Các nguyên nhân viêm mũi cần cảnh giác và cách phòng ngừa bệnh

Có nhiều nguyên nhân viêm mũi nên người bệnh cần phải nêu cao cảnh giác. Bởi đây là một trong những căn bệnh gây ra khá nhiều phiền toái cho người mắc phải. Cùng benhtaimuihong.net tìm hiểu bài viết sau để tìm ra những căn nguyên nhân bị viêm mũi và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả.

>> Dấu hiệu viêm mũi và cách phòng ngừa bệnh hiệu quả

>> 4 cách điều trị viêm mũi phổ biến, cho hiệu quả nhanh chóng

Nguyên nhân viêm mũi có thể bạn chưa biết

Các bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng cho biết, có rất nhiều nguyên ngây dẫn đến viêm mũi. Có thể kể đến một vài nguyên nhân chính như sau:

Môi trường sống ô nhiễm

Môi trường số ô nhiễm là nguyên nhân viêm mũi đáng lo ngại

Môi trường số ô nhiễm là nguyên nhân viêm mũi đáng lo ngại

Theo các khảo sát cho thấy, tình trạng ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô khí và nguồn nước ngày càng đáng báo động. Những chất độc hại trong không khí, nguồn nước rất dễ ảnh hưởng đến niêm mạc mũi và làm tăng nguy cơ viêm mũi, viêm mũi dị ứng.

Sự thay đổi của thời tiết

Môi trường bị ô nhiễm nặng nề nên gây ra biến đổi thời tiết thất thường làm ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống và sức khỏe của con người. Việc thời tiết thay đổi đột ngột là tác nhân chính gây ra bệnh viêm nhiễm tại vùng mũi.

Từ đó dẫn tới tình trạng tắc nghẽn, ngứa ngáy trong mũi tạo ra cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Nguyên nhân viêm mũi: Do các bệnh lý khác

Viêm họng có thể dẫn tới viêm mũi

Viêm họng có thể dẫn tới viêm mũi

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết thêm, mắc một số bệnh về tai mũi họng cũng là nguyên nhân bị viêm mũ. Cụ thể là các bệnh như viêm amidan, viêm họng, cảm cúm,…

Khi mắc các căn bệnh này nếu không điều trị kịp thời, dứt điểm sẽ biến chứng thành viêm mũi và khiến các triệu chứng trở nặng hơn.

Nguyên nhân bị viêm mũi do lạm dụng thuốc

Trên thực tế, đã có rất nhiều người khi mắc bệnh về đường hô hấp thay vì đi thăm khám bác sĩ thì tự ý điều trị bằng các mẹo dân gian, đơn thuốc kê sẵn trong thời gian dài làm tình trạng bệnh nặng hơn.

Bời vì khi dùng không đúng thuốc, không đúng liều lượng, lạm dụng thuốc trong thời gian dài sẽ dễ bị nhờn thuốc, xảy ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Do yếu tố cơ thể

Một số trường hợp mắc các bệnh mãn tính như: thiếu máu, đái tháo đường, tim, gan, thận, phong thấp,… có thể làm rối loạn tuần hoàn niêm mạc máu và dẫn đến viêm mũi.

Biện pháp phòng tránh bệnh viêm mũi hiệu quả

Việc xác định được nguyên nhân bị viêm mũi sẽ là cơ sở để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Ngoài ra, có thể thực hiện một số cách làm sau để phòng bệnh bệnh như:

– Tránh xa các yếu tố có nguy cơ gây bệnh bằng cách: rửa tay thường xuyên sau khi tiếp xúc với đồ vật bẩn, sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn,… Đặc biệt, không dùng tay để ngoáy mũi do tay chứa rất nhiều vi khuẩn mà mắt thường không thể nhìn thấy được.

Nên rửa tay sau khi tiếp xúc đồ vật bẩn và rửa mũi hàng ngày để phòng viêm mũi

Nên rửa tay sau khi tiếp xúc đồ vật bẩn và rửa mũi hàng ngày để phòng viêm mũi

– Khi thời tiết giao mùa cần giữ ấm cho cơ thể như mặc ấm, đeo khẩu trang, uống nước ấm, tắm nước nóng,… Nhất là trẻ em, cần được chăm sóc cẩn thận để phòng các nguyên nhân bị viêm mũi hiệu quả hơn. Bởi vì trẻ là đối tượng dễ mắc bệnh do sức đề kháng đang yếu kém, chưa biết cách tự chăm sóc bản thân.

– Nên dùng nước muối sinh lý để rửa mũi và súc miệng hàng ngày sẽ giúp làm sạch mũi, khoang miệng hiệu quả hơn. Đây là một trong những cách phòng bệnh viêm mũi đơn giản, hiệu quả được các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo thực hiện.

– Khi thấy có các dấu hiệu lạ nên tới trung tâm y tế để khám và điều trị đúng cách. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống để tránh những rủi ro đáng tiếc.

Trên đây là những thông tin về nguyên nhân viêm mũi cũng như cách phòng ngừa bệnh. Mong rằng sẽ là nguồn thông tin hữu ích đối với bạn!

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo