Viêm họng có tự khỏi không? Bao lâu thì khỏi? Cần làm gì để mau khỏi?

Nhiều người bệnh thắc mắc rằng liệu viêm họng có tự khỏi không và trong bao lâu thì sẽ khỏi. 70% người Việt Nam thường xuyên bị viêm họng do đặc trưng khí hậu và các tác nhân khác. Do vậy, căn bệnh hô hấp thông thường này có tựu khỏi hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có nguyên nhân gây bệnh và sức đề kháng của cơ thể.

>> 5 Triệu chứng viêm họng và cách điều trị ngay tức thời

>> Viêm họng có lây không? Lây qua đường nào? Làm gì để phòng tránh bệnh?

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, tôi năm nay 30 tuổi hiện đang làm giáo viên. Do đặc thù công việc nên dạo gần đây, tôi thường xuyên bị đau rát cổ họng, ho, nhiều khi nói rất khó khăn. Tôi đi khám thì được chẩn đoán mình bị viêm họng.

Sức khỏe của tôi không tốt nên tôi rất ngại việc dùng thuốc kháng sinh. Xin bác sĩ cho biết bệnh viêm họng có tự khỏi không và trong bao lâu thì bệnh tự khỏi. Xin cảm ơn bác sĩ.

Trả lời:

Chào bạn, cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến benhtaimuihong.net. Viêm họng là căn bệnh khá nhiều người mắc phải thậm chí thường xuyên mắc phải. Đây là hiện tượng niêm mạc họng và hầu bị viêm khiến người bệnh cảm thấy khó chịu, đau rát.

Viêm họng gây đau rát cổ họng khó chịu

Viêm họng gây đau rát cổ họng khó chịu

Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra như: vi khuẩn, virus, thời tiết, ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, do lây nhiễm… Để trả lời câu hỏi bệnh viêm họng có tự khỏi không còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Bài viết này chúng tôi sẽ trả lời chi tiết về vấn đề này.

Bệnh viêm họng có tự khỏi không?

Có 2 yếu tố quyết định đến việc bệnh có tự khỏi hay không đó là: nguyên nhân gây bệnh và sức đề kháng của cơ thể.

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra viêm họng nhưng trong đó có 2 nguyên nhân chủ yếu đó là vi khuẩn và virus. Để điều trị bệnh bác sĩ cũng sẽ dựa trên hai nguyên nhân này để xác định phác đồ phù hợp cho từng bệnh nhân.

Viêm họng có tự khỏi không nếu nguyên nhân gây bệnh là do virus?

Nếu bạn bị viêm họng do virus và sức đề kháng của cơ thể tốt thì viêm họng sẽ tự khỏi sau vài ngày. Cơ thể sẽ tự sản sinh ra các kháng khuẩn tiêu diệt virus gây bệnh, bạn chỉ cần nghỉ ngơi, ăn uống điều độ và hợp lý là bệnh sẽ tự khỏi.

Trong trường hợp này dù bạn có uống thuốc kháng sinh cũng không có hiệu quả bởi loại thuốc này không thể tiêu diệt được virus mà còn gây hại cho cơ thể.

Nếu sức đề kháng của bạn kém thì bạn nên dùng các bài thuốc dân gian để điều trị bệnh. Viêm họng sẽ khỏi sau 1 tuần tùy vào cơ địa và thể chất của từng bệnh nhân. Sau 1 tuần mà bệnh vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để biết nguyên nhân và có hướng xử lý kịp thời.

Viêm họng do vi khuẩn thì bắt buộc phải sử dụng thuốc

Viêm họng do vi khuẩn thì bắt buộc phải sử dụng thuốc 

Viêm họng có tự khỏi không nếu nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn?

Nếu bạn bị viêm họng do vi khuẩn thì bạn phải dùng các loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để điều trị thì bệnh mới có thể thuyên giảm. Nguyên nhân bệnh không thể tự khỏi là do vi khuẩn gây bệnh đã tấn công trực tiếp vào niêm mạc họng tạo thành các ổ viêm nhiễm.

Nếu không sử dụng thuốc kháng sinh, kháng viêm để điều trị thì niêm mạc họng sẽ bị viêm loét, bệnh sẽ càng nghiêm trọng khi không được xử lý kịp thời.

Trong trường hợp này, đa phần các bác sĩ sẽ khuyên bạn sử dụng một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm như: Naproxen, Paracetamol, Ibuprofen.

Bạn tuyệt đối không tự ý mua thuốc về dùng mà không có sự chỉ định của bác sĩ. Bởi đây đều là những loại thuốc có dược lực mạnh. Nếu sử dụng không đúng liều lượng, không phù hợp với thể trạng sức khỏe sẽ rất dễ gây ra tác dụng phụ, gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Nguyên nhân gây viêm họng
Viêm họng là một bệnh lý hay gặp nhất từ người già đến trẻ nhỏ. Biết được nguyên nhân gây viêm họng, bạn sẽ biết cách điều trị cũng như phòng tránh bệnh. Hãy cùng tìm hiểu với benhtaimuihong.net về các nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm họng để có biện pháp bảo vệ bản thân và gia đình nhé!

Bệnh viêm họng bao lâu thì khỏi?

Như đã trình bày ở trên, để biết được bệnh sẽ khỏi trong bao lâu còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh, nguyên nhân gây bệnh, thể trạng sức khỏe và nhiều yếu tố khác.

  • Nếu bạn có sức đề kháng tốt, có phương pháp điều trị phù hợp thì bệnh sẽ khỏi trong khoảng 3 – 4 ngày.
  • Nếu bạn có sức đề kháng yếu, quá trình điều trị tốt thì bệnh sẽ khỏi trong khoảng 1 tuần.
  • Thông thường, các triệu chứng đau họng sẽ chỉ kéo dài trong khoảng 5 – 7 ngày. Sốt sẽ hết trong khoảng 2 – 3 ngày. Những triệu chứng khác như ho, sổ mũi thì có thể kéo dài từ 2 – 3 tuần.

Các mốc thời gian trên chỉ mang tính chất tham khảo, nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố của người bệnh đặc biệt là chế độ nghỉ ngơi, cơ địa của từng bệnh nhân.

Do đặc thù công việc của bạn phải nói nhiều nên có thể bệnh của bạn sẽ lâu khỏi hơn, cổ họng phải hoạt động liên tục khiến họng đau, rát, khàn tiếng là điều khó tránh.

Viêm họng 1 tháng không khỏi
Viêm họng 1 tháng không khỏi có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này khiến cho người bệnh vô cùng khó chịu và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống. Vậy phải làm thế nào để khắc phục tình trạng này nhanh nhất có thể? Tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời.

Cần làm gì để bệnh viêm họng nhanh khỏi?

Để tình trạng bệnh được cải thiện tốt hơn, nhanh hơn, bạn nên chú ý giữ ấm cho cổ họng, tuyệt đối không uống nước lạnh hay ăn đồ ăn lạnh và phải thường xuyên súc miệng bằng nước muối ấm pha loãng hoặc nước muối sinh lý hàng ngày để bệnh nhanh khỏi.

Nếu bác sĩ kê đơn khuyên bạn nên sử dụng thuốc thì bạn hãy nên dùng bởi rất có thể nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn, bệnh sẽ không thể tự khỏi. Nếu để lâu sẽ gây ra nhiều biến chứng, dễ mắc các bệnh khác như: viêm xoang, viêm amidan, viêm tai giữa, áp xe họng sau, viêm hạch bạch huyết, nhiễm trùng huyết, viêm phế quản, viêm phổi…

Ngoài ra, có thể áp dụng một số bài thuốc dân gian từ: mật ong, chanh, quất, tỏi, gừng… để giúp cho bệnh nhanh chóng được cải thiện hơn.

Các bài thuốc dân gian cũng có tác dụng tương tự như thuốc tân dược

Các bài thuốc dân gian cũng có tác dụng tương tự như thuốc tân dược

Trên đây là những giải đáp của chúng tôi về vấn đề viêm họng có tự khỏi không và một số thông tin cần thiết khác liên quan đến căn bệnh phổ biến này. Hy vọng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình điều trị bệnh.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Bình luận (20)

  1. Thi says: Trả lời

    Ai đau họng thì đánh răng xong (sáng+tối)  nên bổ sung thêm công đoạn súc miệng nước muối cho khoang họng nó sạch sẽ, bệnh đỡ nặng hơn

  2. Út Quỳnh says: Trả lời

    Bị viêm họng là do đâu vậy? cách phòng tránh nhưu thế nào?

    1. Trần Thắm says: Trả lời

      Thấy hầu như ai cũng bị cái bệnh này, phổ biến luôn rồi, chắc chẳng có cách nào phòng tránh nó cả

  3. Ai Nguyen says: Trả lời

    Co ai un mat ong gung ma thay do khong

    1. NT Chiến says: Trả lời

      Mùa dông uống vào cũng thấy ấm cổ họng hơn, nhưng mà vẫn đau lắm

    2. Bích hằng says: Trả lời

      T uống không hợp còn bị mọc mụn tùm lum cả

  4. Trinh Nguyễn Thị says: Trả lời

    Đang có bầu nên bị đau vọng, đau đầu cũng chẳng dám uống gì để chữa cả, sợ ảnh hưởng đến con

    1. Hop Le says: Trả lời

      B lam the that su con hai hon, it nhat thi nen tim nưng cach cay nha la vuon  nhe diu de chua, chu cu de vay ma khong an uong duoc, sk khong co thi lay suc dau ra de nuoi con co chu

  5. Hoàng Cầm says: Trả lời

    Ai biết chỗ nào chữa trị được dứt điểm thì xin chỉ luôn giúp tôi với (ngoại trừ cái cách dùng kháng sinh ra nhé, hoảng lắm rồi)

  6. Ngân Nguyễn says: Trả lời

    Đau họng thì ngoài nước lạnh ra có cần kiêng gì nữa không ạ?

    1. Quỳnh Trang says: Trả lời

      Kiêng đồ cay, đồ nóng và hải sản. Đặc biệt đau họng thì đừng ăn hạt hướng dương hay hạt bí.

  7. Diep says: Trả lời

    Bj viem hong hat roj thj co cach nao co the dieu trj duoc khong vay? Hong kho chiiu qua an uong chang co gi ngon mieng ca

  8. Trần Diệp Chi says: Trả lời

    Con trai tôi từ hồi mẫu giáo đã hất hay bị các bệnh về mũi họng rồi, giờ lên lớp 3 rồi, nghĩ sẽ khỏe hơn chút vậy mà sức khỏe vẫn cứ như vậy, không biết làm cách nào để chữa cho con bây giờ

    1. Đào Nguyễn says: Trả lời

      Con em thì uống kháng sinh nhiều quá tóp hết cả người, thấy các mẹ bảo nhau là cho con chuyển qua dùng thuốc nam chị ạ

    2. Trần Diệp Chi says: Trả lời

      Thuốc nam mau ở đâu hả bạn, mình không có thời gian đọc với tìm hiểu nhiều

    3. Đào Nguyễn says: Trả lời

      Nghe nói là phòng khám bên chỗ Văn Cao chữa tốt lắm, tên là Đỗ Minh Đường ý chị

    4. Đào Nguyễn says: Trả lời

      Đây này chị ơi, e thấy có mẹ share trong gr https://dominhduong.com/bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-chua-viem-hong-hat-triet-de-khong-tai-phat-1210.html , chị cho con đi khám xem sao. Em cũng mới gọi điện cho bác sĩ để đặt lịch khám

  9. Nguyễn Ngọc says: Trả lời

    Tôi rất hay bị viêm họng, hồi đầu thì còn chịu khó mua thuốc về uống, chưa lâu dần thì cứ mặc kệ cho nó tự khỏi, chán chả buồn chữa nữa

    1. Thu Vân says: Trả lời

      Đúng rồi bạn, tìm được thuốc nào mà nó khỏi hẳn thì mình còn kiên trì chữa được, chứ cứ bị đi bị lại thì nói thật là cũng hơi bị nản

    2. le may says: Trả lời

      m.ng may la con tu khoi duoc, con toi neu khong uong khang sinh vao thi cu bi dai dai, mai ko khoi luon

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo