Viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả cao

“Viêm xoang hàm có nguy hiểm không” là câu hỏi được gửi về hòm thư benhtaimuihog.net nhiều nhất trong thời gian gần đây. Khi niêm mạc xoang bị viêm sẽ xuất hiện các triệu chứng như: chảy nước mũi, đôi khi có cả máu, đau nhức… Vậy liệu để lâu thì các triệu chứng này có gây nguy hiểm cho người bệnh không? Mời quý độc giả cùng tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời.

 >> Sự nguy hiểm của bệnh viêm xoang hàm phải người bệnh cần biết!

>> Các biến chứng của viêm xoang hàm người bệnh tuyệt đối không được chủ quan

Theo các bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng, viêm xoang hàm xảy ra khi người bệnh bị viêm mũi dị ứng kéo dài, gốc răng bị nhiễm trùng, xoang hàm bị chấn thương hoặc ô trường ô nhiễm nặng nề tạo điều kiện thuận lợi vi khuẩn sinh sôi và phát triển xâm nhập gây bệnh.

Vậy bệnh viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm là một căn bệnh không chỉ gây ra các triệu chứng phiền toái mà còn gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời, đúng cách sẽ, bệnh có thể biến chứng thành một số căn bệnh khác như:

Viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Gây bệnh viêm đa xoang

Viêm đa xoang là căn bệnh dễ mắc phải nhất khi bị viêm xoang hàm. Trong đó bệnh viêm xoang sàng sau hay viêm xoang trán là 2 bệnh xảy ra nhiều nhất. Bởi, các xoang này có vị trí nằm gần nhau và có mối liên hệ mất thiết.

Hơn nữa, bệnh viêm đa xoang chuyển nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khác ảnh hưởng tới mắt và não như:

  • Áp xe mí mắt
  • Viêm tấy ổ mắt
  • Viêm xương tủy xương sọ

Những bệnh này không được chữa trị kịp thời rất dễ gây ra tử vong.

Viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Gây mù lòa

Viêm xoang hàm có thể gây mùa lòa nếu không được điều trị sớm

Viêm xoang hàm có thể gây mùa lòa nếu không được điều trị sớm

Xoang hàm có mối liên hệ với các xoang khác, cho nên khi bị viêm nhiễm sẽ lây lan sang các xoang khác. Quá trình viêm nhiễm sẽ lan tỏa sẽ theo các xoang hoặc theo đường mạch máu từ hốc xoang qua hốc mắt gây nên các biến chứng tại mắt.

Ban đầu, người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức, mỏi mắt, thị lực giảm. Lâu dần, bệnh trở nặng có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Ảnh hưởng đến hệ hô hấp

Một số bệnh như viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản,… chính là câu trả lời cho câu hỏi “viêm xoang hàm có nguy hiểm không”. Nguyên nhân gây ra các bệnh nói trên là bởi vì dịch nhầy từ xoang tràn xuống họng làm viêm nhiễm.

Gây bệnh về răng

Do viêm nhiễm ở xoang hàm nên dễ gây ra các bệnh lý về răng. Tình trạng niêm mạc đóng mủ gây tiêu hủy xương hàm, làm hỏng men răng và tủy răng,…

Ngoài ra, viêm xoang hàm còn có thể gây ra viêm thần kinh thị giác, viêm tĩnh mạch xoang,..

Cách phòng bệnh xoang hàm đơn giản, hiệu quả

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Dung – Nguyên Giám đốc bệnh viện tai Mũi Mũi Họng TP Hồ Chí Minh cho biết, viêm xoang hàm là căn bệnh mà ai cũng có thể mắc phải và rất khó chữa dứt điểm. Tuy nhiên, để phòng bệnh lại không quá khó, người bệnh có thể thực hiện một số cách làm đơn giản sau:

  • Giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ

Đánh răng thường xuyên là cách phòng bệnh viêm xoang hàm

Đánh răng thường xuyên là cách phòng bệnh viêm xoang hàm

Các bệnh về răng rất dễ gây ra bệnh viêm xoang hàm, chính vì vậy cần giữ gìn vệ sinh răng miệng sạch sẽ để hạn chế các vi khuẩn gây bệnh. Đây là phương pháp phòng ngừa bệnh đơn giản mà hiệu quả người bệnh tuyệt đối không nên bỏ qua.

  • Thường xuyên đi khám răng theo định kỳ để phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.
  • Hạn chế tiếp xúc với không khí lạnh, môi trường bụi bẩn bằng cách đeo khẩu trang, mặc ấm mỗi khi ra đường hoặc dùng máy sưởi cân bằng nhiệt độ trong nhà.
  • Không ăn các thực phẩm gây kích ứng làm tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

Với những thông tin chia sẻ trên, chắc hẳn người bệnh đã trả lời được câu hỏi “viêm xoang hàm có nguy hiểm không”. Khi nhận thấy các dấu hiệu của bệnh, cần nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh nặng gây ra biến chứng khó lường.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo