Trẻ bị viêm amidan quá phát: nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

Khi trẻ bị viêm amidan quá phát tức là mức độ viêm amidan của bé đang tiến triển nặng hơn, amidan sưng to hơn bình thường khiến việc ăn uống, hô hấp của bé gặp nhiều khó khăn. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm. Bài viết sau sẽ cung cấp các thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị căn bệnh này ở trẻ.

>> Viêm amidan cấp ở trẻ em do đâu? Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

>> Trẻ bị viêm amidan sốt cao mấy ngày? Cha mẹ phải làm gì?

Viêm amidan quá phát ở trẻ em là bệnh gì?

Viêm amidan quá phát ở trẻ là tình trạng amidan bị viêm nhiễm kéo dài, tái phát nhiều lần khiến amidan sưng phồng hơn quá nhiều so với cấu trúc cơ bản gây ảnh hưởng đến việc ăn uống và hô hấp của người bệnh. Viêm amidan quá phát cũng là một thể của viêm amidan mãn tính.

Viêm amidan quá phát là do viêm amidan cấp tính không được điều trị triệt để

Viêm amidan quá phát là do viêm amidan cấp tính không được điều trị triệt để

Viêm amidan quá phát được chia ra làm nhiều giai đoạn. Tùy vào từng giai đoạn mà pháp đồ điều trị sẽ khác nhau. Theo các chuyên gia y tế viêm amidan quá phát được chia làm 4 cấp: viêm amidan quá phát A1, viêm amidan quá phát A2, viêm amidan quá phát A3, viêm amidan quá phát thể xơ chìm.

Nguyên nhân gây ra viêm amidan quá phát ở trẻ

Trẻ em có sức đề kháng yếu, là đối tượng tấn công của nhiều vi khuẩn, virus và các tác nhân gây hại từ bên ngoài khác. Nguyên nhân gây ra viêm amidan quá phát ở trẻ em rất nhiều trong đó có một số nguyên nhân chính sau:

  • Viêm amidan cấp tính không được xử lý tận gốc, triệt để khiến amidan bị tái viêm nhiều lần, amidan ngày càng phình to ra.

  • Sức đề kháng của bé yếu, cơ địa dễ bị dị ứng nên rất dễ bị ảnh hưởng bởi những tác động từ bên ngoài.

  • Viêm nhiễm từ đường hô hấp khác lây sang như viêm mũi, viêm xoang, viêm lợi, sâu răng bởi tai – mũi- họng là 3 bộ phận có liên quan mật thiết với nhau, rất dễ lây lan bệnh cho nhau.

  • Khí hậu thay đổi thất thường khiến cơ thể bé bị lạnh đột ngột. Độ ẩm cao quá mức cho phép cũng khiến cho cơ thể bé chưa kịp thích ứng. Cơ thể bé có sức đề kháng yếu sẽ khiến vi khuẩn, virus tấn công ngay lập tức, amidan không có khả năng chống trả.

  • Ô nhiễm môi trường, hóa chất, khói bụi, bụi bẩn, khí độc hại, vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, điều kiện sinh hoạt kém cũng là nguyên nhân khiến trẻ bị viêm amidan quá phát.

Sức đề kháng của trẻ kém nên dễ bị vi khuẩn, virus tấn công

Sức đề kháng của trẻ kém nên dễ bị vi khuẩn, virus tấn công

Triệu chứng trẻ bị viêm amidan quá phát

Viêm amidan quá phát là một thể của viêm amidan mãn tính và do viêm amidan cấp tính không được điều trị triệt để gây ra. Vì vậy, nó có đầy đủ những triệu chứng của hai giai đoạn viêm amidan trên. Cụ thể:

  • Trẻ bị đau họng, có cảm giác nuốt vướng ở cổ, khó nuốt, rát họng.

  • Niêm mạc họng đỏ, góc hàm của bé có thể nổi hạch, miệng rất khô và đắng, lưỡi có lớp màng trắng.

  • Trẻ bị khó thở, thở bằng miệng khi ngủ, nếu viêm amidan nặng hơn có thể gây ra ngáy ngủ cho bé.

  • Nếu bé bị viêm amidan quá phát do virus Coxsackie thì quanh khu vực amidan và vòm họng sẽ xuất hiện những mụn phỏng. Nếu bé bị viêm amidan quá phát do vi khuẩn liên cầu thì amidan sẽ sưng to, có nhiều chấm trắng, hơi thở có mùi hôi khó chịu.

  • Trẻ bị sốt cao

  • Trẻ phát âm bằng giọng mũi.

  • Bé dễ bị nôn ọe trong khi ăn, ăn chậm, nuốt thức ăn khó khăn.

  • Bé luôn trong tình trạng mệt mỏi

  • Xuất hiện ho khan kéo dài, các cơn ho thường xuyên hơn về đêm.

  • Có hiện tượng ngủ không sâu giấc, có khi bị nhưng thở trong lúc ngủ.

  • Trẻ quấy khóc, tính tình khó chịu, bứt rứt.

Viêm amidan quá phát khiến bé quấy khóc, bứt rứt khó chịu

Viêm amidan quá phát khiến bé quấy khóc, bứt rứt khó chịu

Những triệu chứng của viêm amidan quá phát có thể kéo dài liên tục hoặc ngắt quãng thành từng đợt. Bệnh có thể tái phát thường xuyên từ 5-6 lần/năm hoặc có thể kéo dài không dứt.

Khi bé xuất hiện tình trạng này chứng tỏ viêm amidan đã trở thành mãn tính rất khó chữa và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý, điều trị kịp thời.

Cách điều trị viêm amidan quá phát ở trẻ em

Để điều trị viêm amidan quá phát ở trẻ em các phụ huynh có thể sử dụng một trong những cách sau:

Sử dụng các loại thuốc Tây y như: thuốc kháng viêm, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc giảm xung huyết, các loại thuốc hỗ trợ điều trị viêm amidan tại chỗ, thuốc hạ sốt, tiêu đờm, giảm ho.

Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn, chỉ định liều lượng sử dụng thuốc, các loại thuốc tương ứng. Bạn tuyệt đối không nên sử dụng thuốc bừa bãi, tự ý mua thuốc về cho bé dùng. Như vậy sẽ rất dễ gây ra hiện tượng sốc thuốc, nhờn thuốc, kháng thuốc.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các bài thuốc dân gian điều trị viêm amidan quá phát cho bé như: mật ong chanh, hẹ hấp đường phèn, trà gừng,… sẽ giúp giảm nhanh các triệu chứng của bệnh.

Ngay khi xuất hiện những triệu chứng trẻ bị viêm amidan quá phát bạn nên đưa bé đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được khám và điều trị.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo