Polyp xoang hàm là gì? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị hiệu quả

Polyp xoang hàm là một dạng của polyp mũi xoang. Đây là hậu quả của việc điều trị bệnh viêm xoang mãn tính không kịp thời hoặc sai cách khiến bệnh trở nên nặng hơn. Để hiểu hơn polyp xoang hàm, biểu hiện của bệnh, các biến chứng nguy hiểm và cách điều trị ra sao người bệnh hãy theo dõi bài viết của benhtaimuihong.net ngay sau đây.

>> Viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả cao

>> Dấu hiệu nhận biết viêm xoang hàm trái và cách điều trị hiệu quả

Polyp xoang hàm là gì?

Theo các ghi chép khoa học, polyp ở xoang hàm là tình trạng các hốc xoang mũi xuất hiện một hoặc một chùm khối u lành tính. Khối u này được hình thành từ lớp niêm mạc của xoang mũi gây ra tình trạng phù nề, đau, chảy dịch,… khiến người vô cùng khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống rất nhiều.

Dấu hiệu nhận biết polyp ở xoang hàm

Polyp trong xoang hàm có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả 2 bên hàm. Tuy nhiên, thường gặp nhất vẫn là polyp xoang hàm trái. Một số biểu hiện rõ ràng của bệnh có thể dễ dàng nhận biết như:

Polyp xoang hàm gây ngạt mũi

Ban đầu, khi mắc bệnh viêm xoang người bệnh đã xuất hiện dấu hiệu ngạt mũi. Tuy nhiên, tới giai đoạn các hốc xoang xuất hiện polyp thì dấu hiệu này trở nên nặng hơn.

Ngạt mũi là dấu hiệu đầu tiên, phổ biến khi mắc xuất hiện polyp ở xoang hàm

Ngạt mũi là dấu hiệu đầu tiên, phổ biến khi mắc xuất hiện polyp ở xoang hàm

Đặc biệt vào buổi tối, thường bị ngạt mũi lâu, thậm chí có thể ngạt cả 2 bên mũi khiến người bệnh phải thở bằng miệng. Vì vậy, cơn thể lúc nào cũng cảm thấy rất mệt mỏi và khó ngủ. Hơn nữa, nếu thở bằng miệng nhiều, các luồng không khí sẽ đi trực tiếp vào phổi mà không được thanh lọc rất dễ gây hại cho phổi và một số bộ phận khác.

Tình trạng này không được điều trị sớm sẽ có nguy cơ cẫn tới các bệnh khác về đường hô hấp khó lường như: viêm phổi, viêm amidan,…

Chảy nước mũi

Đây là dấu hiệu của hầu hết các bệnh viêm xoang. Với polyp xoang hàm nước mũi chảy ra nhiều hơn, lâu dần sẽ đặc lại và chuyển sang màu vàng hoặc xanh. Nếu bệnh trở nặng có thể xuất hiện mủ kèm mùi hôi rất khó chịu.

Polyp xoang hàm nếu không được điều trị sớm, dịch nhầy đặc lại, có mủ sẽ đọng lại trong các hốc xoang gây bít tắc lỗ thông xoang. Từ đó dẫn đến tình trạng nghẹt mũi, khó thở, điếc mũi, đau nhức mũi và các vùng lân cận.

Ngáy ngủ

Dấu hiệu này gặp nhiều nhất ở các trường hợp mắc polyp xoang hàm trái. Nguyên nhân là do các lỗ thông xoang bị bít tắc khiến người bệnh khó thở, nhất là vào buổi tối nên gây ra hiện tượng ngáy to hoặc khò khè.

Suy giảm khứu giác

Giảm khứu giác cũng là một trong những dấu hiệu phổ biến khi xoang hàm xuất hiện polyp. Sự xuất hiện của hiện biểu hiện này là do tình trạng sổ mũi nhiều, đọng lại trong hốc xoang làm bít tắc lỗ thông xoang. Do đó, ngăn ngừa dây thần kinh khứu giác có thể tiếp xúc với mùi vị. Nếu để tình trạng này kéo dài, không chữa trị có thể dẫn đến điếc mũi.

Đau nhức

Bệnh polyp xoang hàm gây ra triệu chứng đau nhức

Bệnh polyp xoang hàm gây ra triệu chứng đau nhức

Dịch nhầy đọng lại trong hốc xoang không chỉ làm giảm khứu giác, gây nghẹt mũi khó thở mà còn gây đau nhức mũi và lây lan sang các vùng bên cạnh như má, trán. Lâu dần, sẽ gây đau nhức, đặc biệt là các cơn đau ở 2 bên thái dương rồi chuyển xuống đau gáy.

Sống mũi bị phình

Khối polyp phát triển quá mạnh sẽ dẫn đến hiện tượng sống mũi bị to ra do bị sưng, phù nề và có thể bị đỏ mũi.

Biến chứng nguy hiểm của polyp xoang hàm

Xoang hàm xuất hiện polyp nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Cho nên khi mắc các dấu hiệu kể trên, người bệnh không được chủ quan mà nên đi thăm khám và điều trị sớm.

Một số biến chứng nguy hiểm mà bệnh thường gây ra là:

  • Suy giảm trí nhớ

Polyp ở xoang hàm khiến bệnh nhân ngạt mũi, khó thở, làm tổn thương các tế não não gây ra hiện tượng suy giảm trí nhớ.

  • Tổn thương chức năng nội tạng

Tình trạng nghẹt mũi thường xuyên xảy ra dẫn tới lượng oxy đi vào cơ thể bị hạn chế. Dẫn đến việc không đủ oxy để nuôi dưỡng các cơ quan nội tạng trong cơ thể kém đi, gây tổn thương nội tạng, thậm chí một số trường hợp còn gây ra ung thư.

Xoang hàm xuất hiện polyp khiến dịch nhầy chảy xuống cổ họng gây ra nhiều bệnh khácXoang hàm xuất hiện polyp khiến dịch nhầy chảy xuống cổ họng gây ra nhiều bệnh khác

Xoang hàm xuất hiện polyp khiến dịch nhầy chảy xuống cổ họng gây ra nhiều bệnh khác

Mặt khác, dịch nhầy không chỉ chảy ra ngoài mũi mà còn chảy xuống cổ họng làm viêm nhiễm và một số bệnh phổ biến như: viêm họng, viêm amidan, viêm loét dạ dày,…

  • Vỡ vách xoang mũi

Vỡ vách xoang mũi là một trong những biến chứng rất nguy hiểm mà bệnh polyp mũi gây ra. Khi các khối polyp quá to sẽ làm vỡ vách xoang tại vị trí polyp đang phát triển và xâm nhập vào những vị trí nguy hiểm như hốc mắt, xoang trán… gây biến dạng mặt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và toàn thân.

Điều trị polyp ở xoang hàm thế nào hiệu quả?

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, các biến chứng do polyp gây ra rất nguy hiểm. Do đó, để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân, người bệnh nên đến các cơ sở y tế uy tín hay các bệnh viện để khám và điều trị ngay khi có những dấu hiệu đầu tiên.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, polyp ở xoang hàm rất khó chữa trị, những cách dân gian hay thuốc Đông y đều không thể loại bỏ được các polyp. Nếu có thì may chăng làm giảm được các triệu chứng bệnh mà thôi.

Hiện nay, Y học hiện đại điều trị bệnh này theo 2 phương pháp, người bệnh có thể tham khảo và xin ý kiến bác sĩ xem nên điều trị theo phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh của mình.

Phương pháp điều trị nội khoa

Điều trị bằng nội khoa (dùng thuốc tây) là cách làm mà các bác sĩ chuyên khoa thường khuyên sử dụng khi các bệnh nhân có khối polyp xoang hàm nhỏ. Một số loại thuốc sẽ có tác dụng làm co lại và biến mất khối polyp, đồng thời làm bền thành mạch máu, bảo vệ tối đa chức năng của mũi xoang.

Điều trị polyp ở xoang hàm bằng ngoại khoa

Với những trường điều trị bằng nội khoa không mang lại kết quả như mong muốn, khối polyp phát triển ngày càng lớn thì bác sĩ sẽ chỉ định điều trị bằng ngoại khoa. Trước khi làm thủ thuật, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc kháng viêm cho người bệnh dùng trong khoảng 1 tuần để làm giảm tình trạng sưng viêm ở niêm mạc mũi.

Qua đó, giúp bác sĩ nhìn rõ được các polyp tại xoang hàm rõ hơn, quá trình tiến hành loại bỏ polyp dễ dàng, hạn chế gây ra tổn thương.

Hiện nay, điều trị polyp bằng kỹ thuật plasma là cách được áp dụng nhiều nhất. Với cách làm này, bác sĩ sẽ cho ống soi dẫn đưa vào xoang mũi bệnh nhân và tìm cuốn gốc polyp, gửi hình ảnh về màn hình kết nối.

Điều trị ngoại khoa chỉ áp dụng khi bệnh ở giai đoạn nặng

Điều trị ngoại khoa chỉ áp dụng khi bệnh ở giai đoạn nặng

Tiếp theo, bác sĩ sẽ  sử dụng thiết bị giải phóng tia plasma vào đúng vị trí bệnh để kháng viêm, phá hủy cấu trúc tế bào viêm, nhiễm. Đồng thời, đẩy những tế bào này ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Phương pháp này một số ưu điểm như sau:

  • Quá trình thực hiện nhanh chóng, sau 2 giờ thực hiện thủ thuật là bệnh nhân đã có thể về nhà.
  • Không để lại sẹo, không làm tổn thương mũi.
  • Chi phí thực hiện thủ thuật không quá cao.
  • Chảy máu rất ít.

Trên thực tế, việc chữa polyp trong xoang hàm không hề đơn giản. Nếu chậm trễ không những khiến bệnh nặng hơn mà còn làm tăng khó khăn cho việc điều trị. Bên cạnh đó, người bệnh còn có thể mắc một số biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe. Do vậy, nên đi thăm khám sớm để quá trình điều trị đạt được hiệu quả cao nhất.

Người bệnh lưu ý, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống hoặc sử dụng can thiệp bằng bất cứ hình thức nào khi không có sự cho phép của bác sĩ chuyên khoa. Bởi bất cứ một sai lầm nào cũng sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm nặng và phát triển mạnh hơn, các biến chứng sẽ xuất hiện.

Với những thông tin về polyp xoang hàm mà chúng tôi chia sẻ ở trên, hi vọng sẽ là nguồn thông tin hữu ích giúp bạn hiểu hơn về bệnh. Viêm xoang đã khó chữa, xoang hàm có polyp lại càng khó chữa hơn, nên người bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo