Các loại thuốc tây chữa viêm xoang và lưu ý khi sử dụng người bệnh cần biết

Thuốc tây chữa viêm xoang được sử dụng rất phổ biến nhờ khắc phục nhanh các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Tuy nhiên, thuốc chỉ mang lại hiệu quả cao đối với các trường hợp bệnh ở giai đoạn nhẹ. Vậy có những loại thuốc tây điều trị viêm xoang nào? Khi dùng cần lưu ý gì không? Cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây của benhtaimuihong.net.

>> 5 bài thuốc đông y trị viêm xoang hiệu quả nhanh, không tác dụng phụ

>> Thuốc xoang gia truyền có những loại nào? Hiệu quả ra sao?

Hiện nay, bệnh viêm xoang được điều trị theo nhiều cách như dùng thuốc nam, Đông y, Tây y hoặc mẹo dân gian. Mỗi cách làm đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nếu dùng thuốc tây chữa viêm xoang thường sẽ phát huy tác dụng nhanh, hiệu quả cao với các trường hợp viêm xoang cấp tính.

Tuy nhiên, không có phương pháp nào là hoàn hảo cả. Thuôc tây trị viêm xoang mặc dù mang lại hiệu quả cao nhưng lại không thể dùng trong thời gian lâu dài và nếu không dùng theo đúng theo chỉ định có thể gây ra một số tác dụng phụ ngoài ý muốn làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các loại thuốc tây chữa viêm xoang an toàn, hiệu quả

Qua tìm hiểu và trò chuyện cùng Ths.BS Nguyễn Bạch Đằng – Học viện Quân y cho biết, người bệnh có thể dùng một số loại thuốc tây điều trị viêm xoang cho hiệu quả cao và khá an toàn như sau:

Thuốc thông mũi

Khi mắc bệnh viêm xoang, đầu tiên người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng khó chịu như sổ mũi, nghẹt mũi làm ảnh hưởng rất nhiều tới công việc và sinh hoạt hàng ngày. Để chấm dứt tình trạng này, có thể sử dụng một số loại thuốc thông mũi có tác dụng làm giảm bít tắc lỗ thông xoang như:

  • Thuốc thông mũi và miệng OTC gồm Sudafed.
  • Thuốc xịt mũi gồm Phenylephrine và Oxymetazoline.

Dùng thuốc xịt mũi, nhỏ mũi để khắc phục nhanh triệu chứng sổ mũi, nghet mũi

Dùng thuốc xịt mũi, nhỏ mũi để khắc phục nhanh triệu chứng sổ mũi, nghet mũi

Những loại thuốc tây chữa viêm xoang mũi này được bác sĩ kê sẵn trong toa dưới dạng viên nén hoặc dạng lỏng để xịt hoặc nhỏ mũi. Hầu hết các loại đều có công dụng như nhau, tuy nhiên tùy thuộc vào các triệu chứng mắc phải và tình trạng mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc phù hợp.

Với những loại thuốc ở dạng viên nén thường đem lại hiệu quả trong vòng 30 – 60 phút sau khi sử dụng. Còn các loại thuốc xịt, nhỏ mũi thường mang lại hiệu quả ngay lập tức.

Bên cạnh đó, bác sĩ khuyên dùng nước muối sinh lý rửa mũi hàng ngày để làm sạch mũi, loại bỏ dịch nhầy, đồng thời hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Thuốc kháng sinh

Có thể nói rằng, thuốc kháng sinh chính là trợ thủ đắc lực nhất giúp làm giảm các triệu chứng do bệnh viêm xoang gây ra. Đây cũng là loại thuốc được bác sĩ kê đơn nhiều hiện nay. Phổ biến nhất là một số loại thuốc sau:

  • Doxycycline
  • Amoxicillin
  • Trimethoprim kết hợp cùng sulfamethoxazole

Khi dùng thuốc có thể gặp một số tác dụng phụ như phát ban, sưng họng hoặc khó chịu ở dạ dày. Bên cạnh đó, chỉ nên dùng thuốc từ 1 – 2 tuần, tránh lạm dụng gây ảnh hưởng cho sức khỏe. Với những trường hợp dùng thuốc không mang lại hiệu quả nên báo bác sĩ điều trị để chuyển sang phương pháp điều trị khác.

Thuốc tây chữa viêm xoang – Thuốc co mạch

Một số loại thuốc như phenylephrin, xylometazolin,… có tác dụng chống xung huyết nên được sử dụng để điều trị sổ mũi, nghẹt mũi do cảm lạnh hoặc viêm xoang khá hiệu quả.

Nhờ cơ chế gia tăng nồng độ ion Ca trong máu và trong các tế bào cơ trơn của thành mạch gây ra sự co thắt mạch máu ở niêm mạc mũi, từ đó làm giảm tình trạng xung huyết, giúp cho đường thở được thông thoáng nhanh chóng.

Người bệnh cũng cần lưu ý thêm là thuốc chỉ nên dùng từ 5 – 7 ngày cho mỗi đợt điều trị. Nếu sau khi dùng thuốc không mang lại hiệu quả cần đi thăm khám bác sĩ để chuyển qua phương pháp khác, tránh lạm dụng thuốc sẽ ảnh hưởng đến độ đàn hồi của mạch máu làm hỏng hệ thống lông chuyển – màng nhầy.

Thuốc co mạch không dùng cho trẻ em dưới 2 tuổi và cần hết sức thận trọng khi dùng cho trẻ dưới 7 tuổi.

Thuốc tây điều trị viêm xoang – Thuốc sát khuẩn

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, hầu hết các trường hợp mắc bệnh viêm xoang đều do viêm nhiễm vi khuẩn, nấm, virus gây nên. Để điều trị bệnh hiệu quả có thể dùng dùng thuốc sát khuẩn – Thuốc tây chữa viêm xoang mũi.

Loại thuốc được dùng phổ biến nhất là argyrol. Đây là thuốc chứa nitrat bạc có tác dụng sát khuẩn, đồng thời giúp niêm mạc mũi se lại và hạn chế xuất tiết nên phù hợp với mọi đối tượng, ngay cả trẻ em (trừ trẻ dưới 6 tháng tuổi).

Với thuốc sát khuẩn khi dùng người bệnh phải bảo quản thuốc đúng cách, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tránh lớp nitrat bạc bị phân hủy gây viêm niêm mạc.

Thuốc kháng viêm

Thuốc tây chữa viêm xoang không nên dùng cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang có thai, cho con bú.

Thuốc tây chữa viêm xoang không nên dùng cho trẻ nhỏ và phụ nữ đang có thai, cho con bú.

Thuốc kháng viêm cũng là một trong những thuốc tây điều trị viêm xoang được dùng khá nhiều hiện nay. Các nhóm thuốc chứa corticoid kết hợp với thuốc kháng sinh sẽ có tác dụng làm ức chế sưng viêm, giảm phù nề niêm mạc mũi và các triệu chứng do viêm xoang gây ra.

Thuốc chỉ mang lại hiệu quả với các trường hợp bị viêm xoang nhiễm trùng biểu hiện bằng các triệu chứng như sổ mũi, nước mũi đặc, có màu xanh hoặc vàng kèm mùi hôi tanh. Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, trẻ nhỏ không không nên dùng thuốc, chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ.

Thuốc kháng histamin

Histamin đóng vai trò là chất trung gian trong phản ứng dị ứng gây ngứa mũi, chảy dịch nhầy, phù nề niêm mạc mũi. Để ức chế histamin, người bệnh cần dùng thuốc kháng histamin trị viêm xoang.

Nhóm thuốc này có tác dụng loại bỏ triệu chứng sổ mũi, ngứa mũi, nghẹt mũi nhanh, hiệu quả. Tuy nhiên lại không thể điều trị bệnh tận gốc, cho nên cần kết hợp với nhiều phương pháp khác. Nếu bị nghẹt mũi nặng, bệnh nhân có thể dùng thêm thuốc thông mũi như claritin-D hoặc allegra-D.

Do đó, nếu bị ngạt mũi nặng, người bệnh có thể thêm thuốc thông mũi như  claritin-D hoặc allegra-D.

Một số lưu ý người bệnh cần biết khi dùng thuốc tây điều trị viêm xoang

Để quá trình chữa bệnh viêm xoang bằng thuốc tây đạt được hiệu quả cao, ngoài thực hiện theo phác đồ điều trị của bác sĩ người bệnh cần lưu ý thực hiện một số điều sau đây:

Tuyệt đối không tự ý mua thuốc tây điều trị viêm xoang theo kinh nghiệm

Khi bị viêm xoang, mỗi người sẽ có những biểu hiện khác nhau vì vậy không thể nào dùng chung một loại thuốc, một liều lượng được. Việc chữa bệnh bằng thuốc tây phải được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán, dựa vào tình trạng bệnh và sức khỏe mỗi người để kê đơn thuốc phù hợp.

Việc tự ý mua thuốc về điều trị không những không thể khỏi bệnh được mà còn khiến người bệnh gặp phải các tác dụng phụ ngoài ý muốn. Hơn nữa, các loại thuốc tây chỉ có tác dụng với bệnh khi ở giai đoạn nhẹ. Các trường hợp bệnh trở nặng thì dùng thuốc hoàn toàn không có tác dụng, lại mất tiền oan. Cho nên, cách tốt nhất là phải đi thăm khám bác sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp.

Tránh lạm dụng thuốc

Một số loại thuốc tây chữa viêm xoang chỉ có thể dùng trong thời gian ngắn, không quá 7 ngày. Đặc biệt, với thuốc co mạch nếu dùng trong thời gian dài sẽ khiến mạch máu ở xoang mũi ngày càng giãn nở làm mất chức năng sinh lý tự nhiên. Lâu dần sẽ dẫn đến tình trạng sung huyết, bội nhiễm.

Một số trường hợp sẽ gặp phải các tác dụng phụ như: nôn mửa, chóng mặt, đau đầu,…

Tuân thủ đúng quy trình dùng thuốc

Khi dùng thuốc tây điều trị viêm xoang cần uống thuốc đúng giờ, đủ liều lượng

Khi dùng thuốc tây điều trị viêm xoang cần uống thuốc đúng giờ, đủ liều lượng

Khi dùng thuốc, người bệnh cần chú ý đến liệu trình điều trị của mỗi đợt. Tránh trường hợp thấy các triệu chứng bệnh có dấu hiệu thuyên giảm thì ngừng sử dụng thuốc luôn. Hoặc thấy bệnh chưa đỡ mà thuốc đã hết liền mua liều thuốc khác như đơn cũ để uống tiếp.

Cần tuân thủ theo đúng chỉ định để giúp ổn định lượng thuốc trong huyết tương để đạt được nồng độ tối thiểu mới có thể chữa khỏi bệnh. Cho nên, người bệnh cần đảm bảo dùng thuốc đủ liều, số lần trong ngày và tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Dùng thuốc đúng cách

Việc sử dụng thuốc đúng cách, nhất là thuốc nhỏ mũi sẽ giúp cho quá trình điều trị sớm đạt được hiệu quả cao hơn. Đối với các loại thuốc đường uống, do tiềm ẩn nhiều tác dụng phụ nên cần hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

Chế độ chăm sóc

Chế độ chăm sóc bệnh nhân có ảnh hưởng rất lớn tới hiệu quả quá trình chữa bệnh cũng như phòng bệnh. Vì vậy, bên cạnh việc dùng thuốc, người bệnh nên chú ý thực hiện một số điều sau để phòng, chữa bệnh viêm xoang hiệu quả hơn:

Đeo khẩu trang mỗi khi ra đường hoặc làm việc, tiếng xúc với môi trường không có lợi cho hệ hô hấp.

Chế độ ăn hợp lý

Xây dựng chế độ ăn khoa học và sinh hoạt lành mạnh để tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng chống lại mọi tác nhân gây bệnh.

Thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý 0.9%

Uống nước ấm mỗi khi thời tiết giao mùa; đồng thời bảo vệ cơ thể bằng cách mặc ấm, tắm nước nóng.

Như vậy, trên đây là thông tin về các loại thuốc tây chữa viêm xoang và những lưu ý khi dùng. Nếu tuân thủ nghiêm ngặt theo chỉ định của bác sĩ chắc chắn thuốc sẽ cho tác dụng tốt nhất.

XEM THÊM

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây, phẫu thuật mổ xoang, hiện nay người bệnh viêm xoang đang có xu hướng dịch chuyển sang sử dụng phương pháp xử lý bằng thảo dược thiên nhiên. Những cây cối tưởng chừng chỉ là cây cỏ nhưng lại có tác dụng rất tốt với người bị viêm xoang.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo