Viêm amidan đáy lưỡi là gì? Triệu chứng và cách điều trị hiệu quả

Viêm amidan đáy lưỡi là một căn bệnh nghe khá lạ lẫm với nhiều người. Hiểu đúng về bệnh sẽ giúp cho việc điều trị trở nên nhanh chóng, triệt để hơn. Bài viết sau đây benhtaimuihong.net sẽ cung cấp thêm cho bạn các thông tin về bệnh viêm amidan đáy lưỡi. Mời bạn đọc cùng tham khảo.

>> Dấu hiệu ung thư amidan thường gặp bạn phải cảnh giác

Viêm amidan đáy lưỡi là gì?

Viêm amidan đáy lưỡi là tình trạng các tổ chức lympho nằm dưới đáy lưỡi bị tấn công bởi các loại nấm hoặc vi khuẩn gây viêm nhiễm trong vòm họng.

So với viêm amidan thì viêm amidan đáy lưỡi có những dấu hiệu riêng biệt. Người bệnh chỉ cần chú ý là có thể phân biệt được 2 dạng bệnh này, từ đó có cách điều trị thích hợp.

Viêm amidan đáy lưỡi

Viêm amidan đáy lưỡi

Những biểu hiện của bệnh viêm amidan đáy lưỡi

Viêm amidan là căn bệnh khá phổ biến, với các thể bệnh như viêm amidan khẩu cái, viêm amidan vòm họng, viêm quanh vòi nhĩ đến viêm amidan đáy lưỡi.

Trong đó, viêm amidan lưỡi là căn bệnh tuy biểu hiện bệnh có phần hơi khác so với những loại viêm amidan còn lại nhưng về cách điều trị thì hoàn toàn giống nhau. Nếu gặp phải 7 dấu hiệu dưới đây, rất có thể, bạn đã mắc phải viêm amidan đáy lưỡi:

  • Đau khi nuốt, cảm giác có dị vật vướng ở cổ họng rất khó chịu. Đồng thời lưỡi bẩn, có màu trắng bệch. Đây là biểu hiện đặc trưng nhất của bệnh.
  • Vùng họng cạnh amidan và đáy lưỡi có biểu hiện nóng, khô rát hơn so với ngày thường.
  • Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể cảm thấy rát lan dần lên hai tai. Cảm giác này sẽ tăng mạnh khi ho khan hoặc lúc nuốt thức ăn hay nước bọt, làm cản trở nghiêm trọng đến hoạt động ăn uống và giao tiếp sinh hoạt thường ngày.
  • Niêm mạc họng bị sưng đỏ, khối amidan nhanh chóng sưng to. Nếu bệnh khởi nguồn do virus, bệnh nhân sẽ rất dễ gặp phải triệu chứng viêm kết mạc, ho, khàn tiếng,…
  • Nếu viêm amidan đáy lưỡi do các loại vi khuẩn gây ra, amidan sẽ sưng to. Người bệnh rất dễ nhận thấy bề mặt họng có chấm nhỏ như mủ hoặc mảng bựa màu trắng. Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng nổi hạch ở góc hàm bị sưng đau
  • Bệnh nhân sẽ gặp phải tình trạng thở khò khè. Hiện tượng này xảy ra do vùng dưới lưỡi và amidan bị tổn thương gây viêm nhiễm.
  • Bệnh sẽ nhanh chóng lan xuống thanh quản, phế quản, khí quản, làm xuất hiện từng cơn ho. Đặc biệt, người bệnh sẽ có cảm giác khan tiếng, tiết dịch nhầy xoang mũi, đau tức ngực và cảm giác khó chịu trong người.

Triệu chứng của viêm amidan đáy lưỡi

Triệu chứng của viêm amidan đáy lưỡi

Cách điều trị viêm amidan đáy lưỡi

Có nhiều cách người bệnh có thể áp dụng để chữa viêm amidan đáy lưỡi. Tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh, tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên lựa chọn cho mình một phương pháp điều trị thích hợp, nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất.

Phương pháp Đông y chữa viêm amidan đáy lưỡi

  • Bài 1:

Thành phần: thang thuốc Thanh yết lợi cách thang gia giảm, thành phần gồm có: Ngưu bàng tử 12g, bạc hà 6g, ngân hoa 36g, liên kiều 20g, cát cánh 6g, cam thảo 4g, hoàng cầm 4g, mã thầy 4g, xuyên tiêu 4g.

Cách dùng: Sắc uống ngày 1 thang.

  • Bài 2:

Thành phần: Kinh giới 10g, bạc hà 10g, ngân hoa 15g, liên kiều 10g, cát cánh 10g, ngưu bàng tử 10g, huyền sâm 15g, triết bối mẫu 10g, xích thược 10g, bạch cương tàm 10g, sơn đậu căn 10g, thiên hoa phấn 10g, tang bì 10g, cam thảo 6g.

Cách dùng: Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, chia 4 lần uống.

  • Bài 3:

Thành phần: Ngưu bàng tử 9g, bạc hà 6g, cương tàm 6g, sài hồ 6g, hoàng cầm 9g, hoàng liên 9g, thăng ma 6g, liên kiều 12g, bản lam căn 15g, mã thầy 6g, huyền sâm 9g, trần bì 9g, cát cánh 9g, cam thảo 3g.

Cách dùng: Sắc nước uống, mỗi ngày 1 thang, phân 2 lần uống.

Điều trị viêm amidan đáy lưỡi quá phát bằng y học hiện đại 

Theo thói quen và tâm lý muốn chữa bệnh nhanh – gọn – tiện, nhiều người thường lạm dụng kháng sinh để điều trị. Điều này là không nên. Việc sử dụng thuốc nào, với liều lượng bao nhiêu… phải do bác sĩ chuyên khoa quyết định.

Người bệnh nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn thêm. Ngoài ra, còn một số phương pháp loại bỏ triệt để căn bệnh này bằng y học hiện đại – phẫu thuật:

Phẫu thuật loại bỏ viêm amidan đáy lưỡi

Phẫu thuật loại bỏ viêm amidan đáy lưỡi

  • Bóc tách dùng dao, kéo và thòng lọng: ưu điểm là vết mổ lành đẹp, nhưng chảy máu nhiều.
  • Phương pháp cắt amidan bằng dao điện đơn cực hay lưỡng cực: nhanh nhưng có thể gây biến chứng bỏng sâu, hố mổ xấu.
  • Cắt amidan bằng Sluder thường hay Sluder điện: nhanh nhưng cần bác sĩ kinh nghiệm, phương pháp này hiện nay ít dùng, vết mổ xấu.
  • Dùng sóng radio cao tần (máy Coblator): Phương pháp này không mất máu, ít tổn thương mô xung quanh, thời gian mổ ngắn, mau lành, nhưng giá thành cắt cao.

Cách phòng tránh viêm amidan quá phát đáy lưỡi

Hãy thực hiện những lời khuyên dưới đây để phòng tránh bệnh viêm amidan lưỡi hiệu quả:

  • Có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh
  • Bỏ thuốc lá, rượu bia. Đây là yếu tố rất quan trọng trong việc điều trị bệnh nên cần đặc biệt chú ý.
  • Không nên ăn đồ ăn cay nóng, chứa chất kích thích
  • Bổ sung nhiều nước, rau xanh để cơ thể khỏe mạnh, tăng sức đề kháng hạn chế nguy cơ bệnh phát triển.
  • Vệ sinh răng miệng hàng ngày
  • Điều trị và phòng tránh các bệnh về răng miệng, bệnh mũi – họng để ngăn ngừa ảnh hưởng đến amidan vùng lưỡi, đồng thời không khiến bệnh nặng thêm hay bị biến chứng.

Trên đây là những thông tin người bệnh cần biết về viêm amidan đáy lưỡi. Mong rằng chúng sẽ là những kiến thức hữu ích và cần thiết với bạn. Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe!

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo