Sự nguy hiểm của bệnh viêm xoang hàm phải người bệnh cần biết!

Viêm xoang hàm phải là một trong những bệnh lý phổ biến thường gặp của đường hô hấp. Đối tượng dễ mắc bệnh nhất là người trưởng thành và gây ra nhiều ảnh hưởng tới việc ăn uống, công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Đặc biệt, khi viêm xoang hàm phải trở nặng sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng người mắc bệnh.

>> Dấu hiệu nhận biết viêm xoang hàm trái và cách điều trị hiệu quả

>> Viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả cao

Viêm xoang hàm phải là tình xoang hàm bên phải bị viêm nhiễm do nhiều nguyên nhân tác động. Bệnh có thể có một số biểu hiện như: chảy nước mũi mũi xanh vàng, đôi khi lẫn cả mủ, đau nhức vùng má, hàm…

Nguyên nhân gây bệnh xoang hàm phải

Cũng giống các bệnh khác của viêm xoang, xoang hàm phải do một số nguyên nhân sau gây nên:

Các bệnh về răng có thể gây bệnh xoang hàm phải

Các bệnh về răng có thể gây bệnh xoang hàm phải

  • Viêm mũi dị ứng kéo dài
  • Vẹo vách ngăn mũi
  • Dị vật rơi vào xoang hàm
  • Nhổ răng bị viêm
  • Sâu răng nhưng không chữa đúng cách
  • Hốc mũi bị nhiễm trùng

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang hàm phải

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, bệnh biểu hiện ở 3 dạng chính, nhưng thường gặp nhất là 2 dạng sau đây với các biểu hiện đặc trưng như sau:

Viêm xoang hàm phải cấp tính

Đây là thời kỳ đầu của bệnh. Bạn có thể gặp các triệu chứng như đau nhức đầu và sốt cao. Các cơn đau này sẽ xuất hiện liên miên và lây lan sang các vùng lân cận như: hàm trên, hốc mắt, thái dương, vùng trán và cả sau gáy.

Dấu hiệu dễ nhận biết bệnh nhất là cơn đau thường nghiêng về mặt ở phía bên phải. Rất nhiều người thường nhầm lẫn triệu chứng này và tưởng là đau răng bình thường nên chủ quan, không điều trị.

Bệnh viêm xoang hàm phải mãn tính

Ở giai đoạn này, các triệu chứng bệnh đã trở nên nặng hơn và gây ra nhiều triệu chứng rất khó chịu, đặc biệt là nghẹt mũi và sổ mũi. Ngoài ra, người bệnh lúc nào cũng cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó ngủ, tinh thần không tỉnh táo. Sổ mũi kéo dài nhiều ngày sẽ xuất hiện mủ và có mùi hôi khó chịu.

Vậy bệnh viêm xoang hàm phải có nguy hiểm không?

Xoang hàm phải khi không được điều trị kịp thời, đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh. Một số biến chứng thường gặp là:

Xoang hàm phải có thể gây ra viêm đa xoang làm nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh

Xoang hàm phải có thể gây ra viêm đa xoang làm nguy hiểm tới sức khỏe người bệnh

  • Gây bệnh viêm đa xoang: viêm xoang sàng sau hoặc viêm xoang trán,… do vị trí các xoang này nằm gần nhau và có mối quan hệ mật thiết với nhau.
  • Viêm dây thần kinh thị giác, viêm tĩnh mạch xoang: Đây là 2 biến chứng dễ gặp nhất nếu để tình trạng xoang hàm phải kéo dài, không chữa trị.
  • Gây các bệnh khác về đường hô hấp: Dịch nhầy tràn xuống cổ họng nhiều sẽ gây viêm nhiễm làm xuất hiện các bệnh như: viêm họng, viêm thanh quản,…

Cách điều trị xoang hàm phải phổ biến

Hiện nay có 2 cách điều trị xoang hàm phải được nhiều bệnh nhân áp dụng, đó là: Tây y và Đông y. Tuy nhiên, phương pháp nào cũng có những ưu, nhược điểm nhất định nên người bệnh cần cân nhắc kỹ trước khi áp dụng.

Điều trị bằng Tây y

Theo phương pháp này, các bác sĩ thường kê các loại thuốc kháng sinh, chống viêm, giảm đau,… cho người bệnh uống. Dựa vào các biểu hiện và nguyên nhân gây bệnh,  bác sĩ sẽ kết hợp các loại thuốc sao cho phù hợp nhất.

Xoang hàm phải có thể chữa bằng Tây y

Xoang hàm phải có thể chữa bằng Tây y

Hầu hết các trường hợp viêm xoang hàm phải đều do các bệnh lý về răng hoặc vệ sinh răng miệng kém. Cho nên, người bệnh cần vệ sinh răng miệng sạch sẽ, chọn các loại kem đánh răng chất lượng. Đồng thời, khi mắc các bệnh về răng phải chữa tận gốc để hạn chế nguy cơ mắc bệnh.

Việc dùng thuốc tây chỉ mang tính chất tạm thời, khắc phục nhanh các triệu chứng bệnh khó chịu nhưng không chữa trị bệnh tận gốc. Do đó, khi bệnh trở nặng, xuất hiện các biến chứng nguy hiểm, người bệnh có thể sẽ được chỉ định phẫu thuật.

Chữa viêm xoang hàm phải bằng Đông y

Các bài thuốc chữa xoang hàm phải khá lành tính, an toàn nhưng hiệu quả mang lại hơi chậm. Cho nên, quá trình điều trị bệnh sẽ tốn rất nhiều thời gian và tiền bạc. Nếu quyết định điều trị theo phương pháp này người bệnh cần có quyết tâm cao và kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

Để quá trình chữa bệnh đạt hiệu quả cao, nên tìm tới các nhà thuốc uy tín để được khám chi tiết và sử dụng thuốc chất lượng, tránh nguy cơ dùng thuốc không rõ nguồn gốc, chất lượng gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Mẹo dân gian trị viêm xoang hàm phải an toàn, hiệu quả

Khi xuất hiện các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi, người bệnh có thể dùng một số mẹo sau để xoa dịu nhanh các triệu chứng khó chịu này.

  • Dùng nước muối sinh lý rửa mũi: Do nước muối có tính sát khuẩn cao, dùng rửa mũi sẽ có tác dụng diệt khuẩn, đào thải dịch nhầy và làm sạch mũi.
  • Uống rượu tỏi: Trong tỏi chứa tinh chất allicin có tác dụng kháng viêm, kháng sinh, tiêu diệt vi khuẩn nên có thể lấy tỏi ngâm rượu uống muỗi ngày 2 chén nhỏ sẽ hỗ trợ điều trị bệnh rất tốt.

Viêm xoang hàm phải là bệnh lý khá nguy hiểm và có thể gây ra nhiều biến chứng. Vì vậy, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan. Khi xuất hiện các biểu hiện của bệnh nên đi thăm khám bác sĩ và điều trị sớm.

XEM THÊM

“Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi Đỗ Minh Đường có tốt không?”, “Trẻ dưới 10 tuổi có dùng được bài thuốc Đỗ Minh không?”,... là những câu hỏi thời gian gần đây chuyên trang chúng tôi nhận được khá nhiều từ độc giả. Để trả lời những vấn đề đó,mời độc giả tìm đọc TẠI ĐÂY.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo