Viêm xoang hàm trái: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Viêm xoang hàm trái là bệnh mà ai cũng có thể mắc phải. Tuy nhiên, triệu chứng của bệnh này khá giống với viêm xoang thông thường. Cho nên, cần phân biệt các dấu hiệu để lựa chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp. Để hiểu rõ hơn về viêm xoang hàm trái, cùng benhtiamuihong.net tìm hiểu ngay bài viết sau đây.

>> Chữa viêm xoang hàm ở đâu hiệu quả, an toàn và không tái phát?

>> Viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả cao

Viêm xoang hàm trái là gì?

Xoang hàm có vị trí nằm ở hai bên gò má hướng về cánh mũi. Viêm xoang ở hàm trái là tình trạng tổn thương niêm mạc xoang nhưng lại không gây ảnh hưởng gì tới xương hàm.

Tình trạng sưng viêm làm tắc nghẹt lỗ thông xoang, từ đó gây ra các cơn đau nhức khiến người bệnh vô cùng khó chịu và làm ảnh hưởng không nhỏ tới công việc, cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân gây bệnh là gì?

Nguyên nhân gây xoang hàm trái là gì?

Nguyên nhân gây xoang hàm trái là gì?

Viêm xoang hàm trái do nhiều nguyên nhân gây nên. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

  • Răng hàm phía dưới bị sâu nhưng không điều trị kịp thời, đúng cách dẫn tới viêm gốc răng
  • Biến chứng của viêm mũi dị ứng hoặc vách mũi bị lệch
  • Viêm mũi dị ứng kéo dài
  • Chấn thương, tai nạn trong hoạt động, vận động làm gãy xương hàm trên hoặc gãy nền sọ dưới hốc mắt
  • Dị vật rơi vào xoang hàm hoặc nhổ răng viêm nhiễm
  • Viêm hốc mũi bên trái

Triệu chứng bệnh viêm xoang hàm trái

Đây là căn bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm và làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống người bệnh. Do vậy, cần phát hiện sớm và lựa chọn cách điều trị phù hợp. Có thể dựa vào một số triệu chứng điển hình sau để nhận biết bệnh:

  • Chảy mủ từ răng
  • Sốt nhẹ
  • Đau nhức vùng mặt hoặc sau gáy
  • Chảy dịch nhầy ở mũi trái nhiều
  • Nghẹt mũi
  • Đau hàm phải
  • Xuất hiện hạch bạch huyết

Ban đầu khi mới mắc bệnh, các triệu chứng này sẽ biểu hiện nhẹ và tăng dần mức độ khi không được điều trị sớm. Do vậy, khi nhận thấy mình mắc các dấu hiệu kể trên nên tới gặp bác sĩ để điều trị sớm. Tuyệt đối không nên xem thường bệnh mà dẫn tới nhiều hậu quả đáng tiếc.

Cách điều trị bệnh viêm xoang hàm trái

Cũng giống như các bệnh lý khác của viêm xoang, xoang hàm trái thường được điều trị bằng Tây y hoặc Đông y. Mỗi phương pháp đều có những ưu và nhược điểm riêng. Người bệnh có thể cân nhắc và lựa chọn cách phù hợp với mình nhất.

Điều trị bằng xoang hàm trái bằng Tây y

Có thể nói rằng, Tây y luôn là phương pháp được nhiều người bệnh lựa chọn điều trị nhất. Hiện nay, Tây y điều trị bệnh theo 2 cách:

  • Phương pháp nội khoa
  • Phương pháp ngoại khoa

Chữa viêm xoang hàm trái bằng thuốc tây

Chữa viêm xoang hàm trái bằng thuốc tây

Phương pháp nội khoa được áp dụng cho các bệnh nhân mắc xoang hàm trái đang ở giai đoạn nhẹ. Cho nên, có thể dùng thuốc tây để can thiệp, điều trị bảo tồn giúp các triệu chứng bệnh thuyên giảm, hạn chế bệnh phát triển theo chiều hướng xấu đi.

Tuy nhiên, các loại thuốc tây thường chỉ dùng được ngắn ngày và có thể gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Người bệnh không được tự ý mua thuốc về điều trị mà chỉ dùng thuốc khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Đối với những trường hợp bệnh đã trở nặng thì bắt buộc phải điều trị theo ngoại khoa, tức là phẫu thuật xoang. Cách làm này mang lại hiệu quả tới 90% nhưng khả năng tái phát bệnh khá cao. Hơn nữa, không phải ai cũng phù hợp để điều trị bằng cách này và chi phí khá cao.

Chữa viêm xoang hàm trái bằng các bài thuốc Đông y

Từ xưa tới nay, Đông y được biết tới với rất nhiều bài thuốc có nguồn gốc từ thảo dược quý trong thiên nhiên. Những bài thuốc này không những có thể chữa khỏi bệnh mà còn rất tốt cho sức khỏe.

Trong Đông y có thể chữa xoang hàm trái bằng các bài thuốc bắc hoặc thuốc nam rất hữu hiệu.

Đông y chữa xoang hàm trái an toàn, hiệu quả

Đông y chữa xoang hàm trái an toàn, hiệu quả

Ưu điểm của phương pháp này là không gây ra các tác dụng phụ như thuốc tây, an toàn cho người sử dụng và giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể. Tuy nhiên, hiệu quả lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tình trạng bệnh nặng hay nhẹ, cơ địa mỗi người,…

Với những bệnh nhân không thể dùng thuốc tây thì việc điều trị bằng thuốc Đông y là sự lựa chọn tối ưu nhất. Thuốc có thể dùng trong thời gian dài, sau khi khỏi bệnh vẫn có thể duy trì dùng để phòng bệnh.

Cách phòng bệnh xoang hàm trái

Nhìn chung, cách phòng bệnh xoang hàm trái về cơ bản đều giống với các bệnh viêm xoang khác. Người bệnh có thể thực hiện một số cách sau:

  • Vệ sinh khoang miệng sạch sẽ: đánh răng ngày 2 lần, súc miệng bằng nước muối.
  • Dùng nước muối sinh lý 0.9% để rửa mũi mỗi ngày.
  • Nếu bị sâu răng cần chữa tận gốc.
  • Tránh xa các dị nguyên như: phấn hoa, nấm mốc, bụi bẩn, thức ăn dị ứng, lông động vật,..

Hi vọng, với những thông tin về bệnh viêm xoang hàm trái mà chúng tôi chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về bệnh. Hãy ghi nhớ kỹ để biết cách nhận biết, phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả.

XEM THÊM

“Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi Đỗ Minh Đường có tốt không?”, “Trẻ dưới 10 tuổi có dùng được bài thuốc Đỗ Minh không?”,... là những câu hỏi thời gian gần đây chuyên trang chúng tôi nhận được khá nhiều từ độc giả. Để trả lời những vấn đề đó,mời độc giả tìm đọc TẠI ĐÂY.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo