Mách nhỏ mẹ 14 mẹo trị sổ mũi cho trẻ an toàn, hiệu quả nhất

Mẹo trị sổ mũi cho trẻ an toàn, hiệu quả nhất sẽ được benhtaimuihong.net đề cập ngay trong bài viết sau để mẹ có thêm kiến thức nhằm chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe con mình. Bởi sổ mũi là hiện tượng thường gặp ở trẻ nhỏ, nhất là những bé có sức đề kháng kém. Nếu không kịp thời có biện pháp can thiệp có thể dẫn đến nhiều bệnh về đường hô hấp nguy hiểm khác.

Trước khi tìm hiểu 14 mẹo trị sổ mũi cho trẻ, mẹ cần phải hiểu được hiện tượng sổ mũi ở trẻ là do đâu gây ra thì mới tìm được cách điều trị phù hợp. Thường sổ mũi ở trẻ nhỏ là do sự thay đổi thời tiết làm bé bị cảm lạnh. Tuy nhiên còn có rất nhiều nguyên nhân khác khiến mẹ dễ bị nhầm lẫn với căn bệnh này như:

  • Dị ứng
  • Cảm cúm
  • Dị vật trong mũi
  • Bệnh về đường hô hấp: viêm xoang, viêm mũi dị ứng, viêm họng,…

Khi trẻ xuất hiện triệu chứng sổ mũi, mẹ tuyệt đối không nên mua các loại thuốc kê đơn sẵn trên thị trường cho bé uống. Bởi vì, những loại thuốc này không tốt cho sự phát triển của trẻ và có thể gây ra tác dụng phụ. Thay vào đó, mẹ có thể thử một số mẹo chữa sổ mũi cho trẻ sau đây.

Mẹo trị sổ mũi cho bé: Hút mũi hoặc dạy trẻ hỉ mũi

Phụ huynh nên dạy trẻ cách xì mũi để trẻ đỡ sổ mũi, nghẹt mũi

Phụ huynh nên dạy trẻ cách xì mũi để trẻ đỡ sổ mũi, nghẹt mũi

Khi trẻ bị sổ mũi kéo dài thường khiến trẻ khó chịu và nghẹt mũi, khó thở. Vì vậy, mẹ có thể dùng dụng cụ hút mũi hoặc dạy trẻ hỉ mũi để đẩy dịch nhầy ra ngoài. Từ đó, mũi sẽ sạch hơn và thông thoáng hơn, chấm dứt tình trạng nước mũi thò lò.

Nếu dùng dụng cụ hút mũi mẹ cần nhớ vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi sử dụng. Đồng thời dạy trẻ rửa tay sạch sẽ sau khi hỉ mũi và vứt rác gọn và sọt rác.

Mẹo trị sổ mũi cho trẻ hiệu quả nhờ uống nhiều nước

Đây là mẹo chữa ho sổ mũi cho bé được áp dụng rộng rãi, nhất là với trường hợp bé bị bệnh cảm cúm, viêm mũi, viêm mũi dị ứng. Bởi vì, nước mũi không chỉ chảy ra ngoài qua mũi mà còn chảy xuống cổ họng gây viêm nhiễm, ngứa cổ họng,… Khiến bé phải ho nhiều, tình trạng sổ mũi càng nặng nề hơn.

Để hạn chế tình trạng này, mẹ nên cho trẻ uống nhiều nước, đặc biệt là nước ấm và nước ép hoa quả giàu vitamin C để làm loãng dịch nhầy và đẩy chúng ra ngoài dễ dàng hơn.

Tắm nước ấm –Mẹo chữa sổ mũi cho bé an toàn

Tắm nước ấm không những là mẹo trị sổ mũi cho bé an toàn mà đây còn là cách để phòng bệnh rất hiệu quả. Hơi nước ấm sẽ giúp làm lỏng dịch mũi, từ đó bé dễ hỉ ra hoặc mẹ cũng dễ làm sạch mũi cho bé bằng dụng cụ hút mũi.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể sử dụng một số loại lá chứa tinh dầu nhiều có công dụng trị sổ mũi như lá bưởi, lá sả, tía tô,… để nấu nước tắm cho bé. Hoặc cho 1 – 2 giọt tinh dầu khuynh diệp hoặc dầu tràm, hoa oải hương vào nước tắm cũng không kém phần hiệu quả.

Uống trà gừng – Mẹo trị ho sổ mũi cho bé

Cho trẻ uống trà gừng giúp giảm sổ mũi nhanh, an toàn

Cho trẻ uống trà gừng giúp giảm sổ mũi nhanh, an toàn

Bé bị sổ mũi thường chưa có ý thức để hỉ ra ngoài mà lại liếm hoặc hít ngược xuống họng làm cổ họng bị viêm nhiễm và gây ra hiện tượng chướng bụng.

Trong trường hợp này, mẹ nên dùng một chút bột gừng pha cùng nước ấm để cho bé uống giúp diệt khuẩn hiệu quả, trẻ êm bụng ngay. Với những bé trên 1 tuổi, mẹ có thể cho thêm một ít mật ong để có vị ngọt, trẻ dễ uống hơn.

Mẹo trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh bằng nước muối sinh lý

Khi nói tới các mẹo trị sổ mũi cho trẻ đơn giản, an toàn không thể nào không nói tới cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý.

Bởi vì nước muối sinh lý rất an toàn, tính sát khuẩn lại cao nên mẹ có thể dùng rửa mũi cho trẻ hàng ngày giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi. Sau đấy, sử dụng dụng cụ hút mũi để hút sạch nước mũi cho trẻ.

Mẹo chữa ho sổ mũi cho bé nhờ nằm cao đầu khi ngủ

Thường khi về đêm, tình trạng sổ mũi kèm ho xuất hiện ở bé nhiều hơn khiến bé khó thở, quấy khóc. Để khắc phục tình trạng này, mẹ chỉ cần kê cao gối một chút để nâng cao đầu trẻ khiến dịch mũi chảy ngược vào trong.

Như vậy, trẻ sẽ cảm thấy thoải mai ngay lập tức, hết ho sổ mũi. Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý thêm là nên kê gối ở độ cao vừa phải, tránh kê cao quá sẽ khiến bé mỏi cổ.

Mẹo chữa sổ mũi cho trẻ nhỏ nhờ cháo hành + tía tô

Cháo hành, tía tô thường là bài thuốc chữa cảm cúm cho người lớn rất hiệu quả. Với những bé đã ăn dặm, mẹ có thể thái nhuyễn rau rồi nấu cùng cháo cho bé ăn sẽ dễ nuốt hơn.

Xông hơi giúp giảm sổ mũi hiệu quả

Có thể nói rằng, xông hơi là một trong những cách làm đơn giản nhưng lại có thể giúp bé hết sổ mũi nhanh chóng. Khi tiếp xúc với hơi nước nóng có thể làm loãng dịch nhầy giúp mũi sạch sẽ, thông thoáng hơn.

Tuy nhiên, khi bé xông hơi mẹ cần ngồi bên cạnh để bé giữ khoảng cách vừa phải từ mặt tới bát nước để tránh bị bỏng.

Mẹo trị ho sổ mũi cho bé nhờ thuốc siro

Chỉ cho trẻ uống siro trị sổ mũi khi có chỉ định của bác sĩ

Chỉ cho trẻ uống siro trị sổ mũi khi có chỉ định của bác sĩ

Thuốc siro trị ho sổ mũi thường được dùng cho các bé trên 3 tháng tuổi khá an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên mẹ không nên tự ý mua về cho trẻ uống mà nên xin ý kiến bác sĩ về loại thuốc phù hợp cho trẻ và lựa chọn địa chỉ mua thuốc uy tín, chất lượng.

Khi cho trẻ uống siro trị ho, sổ mũi cần tuân thủ theo đúng liều lượng chỉ định trên bao bì, tránh cho trẻ uống quá nhiều sẽ gây ra tác dụng phụ.

Mẹo trị sổ mũi cho bé với tinh dầu tràm

Khi thời tiết trở lạnh, trẻ bị sổ mũi mẹ có thể dùng tinh dầu tràm để bôi vào lòng bàn chân, bàn tay hoặc cổ để giữ ấm cho con. Lưu ý, chỉ dùng khoảng 1 – 2 giọt, tránh bôi quá nhiều tinh dầu tràm sẽ khiến bé bị nóng, bỏng rát,…

Mẹo trị sổ mũi cho trẻ nhờ gừng và mật ong

Với cách làm này, mẹ chỉ cần lấy một nhánh gừng nhỏ, rửa sạch, bỏ vỏ rồi cho một ít nước sạch vào đun sôi. Khi nước sôi, cho 1 thìa mật ong vào, khuấy đều một lúc hẵng tắt bếp.

Mẹ nên cho bé uống nước mật ong, gừng lúc ấm hiệu quả đạt được sẽ cao hơn. Mỗi ngày uống 3 lần, mỗi lần chỉ uống 1 muỗng cà phê là đủ. Tuy nhiên, cách làm này không áp dụng cho trẻ sơ sinh, mẹ cần lưu ý thêm.

Massage mũi cho bé yêu

Mẹo chữa sổ mũi cho trẻ sơ sinh nhờ massage mũi là cách làm đem lại hiệu quả cao, đồng thời giúp bé dễ chịu, thoải mái hơn nhiều. Do đó, rất nhiều bà mẹ bỉm sữa áp dụng cho con mình khi mắc bệnh.

Cách làm cực kỳ đơn giản, mẹ chỉ cần dùng ngón tay cái và ngón trỏ hoặc dùng 2 ngón tay trỏ vuốt dọc sống mũi bé một cách nhẹ nhàng khoảng 3 – 5 phút. Sau đó nghỉ một lúc rồi lại tiếp tục thực hiện. Cách làm này rất an toàn nên mẹ có thể thực hiện nhiều lần cũng được.

Chườm nước ấm lên tai trẻ

Chườm nước ấm lên tai trẻ - Mẹo trị sổ mũi cho trẻ an toàn, hiệu quả

Chườm nước ấm lên tai trẻ – Mẹo trị sổ mũi cho trẻ an toàn, hiệu quả

Chườm nước ấm lên tai là một trong những mẹo trị sổ mũi cho bé được áp dụng nhiều hiện nay. Mẹ dùng khăn mềm hoặc bông sạch thấm qua nước ấm và đặt ở tai bé trong khoảng 10 – 15 phút sẽ giúp trẻ giảm sổ mũi nhanh.

Cho trẻ uống nước lá húng quế và tỏi nướng

Với cách làm này, mẹ chỉ nên áp dụng cho những bé trên 1 tuổi và thực hiện như sau:

  • Lấy 2 – 3 tép tỏi bọc giấy bạc và nướng qua bếp lửa. Sau đó giã nát vắt lấy nước cốt.
  • Chọn 10 ngọn lá húng quế rửa sạch, ngâm qua nước muối, vớt ráo nước. Sau đó giã nát vắt lấy nước cốt.
  • Cuối cùng, trộn nước cốt tỏi và nước cốt lá húng quế vào với nhau và thêm một chút nước sôi để nguội và để nước đỡ hăng, khó uống. Mỗi lần cho trẻ uống 1 thìa cà phê, ngày 2 – 3 lần là được.

Những mẹo trị sổ mũi cho trẻ trên đây khá là hữu ích, mong rằng các bậc phụ huynh có thể lựa chọn một trong những cách làm này để giúp bé yêu hết ho, sổ mũi.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo