuyệt vời của lê trong việc điều trị viêm họng

Theo Đông y, lê có vị ngọt, hơi chua, tính hàn. Khi vào các kinh phế và vị sẽ cho tác dụng bổ phế, tiêu đờm, chỉ khái (làm hết ho), thanh tâm, giáng hỏa, giải khát. Lê được dùng để chữa các bệnh thuộc nhiệt, viêm họng, đờm nhiều, viêm khí – phế quản, sốt do bệnh phổi…

Trong cuốn sách “Bản thảo cương mục” của Lý Thời Trân cũng ghi chép về công dụng của loại quả quý này: “Lê nhuận phổi, mát tim, tiêu đờm, hạ hỏa, giải độc, làm lành vết thương, giải độc rượu”.

Y học hiện đại ngày nay cũng khẳng định về những tác dụng của lê đối với sức khỏe: Lê là một loại trái cây có chứa rất nhiều vitamin A, B1, B2, C và E. Quả lê cũng có chứa nhiều acid folic, niacin và các khoáng chất như kali, đồng, photpho, canxi, magie, natri, sắt…

Với những vitamin và khoáng chất ấy, lê không chỉ là loại quả có tác dụng chữa viêm họng mà nó còn được dùng để hạ huyết áp, trị các chứng táp bón, đau dạ dày, tiểu đường, cholesterol cao. Đồng thời nó rất tốt cho hệ tim mạch.

Chính vì vậy, những người hay bị cao huyết áp, mắc bệnh về tim mạch,, viêm gan, xơ gan và những người hay vị váng đầu, ù tai, chóng mặt, tim đập nhanh, hay hồi hộp… ăn lê sẽ rất tốt.

Đông y đã ghi lại rất nhiều công dụng tuyệt vời của lêĐông y và tây y đã ghi lại rất nhiều công dụng tuyệt vời của lê

Đông y và tây y đã ghi lại rất nhiều công dụng tuyệt vời của lê

Lê hiện nay được ứng dụng trong nhiều bài thuốc chữa viêm họng hiệu quả. Trong khuôn khổ bài viết này, benhtaimuihong.net đã tổng hợp và đưa ra 8 bài thuốc hiệu nghiệm nhất, mời bạn đọc cùng tham khảo ngay dưới đây:

Các bài thuốc chữa viêm họng bằng lê tốt nhất

Những bài thuốc chữa viêm họng bằng lê được lưu truyền dưới đây có thể dùng được cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Trừ những bài có kết hợp với mật ong thì không nên dùng cho trẻ dưới 1 tuổi vì sẽ gây hại cho bé. Sau đây là cách thực hiện từng bài thuốc:

Trị viêm họng bằng lê tươi

Thực hiện cách chữa viêm họng bằng quả lê rất đơn giản:

  • Chỉ cần chọn mua quả lê còn tươi với vỏ căng mọng, để đảm bảo những thành phần bên trong vẫn còn tốt, chưa bị chuyển hóa sang dạng khác.
  • Sau đó rửa lê thật sạch, gọt vỏ và bỏ đi phần lõi bên trong cùng với hạt
  • Tiếp đó dùng máy xay sinh tố, hoặc máy ép nước, để lấy được phần nước cốt của quả lê.

Nước ép lê có tác dụng chữa ho, khan tiếng, giảm đau họng, khô miệng. Người bệnh uống nước lê tươi 4 – 5 lần mỗi ngày, mỗi lần từ 4 – 5 thìa café. Chẳng mấy chốc mà bệnh viêm họng sẽ khỏi hẳn.

Nước ép lê có công dụng tốt trong việc điều trị viêm họng

Nước ép lê có công dụng tốt trong việc điều trị viêm họng

Chữa viêm họng bằng lê và mật ong

Đây là một sự kết hợp hài hòa, tạo ra một hỗn hợp trị ho, giảm đau họng, khàn tiếng hiệu quả. Ngoài ra, nó còn bổ sung cho cơ thể một lượng dưỡng chất lớn giúp nâng cao hệ thống miễn dịch. Cách thực hiện bài thuốc này như sau:

  • Chọn mua 1.3 – 1.5kg lê tươi, chín mọng.
  • Tiến hành rửa sạch, gọt vỏ, bỏ lõi, hạt.
  • Cho lê vào nồi ninh nhừ.
  • Sau đó vớt lê ra và cho mật vong vào với liều lượng vừa đủ, trộn đều và đánh nhuyễn để tạo thành một hỗn hợp đạng đặc.
  • Hỗn hợp này có thể cất vào lọ thủy tinh, bảo quản để ăn dần. Mỗi ngày ăn từ 2 – 3 thìa sẽ cho hiệu quả đầy lủi bệnh nhanh chóng.

Cách chữa ho, viêm họng bằng lê, mật ong và gừng

Hỗn hợp lê và mật ong đã rất hiệu quả trong việc trị viêm họng. Tuy nhiên, nếu người bệnh xuất hiện cả đờm đặc thì cần có thêm các nguyên liệu khác để nâng cao hiệu quả, trị triệt để các triệu chứng hơn.

Chữa viêm họng bằng lê và mật ong là công thức tuyệt hảo

Chữa viêm họng bằng lê và mật ong là công thức tuyệt hảo

Và để long đờm hiệu quả thì ngoài việc làm hỗn hợp lê – mật ong nói trên, chỉ cần cho thêm nước cốt gừng và trộn đều cùng hỗ hợp. Gừng có tác dụng tiêu đờm hiệu quả, kết hợp cùng các thành phần khác sẽ giúp giảm các triệu chứng của bệnh

Chữa đau họng bằng lê và ngó sen

Phương pháp này chưa chắc là đã có ai từng nghe qua. Tuy nhiên, sự kết hợp này lại mang đến công dụng chữa ho khan rất tốt, hiệu quả nhanh. Cách thực hiện như sau:

  • Chọn mua 500g lê, rửa sạch, gọt vỏ, bỏ lõi và hạt. Ngó sen cũng mua khoảng 500g, bỏ đi lớp vỏ bên ngoài và các đốt.
  • Sau đó, tiến hành xay nhỏ lê để vắt lấy nước cốt. Ngó sen cũng cắt và xay nhỏ và vắt nước cốt.
  • Hòa 2 phần nước cốt của lê và ngó sen vào với nhau, trộn đều.
  • Sử dụng dung dịch này uống thay nước, cơn ho, đau họng sẽ nhanh chóng ngừng hẳn.

Bài thuốc chữa viêm họng từ quả lê và hạt sen

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng: hạt sen lành tính và rất tốt cho sức khẻ con người. Hạt sen có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, điều trị ho và cầm máu… Cách thực hiện bài thuốc chữa viêm họng từ lê và hạt sen như sau:

Lê và hạt sen hay ngó sen đều là những bài thuốc quý

Lê và hạt sen hay ngó sen đều là những bài thuốc quý

  • Lê đem gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành từng miếng vừa ăn. Hạt sen rửa sạch và để ráo nước.
  • Tiếp đến, cho lê và hạt sen vào nồi nấu cùng với nhau.
  • Sau đó, cho vào một ít đường phèn và ăn để giảm nhanh triệu chứng ho, khó chịu ở vùng cổ.

Cách chữa ho bằng lê và quả la hán

Quả la hán thường được sử dụng để nấu nước uống hàng ngày, thay cho nước chè, nước vối, giúp cơ thể thanh mát. Bên cạnh đó, loại quả này còn cho công dụng rất mạnh trong việc điều trị các bệnh liên quan đến hô hấp.

Cách chữa ho bằng quả lê và quả la hán là phương pháp chữa và điều trị ho rất tốt và cách thực hiện cũng rất đơn giản, không cầu kỳ:

  • Công thức gồm: 1 quả lê và ½ quả la hán
  • Cho 2 thành phần này vào nồi sắc lấy nước uống.

Với dung dịch hỗn hợp từ lê và quả la hán sẽ giúp cho cơn ho nhanh chóng giảm đi và hết hẳn, cùng với đó hỗn hợp này còn có tác dụng chữa đau họng, thanh lọc cơ thể, đặc biệt tốt cho những người như thầy giáo, cô giáo, ca sĩ phải nói nhiều trong nhiều giờ và cho những người có âm hư và nóng trong.

Chữa viêm họng bằng quả lê, củ cải, gừng, sữa đặc và mật ong

Với những người đang bị ho nhiều về chiều và ho kéo dài từng cơn, có đờm ít nhưng lại đặc kết hợp với các triệu chứng khác như: đi tiểu tiện vàng, táo bón và cơ thể bị suy nhược… thì cách chữa ho bằng quả lê, củ cải, mật ong, sữa đặc, củ cải trắng và gừng chính là giải pháp để khắc phục các triệu chứng trên.

Lê, củ cải và mật ong có công dụng trị viêm họng rất tốt

Cách thực hiện bài thuốc này như sau:

  • Chọn mua 1kg củ cải trắng, 250g gừng tươi, 1 kg lê, cùng với 250g sữa đặc, 250g mật ong, 250g gừng tươi.
  • Sơ chế: Lê rửa sạch, gọt vỏ và bỏ đi lõi cùng với hạt, sau đó xay nhuyễn để vắt lấy nước cốt. Gừng và củ cải cũng rửa sạch và ép lấy nước cốt.
  • Cho nước cốt củ cải và lê vào nấu sôi, rồi tiếp tục nấu nhỏ lửa
  • Khi hỗn hợp này đặc lại thì cho nước cốt gừng, sữa đặc, mật ong vào và khuấy đều để các thành phần được hòa quện vào với nhau. Đến khi hỗn hợp sôi trở lại thì tắt bếp.

Với hỗn hợp quả lê, gừng, củ cải, mật ong và sữa đặc này, các bạn có thể cho vào lọ để bảo quản để dùng dần. Nên dùng đều đặn để dảm bảo cho các cơn ho và bệnh viêm họng nhanh chóng được dập tắt, đồng thời bổ sung lượng dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể.

Trị dứt điểm viêm họng với lê, táo đỏ và mật ong

Nguyên liệu:

  • 1 quả lê, 3 quả táo đỏ
  • Một ít kỳ tử
  • Mật ong, muối
  • Nồi hấp

Món ăn bổ dưỡng từ Đông y chữa viêm họng hiệu quả

Món ăn bổ dưỡng từ Đông y chữa viêm họng hiệu quả

Cách làm:

  • Lê cắt nắp khoét rỗng ruột, xay nhuyễn rồi chắt lấy nước (bỏ hạt trước khi xay).
  • Ngâm 3 quả táo đỏ và một ít kỳ tử vào nước ấm 15 phút
  • Cho nước lê, táo đỏ, kỳ tử, 3 thìa mật ong cùng vài hạt muối vào quả lê, đun cách thủy lửa nhỏ tầm 15 phút. Ăn ngay lúc nóng để thấy hiệu quả.

Trẻ nhỏ có thể thay mật ong bằng đường phèn. Đây là bài thuốc trị viêm họng vừa ngon vừa bổ.

Bài viết trên đã cung cấp 8 cách chữa viêm họng bằng lê đơn giản lại hiệu quả. Tùy vào điều kiện mà bạn hãy chọn một bài thuốc phù hợp nhất. Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo