Viêm amidan xơ teo là gì? Làm thế nào để phòng tránh các biến chứng của bệnh?

Viêm amidan xơ teo là căn bệnh khá phổ biến nhưng rất ít người có hiểu biết về bệnh này thậm chí là ít khi nghe đến. Căn bệnh này tưởng lạ mà quen, nhiều người nhầm tưởng đó là viêm amidan mãn tính thông thường. Căn bệnh này có thể để lại những biến chứng rất nặng nề nếu không được điều trị kịp thời.

>> Nhận biết dấu hiệu viêm amidan ở các giai đoạn và cách điều trị

>> Viêm amidan cấp tính: Nhận biết sớm triệu chứng và cách điều trị bệnh hiệu quả

Viêm amidan xơ teo là gì?

Viêm amidan xơ teo thực chất là một dạng của viêm amidan mạn tính nhưng ở mức độ vô cùng nghiêm trọng, nó là giai đoạn tiếp theo của viêm amidan cấp tính.

Amidan khi bị viêm nhiễm quá nặng, amidan không còn tấy đỏ, sưng phồng lấp hết cuống họng như viêm amidan thông thường nữa mà trở nên xơ hóa, gồ ghề, lỗ chỗ, bề mặt không còn nhẵn bóng và có nhiều hốc chứa bã đậu.

Viêm amidan xơ teo chủ yếu gặp ở người trưởng thành. Khi quan sát bằng mắt thường, bạn sẽ thấy hai trụ amidan sẽ sẫm màu, dày và đỏ.

Viêm amidan xơ teo là một dạng của viêm amidan mạn tính

Viêm amidan xơ teo là một dạng của viêm amidan mạn tính

Biến chứng nguy hiểm của viêm amidan xơ teo

Khi bị viêm amidan xơ teo đồng nghĩa với việc người bệnh đã phải trải qua một thời gian dài đối mặt với viêm amidan. Amidan chuyển từ dạng sưng phồng sang xơ teo tức là quá trình viêm nhiễm amidan đã rất nặng nề.

Virus, vi khuẩn lúc này đã phát triển rất mạnh mẽ khiến người bệnh đau đớn dữ dội, chất lượng cuộc sống bị giảm sút nghiêm trọng. Không chỉ vậy, viêm amidan xơ teo nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây ra một loạt các biến chứng nặng nề như sau:

Biến chứng tại amidan

Amidan là bộ phận phải chịu nhiều biến chứng nhất. Người bệnh sẽ cảm thấy đau đớn vô cùng, cảm giác khó chịu vướng víu ở cổ họng và gặp rất nhiều khó khăn trong việc ăn uống, nói năng.

Những trường hợp viêm nặng sẽ gây ra mất tiếng. Miệng sẽ có mùi hôi khó chịu do các hốc mủ tại amidan. Dù làm gì thì người bệnh luôn có cảm giác như có dị vật trong cổ.

Viêm amidan xơ teo khi không được điều trị dứt điểm sẽ lây lan sang vùng cổ, trung thất, gây ra biến chứng áp xe amidan khiến bệnh nhân đau buốt họng kéo lên tận tai, đầu, thái dương vô cùng mệt mỏi.

Biến chứng tại các bộ phận lân cận

Tai – mũi – họng là 3 cơ quan nối liền với nhau nên khi bị viêm amidan xơ teo, vi khuẩn sẽ rất dễ lây lan sang tai và mũi, gây ra một loạt các bệnh lý khác như: viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa.

Amidan nằm ở ngã ba đường hô hấp và đường ăn uống nên khi tình trạng viêm nhiễm amidan nặng dẫn đến nguy cơ vi khuẩn, virus sẽ xâm nhập vào hệ hô hấp gây ra viêm phế quản, viêm thanh quản, viêm phổi.

Viêm amidan xơ teo gây ra viêm xoang

Viêm amidan xơ teo gây ra viêm xoang

Biến chứng toàn thân do viêm amidan xơ teo

Đây là biến chứng mà không ai mong muốn nhất. Khi viêm amidan quá nặng và không được chữa trị kịp thời hoặc điều trị cho hiệu quả thấp sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể.

Vi khuẩn sẽ phát triển và lây lan sang các bộ phận khác khắp cơ thể gây ra một loạt các bệnh như: viêm màng não, viêm tuyến giáp, viêm túi mật, viêm khớp dạng thấp, viêm cầu thận, viêm cơ tim co thấp, đau đốt sống, cứng cổ, đau khi vận động cổ.

Cách phòng tránh viêm amidan xơ teo

Để phòng tránh viêm amidan xơ teo không phải khó, bạn có thể phòng tránh bằng một số biện pháp sau:

  • Giữ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối loãng hàng ngày hoặc nước súc miệng để tránh vi khuẩn làm ổ phát triển ở amidan.
  • Không sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi khiến sức đề kháng suy giảm, không còn khả năng chiến đấu với vi khuẩn, nhờn thuốc.
  • Điều trị dứt diểm khi mắc phải các bệnh như: viêm amidan cấp, viêm họng, viêm xoang, viêm tai. Tránh để lâu ngày gây ra biến chứng thành viêm amidan xơ teo.
  • Uống nhiều nước và các các loại thức ăn thanh đạm, giàu chất dinh dưỡng, ăn nhiều rau, củ, quả, uống nhiều nước ép trái cây.
  • Không sử dụng điều hòa quá lâu vào mùa hè. Và luôn giữ ấm cổ họng vào mùa đông bằng nước ấm, nước gừng.
  • Hạn chế uống đồ uống có cồn, có ga, chất kích kích.
  • Hạn chế ăn nhiều thức ăn cay, nóng, chiên, rán, nhiều dầu mỡ.

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày để phòng tránh viêm amidan xơ teo

Vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày để phòng tránh viêm amidan xơ teo

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm amidan xơ teo. Hy vọng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ về căn bệnh này cũng như có những phương pháp phòng tránh hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bạn tốt nhất.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo