Thuốc Alpha Choay chữa viêm họng có tốt không? Cách phân biệt thuốc giả

Alpha Choay là một loại thuốc khá phổ biến ở Việt Nam. Thực chất, đây là thuốc gì? Có công dụng ra sao? Thuốc có tốt không? Giá bán bao nhiêu? Nên dùng thuốc như thế nào cho hiệu quả? Những lưu ý khi dùng Alpha Choay là gì? Mời bạn đọc theo dõi bài biết dưới đây để có thêm thông tin về loại thuốc này.

>> Cefixim – Kháng sinh trị các bệnh về hô hấp có tốt không? Liều dùng, tác dụng phụ và giá bán

>> Thuốc Ofloxacin trị viêm họng, viêm amidan có tốt không? Liều dùng, tác dụng phụ và giá bán bao nhiêu?

Alpha Choay là thuốc gì?

Alpha Choay, hay còn gọi là thuốc Alpha Choay, đây là loại thuốc có khả năng làm giảm nhanh các triệu chứng phù nề trong các trường hợp như bị chấn thương nặng hoặc phù nề sau khi phẫu thuật.

Alpha Choay là thuốc chống viêm phù nề dạng men của hãng dược phẩm Sanofi. Cùng hoạt chất alphachymotrypsin trên thị trường có rất nhiều biệt dược nhưng Alpha Choay vẫn là một trong những loại thuốc chống viêm phù nề phổ biến nhất.

Thành phần của thuốc Alpha Choay

Mỗi viên chứa:

  • Chymotrypsin hay alphachymotrypsin: 21 ukatals (hay 25 đơn vị C.Hb/viên)
  • Tá dược vừa đủ: tinh dầu bạc hà, magnesi stearat, tinh bột mì, đường

Các dạng thuốc Alpha Choay và hàm lượng

Alpha Choay có những dạng với hàm lượng như sau:

  • Chứa ít nhất 5 microkatal Chymotripsin trong 1 mg.
  • Chứa ít nhất 1000 đơn vị Chymotripsin USP trong 1 mg, tính theo dạng khô.
  • Bột Chymotripsin để pha dung dịch dùng trong nhãn khoa: 300 đơn vị USP (catarase). Chymotripsin vô khuẩn dùng cho mắt, sau khi pha có pH 4,3 – 8,7.
  • Bột chymotripsin 5000 đơn vị USP để pha tiêm.
  • Viên nén 21 microkatal.

Một số dạng thuốc Alpha Choay thường gặp

Một số dạng thuốc Alpha Choay thường gặp

Dược lý và cơ chế tác dụng

Alphachymotrypsin là một enzym thuỷ phân protein, được điều chế ở trạng thái tinh khiết bằng cách hoạt hóa chymotripsinogen – chiết xuất từ tuyến tụy của họ Bò. Sau đó Alphachymotrypsin được đông khô trước khi đóng gói.

Alphachymotrypsin có tính chất chống viêm giúp đẩy nhanh sự tiêu tan các chỗ phù viêm, cũng như các bọc máu và các chỗ phù sau phẫu thuật và chấn thương. Alphachymotrypsin có tác dụng thuỷ phân protein làm tiêu huỷ tại chỗ những cấu tạo fibrin do viêm bán cấp hoặc mãn tính tạo nên.

Hoạt chất chymotryspin và các men tiêu protein khác ngăn chặn tổn thương mô trong quá trình viêm và hình thành sợi tơ huyết. Sợi tơ huyết hình thành lớp rào bao quanh vùng viêm gây tắc nghẽn mạch máu và mạch bạch huyết dẫn đến hiện tượng phù nề tại vùng viêm. Sợi tơ huyết cũng có thể phát triển thành cục máu đông.

Dược động học

Chymotryspin là một men tiêu hóa phân hủy các protein trong cơ thể con người. Bên cạnh đó, chymotryspin cũng được sử dụng như một dạng men bổ sung nhằm cải thiện sức khỏe, tiêu hóa và hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lí khác nhau.

Men tiêu hóa proin phân hủy phân tử proin thành phần dipeptid và amino acid. Ngoài chymotryspin còn có các men tiêu hóa proin khác được điều tiết bởi tuyến tụy bao gồm tryspin và carboxypeptidase.

Tác dụng chính của thuốc Alpha Choay

Vào những năm 1960 đến 1980, Alpha Choay được sử dụng trong phẫu thuật đục thủy tinh thể khá phổ biến. Nhưng hiện nay đã được thay thế bằng những tiếp cận ngoại khoa tinh xảo hơn.

Alpha Choay cũng được sử dụng nhằm giảm viêm và phù mô mềm do áp xe và loét hoặc do chấn thương. Hoạt chất chymotryspin có tác dụng giúp làm lỏng các dịch tiết đường hô hấp trên ở người bệnh hen, viêm phế quản, các bệnh phổi và viêm xoang…

Chỉ định

Thuốc được chỉ định trong mọi trạng thái viêm – bọc máu nông hay sâu. Cụ thể như sau:

  • Trong khoa ngoại và chấn thương: Những phù nề sau phẫu thuật và sau khi gẫy xương, bọc máu, bong gân.
  • Trong phụ khoa: Viêm trong và ngoài cổ tử cung, vô sinh do tắc ống dẫn trứng, viêm tử cung mạn tính, viêm vòi, căng vú sau khi đẻ, viêm tuyến vú.
  • Trong khoa phổi: Những  bệnh phế quản mãn tính, những chứng mưng mủ phổi.
  • Trong khoa Tai- Mũi – Họng: viêm xoang, viêm thanh quản, viêm hầu, viêm họng, viêm tai dính, viêm vòi Eustache, hen phế quản, lao phổi và sau gây mê.
  • Trong môn học bệnh thấp: Viêm khớp, viêm quanh khớp, bệnh Dupuytren.
  • Trong khoa da: Cụm nhọt, nhọt, áp xe, loét, mảng mô hoại tử, sẹo lồi.
  • Giảm viêm trong các bệnh lý khác: Viêm bàng quang, viêm mào tinh hoàn, viêm túi lợi răng khôn và áp xe ổ răng.

Chỉ định dùng Alpha Choay cho các trường hợp bị viêm, phù nề

Chỉ định dùng Alpha Choay cho các trường hợp bị viêm, phù nề

Các trường hợp chống chỉ định dùng thuốc

Không sử dụng thuốc Alpha Choay cho những người quá mẫn cảm hoặc dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc.

Không dùng thành phần chymtrypsin trong thuốc để điều trị những người bệnh về giảm alpha-1-antrypsin.

Đối với bệnh nhân bị phổi tắc nghẽn mãn tính hoặc đặc biệt là khí phế thủng và hội chứng hư các chức năng của thận là nhóm có khả năng làm giảm alpha-1-antrypsin thì cần thận trọng trong việc sử dụng thuốc Alpha Choay.

Không dùng thuốc Alpha Choay cho phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú.

Liều dùng và cách sử dụng thuốc Alpha Choay

Thuốc được sử dụng với liều lượng khuyến cáo như sau (Lưu ý: Đây chỉ là liều dùng mang tính chất tham khảo, không thể thay thế cho lời khuyên và chỉ định của bác sĩ):

  • Đối với trường hợp sử dụng thuốc Alpha Choay theo đường uống: uống 2 viên x 4 lần/ ngày và uống thuốc cùng với nhiều nước (ít nhất khoảng 8oz thì nên uống với 240ml nước) mục đích là để tăng hoạt tính men.
  • Đối với trường hợp sử dụng thuốc Alpha Choay ngậm dưới lưỡi: người bệnh có thể ngậm 4 – 6 viên chia đều trong 1 ngày, ngậm thuốc dưới lưỡi và để thuốc tan từ từ.

Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Alpha Choay

Alpha Choay được dung nạp khá tốt và hầu như ít gây phản ứng phụ. Tuy nhiên trong quá trình dùng thuốc Alpha Choay, người bệnh sẽ có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn.

Phổ biến nhất là thuốc sẽ gây ảnh hưởng làm thay đổi về sắc tố da, cân nặng hoặc mùi của phân khi đi đại tiện. Ở một vài trường hợp khác có thể sẽ xảy ra rối loạn tiêu hóa.

Khi người bệnh dùng thuốc ở liều cao hơn so với liều được khuyến cáo thì sẽ có phản ứng đỏ da nhẹ.

Ngoài ra khi dùng thuốc, người bệnh có thể gặp phải một số tác dụng phụ khác chưa được liệt kê ở đây. Nếu gặp bất cứ dấu hiệu khác thường nào, cần thông báo cho bác sĩ để được tư vấn và có cách xử lý thích hợp.

Thuốc Alpha Choay có tốt không?

Năm 2012, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế có công văn gửi Sở Y tế TP HCM thông báo quyết định đình chỉ lưu hành thuốc alphachymotrypsine Alpha Choay, vì thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng về chỉ tiêu định lượng.

Tuy nhiên, thuốc đã một lần nữa được lưu hành trên thị trường nhờ những cải tiến về chất lượng cho phù hợp với các chỉ tiêu của bộ Y tế.

Đây là một loại thuốc kháng viêm liều cao. Do vậy, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian điều trị. Từ đó, thuốc mới đạt hiệu quả tốt nhất.

Đối với các mẹ thắc mắc xem Alpha Choay dùng cho trẻ em có tốt không có thể tham khảo những thông tin dưới đây. Đây là những đánh giá của các mẹ trên webtretho sau khi dùng loại thuốc này cho con:

Đánh giá về thuốc Alpha Choay trên webtretho

Thận trọng khi dùng thuốc Alpha Choay          

Cần thận trọng trong việc sử dụng thuốc Alpha Choay cùng lúc với các dạng men và các loại thuốc khác.

Cần thận trọng trong khi dùng thuốc cho người bị rối loạn chứng đông máu do di truyền, điều trị thuốc kháng đông, sắp tiến hành phẫu thuật, dị ứng với protein.

Cần lưu ý thận trọng trước khi sử dụng cho những người bị loét dạ dày hoặc phụ nữ trong thời kì mang thai và giai đoạn cho con bú.

Tương tác của thuốc Alpha Choay

Khi điều trị bằng thuốc Chymotrypsin, bạn có thể sử dụng kết hợp với các loại thuốc dạng men khác để tăng thêm hiệu quả điều trị, nhưng đồng thời thuốc Alpha Choay cũng có thể khiến cho một số loại thuốc khác tăng – giảm hoặc mất hiệu quả thuốc. Vì vậy cần lưu ý cân nhắc khi có ý định dùng kết hợp thuốc Alpha Choay với các loại thuốc khác.

Không sử dụng cùng lúc thuốc Alpha Choay và acetylcystein (là một loại thuốc làm tan đờm đường hô hấp).

Để tăng hoạt tính của thuốc Alpha Choay nên kết hợp điều trị thuốc Alpha Choay cùng với chế độ ăn uống cân đối hoặc có thể sử dụng vitamin và tăng cường cung cấp muối khoáng được khuyến cáo sử dụng.

Một vài loại hạt (như đậu jojoba Bắc Mĩ , đậu nành) có chứa nhiều loại protein ức chế hoạt tính chymotryspin của thuốc Alpha Choay, cần thận trọng khi dùng kết hợp. Tốt nhất bạn nên nấu chín các loại đậu trên trước khi dùng chúng với thuốc Alpha Choay.

Không sử dụng thuốc Alpha Choay đồng thời với thuốc kháng đông vì chúng có thể sẽ làm tăng hiệu lực một cách đáng kể.

Bảo quản thuốc

Bảo quản thuốc Alpha Choay ở nơi thoáng mát, tránh nơi ẩm thấp hoặc mặt trời chiếu trực tiếp vào thuốc.

Để thuốc xa tầm tay trẻ em và thú nuôi. Không vứt thuốc gần nguồn nước.

Thuốc Alpha Choay giá bao nhiêu? Bán ở đâu?

Thuốc Alpha Choay có giá khoảng 35.000 VNĐ / Hộp 2 vỉ, vỉ bấm 10 viên. Đây là loại thông thường và phổ biến nhất của Alpha Choay trên thị trường. Giá thuốc có thể chênh lệch cao hơn hoặc thấp hơn tùy thuộc vào từng điểm bán và địa điểm mua.

Người bệnh cần đến các nhà thuốc lớn, uy tín để mua được thuốc đảm bảo chất lượng. Hiện nay, Alpha Choay có xuất hiện hàng giả, hàng nhái. Chúng tôi sẽ giúp bạn nhận biết được hàng thật để tránh “tiền mất tật mang”.

Hướng dẫn cách phân biệt thuốc Alpha Choay thật – giả

Có 2 điểm cơ bản để người bệnh có thể phân biệt thuốc thật và giả chỉ bằng mắt thường:

  • Hạn sử dụng: Alpha Choay chính hãng từ nhà cung cấp có hạn sử dụng 1 năm rưỡi kể từ ngày sản xuất trong khi hàng nhái có hạn sử dụng thường từ 2 – 3 năm.

Nhận biết thuốc Alpha Choay giả qua hạn sử dụng

  • Màu sắc: Vỏ hộp Alpha Choay giả có màu đậm hơn nhiều so với vỏ hộp thật, bạn có thể nhận thấy sự khác biệt này rất rõ ràng khi nhìn vào vạch ngang màu vàng nâu trên hộp thuốc.

Nhận biết thuốc Alpha Choay giả qua màu sắc

  • Logo in nổi trên vỉ thuốc: Vỉ thuốc được in từ nhà sản xuất có logo Alpha Choay được in rõ ràng trên mỗi vị trí mở thuốc trong khi vỉ thuốc nhái logo được in không theo trật tự trên.

Nhận biết thuốc Alpha Choay giả qua logo

Trên đây, chúng tôi đã tổng hợp những thông tin mà người bệnh cần biết về thuốc Alpha Choay. Mong rằng đây sẽ là những thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn luôn có nhiều sức khỏe!

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo