Viêm amidan có nên ngậm nước muối không? Dùng muối thế nào cho hiệu quả?

Viêm amidan có nên ngậm nước muối không? Đây là câu hỏi mà rất nhiều bạn đọc đã gửi về cho benhtaimuihong.net. Đồng thời, việc dùng nước muối súc họng như thế nào cho hiệu quả, chữa được bệnh cũng là những điều người bệnh cần quan tâm. Bài viết sau đây sẽ mang đến cho bạn câu trả lời.

>> 5 cách chữa viêm amidan bằng rau diếp cá hiệu quả, dễ thực hiện

>> 7 cách chữa viêm amidan bằng tỏi người bệnh không thể bỏ qua

Viêm amidan là tình trạng amidan bị đỏ, sưng tấy, có thể có mủ vàng hoặc trắng gây đau đớn, khó chịu. Nguyên nhân gây bệnh là do vi khuẩn xâm nhập và tích tụ và các khe hốc của amidan gây viêm nhiễm.

Để loại bỏ bớt vi khuẩn, giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm, nhiều người đã lựa chọn cách súc miệng bằng nước muối. Vậy hiệu quả của phương pháp này như thế nào? Người bị viêm amidan có nên súc họng bằng nước muối không? Benhtaimuihong.net xin đưa ra câu trả lời ngay sau đây.

Viêm amidan có nên ngậm nước muối không?

Câu trả lời là CÓ. Theo các bác sĩ, khi bị viêm amidan ngoài việc uống thuốc chữa bệnh, người bệnh nên ngậm và súc nước muối. Nguyên nhân là vì trong muối có chứa những thành phần có tính sát khuẩn, khử trùng rất tốt.

Muối có công dụng diệt khuẩn rất tốt

Muối có công dụng diệt khuẩn rất tốt

Nhờ tính sát khuẩn cực kỳ cao nên muối sẽ tiêu diệt được vi khuẩn và các mảng bám trú ngụ trong vòm họng và ngăn chặn sự sinh sôi phát triển của vi khuẩn. Đồng thời giúp những tổn thương viêm nhiễm nhanh chóng được liền sẹo.

Cơ chế tác động của nước muối để đẩy lùi viêm amidan như sau:

  • Rút nước của vi khuẩn, làm nó teo lại và chết
  • Loại bỏ phù nề và viêm bằng cách hút nước, hóa chất từ các mô bị sưng
  • Ngăn ngừa nhiễm trùng
  • Phục hồi độ pH ở cổ họng, loại bỏ axit, kích thích niêm mạc và tăng tuần hoàn máu

Chỉ cần người bị viêm amidan thường xuyên đều đặn ngậm, súc miệng nước muối bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm và khỏi hẳn. Trong trường hợp mới phát viêm amidan, người bệnh có thể sử dụng muối có sẵn ngay trong nhà bếp để giảm nhanh các triệu chứng của căn bệnh này một cách đơn giản.

Cách súc miệng, họng bằng nước muối trị viêm amidan

Để dùng nước muối trị viêm amidan, người bệnh có thể thực hiện theo cách đơn giản sau:

Chuẩn bị nước muối để ngậm

Bạn có thể mua nước muối sinh lý 0,9% tại các hiệu thuốc để súc miệng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tự pha nước muối để ngậm tại nhà. Chỉ cần chuẩn bị 1 – 2 muỗng café muối và 1 cốc nước ấm.

Cách tự pha nước muối súc miệng tại nhà

Cách tự pha nước muối súc miệng tại nhà

Cách pha như sau:

  • Cho muối vào cốc nước và khuấy đều để muối tan hết trong nước. Sau đó, dùng nước muối này để súc miệng.
  • Hoặc bạn có thể pha 9g muối với 1 lít nước sôi để nguội để dành sử dụng trong ngày. Không nên pha muối nhiều hơn liều lượng cho phép vì nó có thể khiến cổ họng chúng ta bị tổn thương.

Viêm amidan nên ngậm nước muối như thế nào?

Có 2 cách dùng muối để chữa viêm amidan, cụ thể như sau:

Cách 1: Ngậm nước muối:

  • Ngậm một ngụm nước muối súc họng, cổ ngửa ra đằng sau để nước muối chạm thành họng. Dùng hơi đẩy nước lên để tạo thành tiếng kêu khò khò.
  • Nhổ nước muối ra và thực hiện lặp lại như vậy 2 – 3 lần cho đến khi cổ họng cảm thấy dễ chịu hơn.
  • Cuối cùng, súc miệng với nước muối rồi súc miệng họng lại lần cuối với nước sôi để nguội để tống hết vi khuẩn và mảng bám ra ngoài.

Liều lượng: Mỗi ngày bệnh nhân amidan nên ngậm, súc miệng hầu họng bằng nước muối khoảng 4 – 5 lần, chú ý cần thực hiện vào buổi sáng khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ.

Hãy súc miệng bằng nước muối tối thiểu 2 lần/ ngày để đẩy lùi vi khuẩn

Hãy súc miệng bằng nước muối tối thiểu 2 lần/ ngày để đẩy lùi vi khuẩn

Cách 2: Dùng muối hạt trực tiếp điều trị viêm amidan:

Cách làm này cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần ngửa đầu, há miệng rồi rắc một chút muối hạt trực tiếp lên cuống họng, tức phần cuống lưỡi. Cứ để như vậy sau một thời gian ngắn, cảm giác đau rát ở cổ họng sẽ dịu bớt hẳn.

Với cách làm này, người bệnh cũng có thể thực hiện nhiều lần trong ngày mà không phải lo lắng về tính an toàn của nó.

Chữa viêm amidan bằng thảo dược
Chữa viêm amidan bằng thảo dược là phương pháp được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn trong việc trị dứt điểm căn bệnh này. Vậy, ưu nhược điểm của phương pháp này ra sao, các loại thảo dược được sử dụng để điều trị viêm amidan là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Lưu ý khi ngậm nước muối chữa viêm amidan

Người bệnh cần lưu ý những điều sau đây để việc điều trị đạt kết quả cao nhất:

  • Không nên dùng nước muối nồng độ cao quá 0,9%.
  • Cần phải súc miệng sau súc họng trước khi ngậm nước muối chữa viêm amidan.
  • Sau khi súc miệng và súc họng bằng nước muối, cần súc miệng lại bằng nước lọc. Điều này nhằm rửa hết lượng muối cũng như mảng bám đã bong ra trong miệng khi súc miệng bằng nước muối.
  • Bệnh nhân cần lưu ý, ngậm nước muối chỉ có tác dụng làm dễ chịu hơn các triệu chứng của bệnh chứ không có tác dụng trị khỏi bệnh, đặc biệt là trường hợp bệnh nặng.
  • Sau khi khỏi bệnh vẫn nên duy trì thói quen ngậm, súc miệng, họng bằng nước muối sinh lý để ngừa viêm amidan tái phát cũng như các bệnh đường hô hấp khác.

Viêm amidan có nên ngậm nước muối không chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Mong rằng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, giúp bạn đẩy lùi bệnh viêm amidan nhanh chóng.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo