Viêm amidan quá phát là gì? Triệu chứng, phân loại và cách điều trị

Viêm amidan quá phát có tỷ lệ xuất hiện khá phổ biến. Bệnh thường gặp ở trẻ em với nhiều cấp độ khác nhau. Thể viêm amidan này gây ra nhiều phiền toái cho người bệnh. Vậy, làm thế nào để điều trị bệnh dứt điểm ngay khi nó vừa xuất hiện triệu chứng? Những thông tin chi tiết về căn bệnh này sẽ được cung cấp qua bài viết sau đây.

>> Nhận biết dấu hiệu viêm amidan ở các giai đoạn và cách điều trị

>> Viêm amidan cấp tính: Nhận biết sớm triệu chứng để điều trị bệnh hiệu quả

Viêm amidan quá phát là gì?

Viêm amidan quá phát là một thể của viêm amdian mãn tính. Đây là tình trạng amidan bị sưng to khiến cho người bệnh có cảm giác rất khó chịu. Một số biểu hiện thường thấy bao gồm: đau họng, nuốt nước bọt có cảm giác có dị vật mắc ở cổ…

Tỷ lệ xuất hiện của bệnh khá phổ biến, bất cứ ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em mắc viêm amidan quá phát vẫn cao hơn người lớn. Khi bệnh bắt đầu xuất hiện, amidan sẽ bị viêm và sưng to, tấy đỏ, làm lấn át và thu hẹp diện tích ở vùng cổ họng.

Trẻ em mắc phải căn bệnh này sẽ thường xuyên ho khan, người mệt mỏi, biếng ăn, chậm lớn, ho nhiều về đêm, người luôn trong tình trạng uể oải… kèm theo một loạt các triệu chứng khó chịu khác.

Viêm amidan quá phát

Viêm amidan quá phát

Nguyên nhân gây viêm amidan quá phát là do đâu?

Cũng giống như các thể viêm amidan khác, thể quá phát xuất hiện là do một số nguyên nhân sau đây:

  • Nguyên nhân gần nhất: do viêm amidan cấp tính không được chữa trị dứt điểm. Bệnh tái đi tái lại khiến amidan ngày càng bị viêm nhiễm nặng hơn và dẫn đến giai đoạn viêm amidan quá phát.
  • Ô nhiễm môi trường do khói bụi, các khí độc hại, điều kiện sinh hoạt thấp, vệ sinh kém… là những yếu tố khách quan gây tác động không nhỏ khiến viêm amidan cấp chữa mãi không khỏi
  • Sức đề kháng của cơ thể kém, cơ địa dị ứng cũng là một trong các nguyên nhân khiến viêm amidan dai dẳng.
  • Nguyên nhân xa hơn: Do cấu trúc của amidan có nhiều kẽ, khe nên dễ dàng trở thành nơi trú ngụ để vi khuẩn tồn tại và phát triển.
  • Do tạng bạch huyết quá phát: làm giảm khả năng của cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài.
  • Ngoài ra, nếu có các ổ viêm nhiễm ở họng, miệng: như sâu răng, viêm lợi, viêm V.A, viêm xoang… chúng cũng dẫn dụ vi khuẩn đến amidan và gây tình trạng viêm nhiễm.

Triệu chứng nhận biết viêm amidan quá phát

Như đã trình bày, có 2 giai đoạn viêm amidan chính là cấp tính và mãn tính. Viêm amidan thể cấp nếu như không được chữa trị kịp thời, sau 1 thời gian sẽ tiến triển gây nên amidan mãn tính. Một trong các thể amidan mãn tính khó chữa nhất là thể quá phát và thể xơ chìm.

Đối với viêm amidan quá phát, người bệnh sẽ xuất hiện các triêu chứng sau:

  • Amidan sưng quá to khiến bệnh nhân khó giao tiếp, khó ăn và cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi.
  • Ho khan kéo dài, đặc biệt là về đêm khiến người bệnh mất ngủ thường xuyên.
  • Hơi thở có mùi hôi, họng luôn có cảm giác đau rát và khó chịu giống như có vật mắc ở bên trong.
  • Viêm amidan quá phát thường gây bít tắc đường hô hấp trên khiến người bệnh ngủ ngáy và xuất hiện những cơn ngưng thở trong khi ngủ. Đặc biệt trẻ nhỏ có những bất thường về phát âm thậm chí là khó nuốt và chậm phát triển thể chất.

Dưới đây là sơ đồ về triệu chứng của bệnh viêm amidan để người bệnh có thể nhận biết rõ tình trạng hiện tại cũng như phân biệt được viêm amidan quá phát với amidan cấp tính:

Triệu chứng viêm amidan quá phát

Triệu chứng viêm amidan quá phát

Phân loại các dạng viêm amidan quá phát

Viêm amidan quá phát diễn biến theo nhiều hướng phức tạp, nó khiến cho bệnh nhân khó kiểm soát được mức độ bệnh. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, viêm amidan quá phát có thể chia ra theo 3 thể bệnh với những đặc điểm chính như sau:

Viêm amidan quá phát độ 1 (thể A1 – A+)

Đây là thể bệnh mà amidan to tròn, phần cuống gọn. Bề ngang của amidan nhỏ hơn hoặc có thể chỉ bằng ¼ khoảng cách giữa chân 2 trụ trước của amidan.

Viêm amidan quá phát độ 2 (thể A2 – A++)

Đặc điểm chính của thể bệnh này là amidan to tròn như ở thể A1. Còn chiều ngang của amidan sẽ nhỏ hơn hoặc chỉ bằng 1/3 khoảng cách giữa chân 2 trụ trước amidan.

Viêm amidan quá phát độ 3 (thể A3 – A+++)

Ở thể bệnh này, bề ngang của amidan nhỏ hơn hoặc có thể chỉ bằng 1/2 khoảng cách giữa chân 2 trụ trước amidan.

Viêm amidan quá phát thể xơ chìm

Loại này tỉ lệ thường gặp ở người lớn nhiều hơn. Vết viêm gồ ghề lên bề mặt và có chằng chịt các xơ trắng. Lúc này hai viên amidan và các trụ trước có màu đỏ sẫm, trụ sau thì dày lên.

Cách điều trị viêm amidan quá phát hiệu quả

Viêm amidan quá phát là giai đoạn bệnh đã mãn tính và dai dẳng khó điều trị. Lúc này biện pháp hiệu quả nhất được xác định đó là:

Chữa viêm amidan quá phát bằng y học hiện đại

Theo đánh giá chung, đối với tình trạng viêm amidan quá phát việc sử dụng các loại thuốc tân dược thông thường để điều trị thường không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Bởi ở giai đoạn này, các triệu chứng đã phát triển và thể hiện ở mức độ nghiêm trọng. Lúc này bệnh nhân cần được xem xét để điều trị bằng phương pháp phẫu thuật cắt amidan.

Điều trị viêm amidan quá phát bằng phẫu thuật

Điều trị viêm amidan quá phát bằng phẫu thuật

Đây là một tiểu phẫu đơn giản và được áp dụng khá phổ biến hiện nay. Song không phải người bệnh nào cũng có thể áp dụng được. Bệnh nhân sẽ chỉ được chỉ định cắt amidan khi:

  • Bị viêm amidan quá phát trong một thời gian dài và thường xuyên tái phát
  • Kích thước của amidan làm thu hẹp diện tích trong khoang họng, gây khó khăn trong giao tiếp, ăn uống hàng ngày.
  • Bệnh biến chứng và gây nên những thể bệnh nguy hiểm khác như viêm cầu thận, thấp khớp, các chứng bệnh viêm nhiễm đường hô hấp khác.

Một số phương pháp phẫu thuật cắt viêm amidan quá phát mà bệnh có thể tham khảo hiện nay như: Phẫu thuật cắt bằng dao diện, cắt bằng máy coblator, mổ siêu âm, laser…

Trong các trường hợp không thể phẫu thuật, người bệnh có thể được kê các loại thuốc như: kháng sinh, kháng viêm, giảm đau, hạ sốt… để điều trị các triệu chứng.

Điều trị viêm amidan quá phát bằng thuốc đông y

Bên cạnh phương pháp tây y thì cách chữa viêm amidan quá phát bằng các bài thuốc đông y cũng là một phương pháp được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn hiện nay.

Bởi đây là hướng chữa trị bằng các thảo dược tự nhiên là chính. Do vậy tính an toàn của bài thuốc cao, tạo sự yên tâm, tin tưởng trong tâm lý của những người bệnh.

Mặc dù thời gian áp dụng có thể phải kéo dài tốn nhiều công sức để thực hiện, nhưng những hiệu quả mà bài thuốc mang đến sẽ có tính ổn định và triệt để hơn.

Đông y là phương pháp điều trị được đánh giá cao

Đông y là phương pháp điều trị được đánh giá cao

Cách trị viêm amidan quá phát bằng các bài thuốc dân gian

Những bài thuốc dân gian chỉ có tác dụng đẩy lùi một số triệu chứng chứ không thể chữa dứt điểm bệnh. Tuy nhiên, nó sẽ làm cho người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn phần nào. Một số bài thuốc cho hiệu quả tốt bao gồm:

  • Nước gừng, trà gừng
  • Hồng khô
  • Chanh/ quất hấp đường phèn/ mật ong

Lời khuyên cho các bệnh nhân viêm amidan quá phát

Để có thể phòng ngừa và điều trị hiệu quả bệnh viêm amidan quá phát, bạn cần phải thực hiện đúng theo những hướng dẫn, lời khuyên sau đây:

  • Khi thấy xuất hiện những biểu hiện lạ ở amidan, dù là cơn đau xuất hiện ở bất cứ vị trí nào, kéo dài trên 2 hay 3 ngày không đỡ, nhất thiết phải liên hệ với bác sĩ để được kiểm tra và điều trị kịp thời
  • Khi bị đau họng, viêm họng, cần điều trị sớm dứt điểm bệnh không để tái phát và không phát triển nặng hơn.
  • Chú ý chế độ ăn uống, ăn thức ăn mềm lỏng, uống nước ấm, hạn chế đồ lạnh và các chất kích thích.
  • Vệ sinh răng miệng sau bữa ăn, súc miệng bằng nước muối loãng hàng ngày để vệ sinh khoang miệng sạch sẽ, loại bỏ vi khuẩn.
  • Giữ ấm cơ thể, đặc biệt là khu vực cổ họng trong những ngày mùa đông lạnh giá. Bảo đảm nơi ở sạch sẽ, thoáng mát.
  • Khám sức khỏe định kỳ để ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh về tai mũi họng.

Viêm amidan quá phát có thể gây ra những hệ quả khó lường. Vì vậy, ngay khi xuất hiện các triệu chứng bệnh, cần điều trị tích cực để tránh những biến chứng nguy hiểm, đáng tiếc.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo