Trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi mẹ cần phải làm thế nào?

Trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi là những triệu chứng thường gặp khi bé mắc các bệnh lý về đường hô hấp hoặc chịu tác động của các dị nguyên từ bên ngoài. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ. Bài viết sau đây sẽ chỉ rõ các nguyên nhân khiến trẻ bị sổ mũi nghẹt mũi và các mẹo xử lý đơn giản, an toàn mẹ nên biết.

>> Trẻ bị sổ mũi phải làm sao để bệnh nhanh khỏi, an toàn với sức khỏe?

>> Sai lầm của mẹ khi chăm sóc trẻ bị sổ mũi lâu ngày và cách điều trị đúng

Nguyên nhân trẻ bị sổ mũi nghẹt mũi

Tỷ lệ trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi ngày càng tăng cao đáng báo động. Khi trẻ gặp biểu hiện này cần xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh thì mới tìm được phương pháp điều trị phù hợp.

Một số nguyên nhân trẻ bị nghẹt mũi sổ mũi thường gặp là:

  • Dị ứng: Một số trẻ ngay từ khi sinh ra đã có cơ địa dị ứng, dễ mẫn cảm với môi trường, thời tiết, phấn hoa, độ ẩm không khí,…

Trẻ sơ sịnh bị sổ mũi, nghẹt mũi có thể là do bệnh về đường hô hấp gây ra

Trẻ sơ sịnh bị sổ mũi, nghẹt mũi có thể là do bệnh về đường hô hấp gây ra

  • Bệnh về đường hô hấp: Các bệnh như viêm mũi, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, cảm cúm, cảm lạnh rất dễ xảy ra ở trẻ khiến trẻ bị sổ mũi nghẹt mũi kèm theo các triệu chứng khác như sốt nhẹ, đau họng, chán ăn,…
  • Sức đề kháng kém: Với những bé có sức đề kháng kém, sức khỏe yếu thì việc các virus, vi khuẩn xâm nhập gây bệnh là rất dễ dàng.
  • Nước nhầy bào thai chưa được hút sạch: Những bé bị sổ mũi nghẹt mũi gặp tình trạng này thì cần phải đứa tới gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp.

Vậy trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi mẹ phải làm thế nào?

Điều trị cho trẻ sơ sinh khi bị sổ mũi, nghẹt mũi đòi hỏi phải thận trọng, bởi nếu có bất cứ một sai sót nào cũng có thể gây nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng bé. Sau đây là một số cách làm đơn giản, cực kỳ an toàn mẹ nên áp dụng khi bé mắc bệnh.

Nhỏ nước muối sinh lý

Trẻ bị sổ mũi nghẹt mũi nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi

Trẻ bị sổ mũi nghẹt mũi nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi

Nhỏ nước muối khi bé bị sổ mũi nghẹt mũi là cách được đông đảo bà mẹ áp dụng hiện nay. Nước muối có thể làm loãng dịch nhầy, khi đó mẹ chỉ cần dùng dụng cụ hút mũi để làm sạch mũi cho bé là sẽ hết sổ mũi, nghẹt mũi ngay.

Đắp hành hoa lên mũi bé

Lấy 1 đoạn lá hành ngắn 1cm, rửa sạch, vò nát. Sau đó dán mặt có nhớt của hành lá lên 2 bên mũi bé cho tới khi nào khô thì thay cái khác.

Dùng máy làm ẩm trong phòng

Nếu đặt máy làm ẩm trong phòng sẽ giúp không khí ẩm hơn, giúp bé bớt nghẹt mũi, sổ mũi hiệu quả.

Trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi mẹ nên vỗ nhẹ lưng cho bé

Khi trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi nên vỗ nhẽ sau lưng

Khi trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi nên vỗ nhẽ sau lưng

Hành động vỗ nhẹ nhàng trên lưng trẻ sẽ khiến dịch nhầy ở ngực giảm bớt, đồng thời nên đặt bé nằm và massage trên mũi.

Massage mũi cho bé yêu

Dùng ngón tay cái và ngón trỏ vuốt dọc nhẹ nhàng 2 bên sống mũi bé nhiều lần sẽ giúp bé dễ thở hơn.

Chườm nước ấm lên tai

Chườm nước ấm lên tai bé là cách làm giảm sổ mũi, nghẹt mũi an toàn, hiệu quả

Chườm nước ấm lên tai bé là cách làm giảm sổ mũi, nghẹt mũi an toàn, hiệu quả

Chườm nước ấm lên tai cũng là một gợi ý không tồi cho câu hỏi “trẻ bị nghẹt mũi sổ mũi” thì mẹ cần phải làm thế nào. Nên dùng khăn mềm đắp ở 2 tai bé trong khoảng 15 – 20 phút.

Dùng tinh dầu tràm

Mẹ có thể dùng tinh dầu tràm hoặc các tinh dầu dành riêng cho bé để bôi vào lòng bàn chân, bàn tay, cổ, ngực,… để giữ ấm cho cơ thể bé. Cách làm nay tuy rất đơn giản nhưng lại có thể làm giảm triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi khá hiệu quả.

Trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi không chỉ gây ra cảm giác khó chịu mà còn là dấu hiệu của một số căn bệnh khác có thể gây nguy hiểm cho trẻ. Cho nên, khi bé xuất hiện các triệu chứng này phụ huynh không được chủ quan mà nên đưa con đi thăm khám bác sĩ sớm.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo