4 bài thuốc chữa viêm họng bằng quất tại nhà đơn giản, dễ thực hiện

Chữa viêm họng bằng quất từ lâu đã trở thành một phương pháp rất được ưa chuộng. Không chỉ bởi cách thực hiện đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả đẩy lùi các triệu chứng bệnh rất tốt. Benhtaimuihong.net đã tổng hợp 4 cách chữa viêm họng bằng quất hữu hiệu nhất. Mời bạn đọc tham khảo những thông tin dưới đây.

>> Chữa viêm họng bằng tỏi có an toàn và hiệu quả không?

>> 8 bài thuốc chữa viêm họng bằng lê vừa ngon vừa hiệu quả bất ngờ

Những công dụng tuyệt vời của quả quất (tắc) đối với hệ hô hấp

Theo Đông y, quất là loại quả có tính ấm, vị chua. Nguyên liệu này được sử dụng để làm long đờm, trị bệnh ho và chữa các căn bệnh về đường tiêu hóa, hô hấp,…

Một số nghiên cứu Y học hiện đại cho thấy quả quất có chứa nhiều vitamin C. Đây là thành phần có tác dụng giảm ho, cải thiện tình trạng ho khan, ho có đờm.

Bên cạnh đó, một nghiên cứu gần đây cho thấy, trong quả quất có chứa thành phần dinh dưỡng rất cao. Trong quất có chứa các dưỡng chất như pectin 10%, vitamin C 0,13 – 0,24mg%, Fe 5,1mg%, Cu 0,8mg%, đường, acid hữu cơ và chất fortunelin.

Những quả quất nhỏ bé nhưng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng

Những quả quất nhỏ bé nhưng chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng

Ngoài ra, vỏ quả quất còn có chứa khoảng 25 thành phần khác nhau. Trong đó có một số thành phần như a-pinen 0,4%, b – pinen 2,7%, sabinen 2,8%, limonen 8,4%, b – ocimen 0,3%, linalol 1,55.

Những thành phần tự nhiên trong quả quất có thể hỗ trợ tốt cho người bệnh trong việc cải thiện tình trạng ho, viêm họng và giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Các bài thuốc chữa viêm họng bằng quất phổ biến

Có nhiều cách sử dụng quất để đẩy lùi bệnh viêm họng hiệu quả. Dưới đây, chúng tôi đã tổng hợp 3 cách dùng quất tươi và các cách dùng quất hồng bì để “đánh bay” bệnh viêm họng. Cụ thể từng phương pháp như sau:

Trị ho, viêm họng bằng quất hấp đường phèn

Với đặc tính ngọt dịu, đường phèn được sử dụng để nấu các món ăn giúp bồi bổ và tăng cường sức khỏe cho người bệnh.

Quất hấp đường phèn là một trong những công thức được nhiều người áp dụng để cải thiện được tình trạng ho khan, ho có đờm, viêm họng hiệu quả. Đặc biệt là tình trạng ho kéo dài thường xuyên trong nhiều ngày liên tục.

Người bệnh áp dụng bài thuốc theo hướng dẫn sau đây:

– Nguyên liệu: 5 – 7 quả quất, 3 – 4 muỗng đường phèn (Quất phải chọn quả tươi, chín vừa, quả non quá sẽ gây đắng. Không nên cho quá nhiều đường vì sẽ làm mất tác dụng của quất, có thể dùng đường dạng bột hoặc hạt lớn đều được).

Quất + Đường phèn - Bài thuốc chữa viêm họng hiệu nghiệm

Quất + Đường phèn – Bài thuốc chữa viêm họng hiệu nghiệm

– Cách làm:

  • Quất để nguyên vỏ, rửa sạch, vớt ra cho ráo nước
  • Bổ đôi quả quất, bỏ hạt để quất không bị đắng sau khi hấp
  • Bỏ quất vào bát, trộn cùng đường phèn
  • Cho 2 nguyên liệu này vào nồi cơm hoặc hấp cách thủy trong 30 phút
  • Sử dụng nước quất hấp đường phèn để uống.

– Liều lượng sử dụng:

  • Trẻ em: Mỗi ngày, các mẹ cho bé uống khoảng 3 lần, mỗi lần 2 – 3 muỗng nước quất đường phèn.
  • Người lớn: Người bệnh nên sử dụng 4 muỗng/ lần và 3 lần 1 ngày. Người bệnh có thể ăn cả vỏ quất để cho hiệu quả điều trị cao nhất.

Kiên trì thực hiện phương pháp này thì sau khoảng 3 – 4 ngày, các triệu chứng sẽ dần được đẩy lùi.

Chữa viêm họng bằng quất và mật ong

Khác với đường phèn, mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn cao. Những thành phần có chứa trong mật ong đã được chứng minh có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn và cải thiện được bệnh ho, viêm họng.

Chữa viêm họng bằng quất và mật ong là phương pháp rất thông dụng

Chữa viêm họng bằng quất và mật ong là phương pháp rất thông dụng

Cách thực hiện phương pháp này như sau:

  • Tiến hành rửa sạch quất và bổ làm đôi, để nguyên hạt
  • Cho mật ong vào ngâm cùng quất trong khoảng 20 phút (Tốt nhất là cho quất và mật ong vào bình thủy tinh. Cứ một lớp quất, cho thêm một lớp mật ong. Xếp liên tục cho đến khi hết nguyên liệu hoặc đầy bình thì thôi)
  • Lấy nước quất ngâm với mật ong để uống.
  • Mỗi lần uống, người bệnh có thể sử dụng 1 muỗng, mỗi ngày 3 lần. Thực hiện khoảng 2 – 3 ngày, bệnh ho, viêm họng sẽ nhanh chóng khỏi.

Trị viêm họng bằng quất và nghệ

Để thực hiện bài thuốc này, chuẩn bị các nguyên liệu như sau:

  • Nghệ vàng (tính dương): 1 củ bằng ngón chân cái
  • Quất tươi xanh (tính âm): 1 quả, không dùng quất chín
  • Mật ong: 3 thìa cà phê
  • Nước nóng: 1/2 chén

– Cách thực hiện:

  • Nghệ cạo vỏ, giã nhỏ. Quất cắt đôi, để nguyên hột
  • Cho tất cả vào bát, thêm 3 thìa mật ong và 1/2 chén nước sau đó đem chưng cách thủy 15 phút.

Trị viêm họng bằng quất - nghệ - mật ong

Trị viêm họng bằng quất – nghệ – mật ong

– Cách dùng:

  • Người lớn: Mỗi lần uống 5 thìa cà phê (ăn cả bã nghệ và quất là tốt nhất), ngày uống 2 lần sau bữa ăn (không uống trước bữa).
  • Trẻ em: Uống 2 – 3 thìa mỗi lần sau ăn.
  • Trẻ sơ sinh bú mẹ: Mẹ uống rồi cho con bú. Uống đến khi nào hết triệu chứng bệnh mới dừng.

Lưu ý: Người bệnh có thể làm gấp đôi lượng lên, sau đó cất trữ trong tủ lahj để dùng dần. Thuốc được bảo quản trong tủ lạnh có thể dùng được trong vài tuần. Mỗi lần sử dụng, người bệnh chỉ cần hấp nóng lại thuốc hoặc cho vào lò vi sóng.

Chữa viêm họng bằng quất hồng bì

Theo kinh nghiệm dân gian, các bộ phận của quất hồng bì đều được sử dụng làm thuốc chữa bệnh.

  • Lá hồng bì được biết có vị đắng và cay, tính bình; có tác dụng hạ nhiệt, làm long đờm. Y học dân gian thường dùng lá hồng bì để trị cảm mạo, nhiễm lạnh, hạ sốt.
  • Rễ và hạt hồng bì có vị đắng và cay tính hơi ấm, có tác dụng giảm đau, lợi tiêu hóa, tiêu phù. Vì vậy thường được áp dụng để trị đau dạ dày, đau thượng vị, đau bụng kinh, tiêu hóa kém,… hữu hiệu.
  • Quả hồng bì có vị ngọt và chua, tính hơi ấm. Được dùng nhiều để chữa ho, làm long đờm, trị viêm họng, kích thích tiêu hoá, chữa nôn mửa…

Không chỉ phần quả mà lá hay rễ của quất hồng bì cũng có tác dụng chữa bệnh

Không chỉ phần quả mà lá hay rễ của quất hồng bì cũng có tác dụng chữa bệnh

Ứng dụng các bài thuốc từ quất hồng bì để trị viêm họng và các triệu chứng của nó như sau:

  • Giảm đau do viêm họng: Quả quất hồng bì 2 – 3 quả ngâm với vài hạt muối. Ngậm 3 – 4 lần trong ngày sẽ giúp làm dịu họng, giảm đau rát và giảm ho do viêm họng.
  • Chữa ho: Quả hồng bì tươi 4 – 5 quả, hấp với một chút đường phèn để ăn ngày 3 lần sáng, trưa, tối có tác dụng kích thích hệ hô hấp, giúp long đờm, giảm ho do viêm họng hoặc ho do cảm rất tốt.
  • Trong trường hợp ho gà: Dùng quả hồng bì, vỏ rễ dâu, cam thảo, mỗi thứ 10g, sắc nước uống trong ngày. Dùng trong 5 – 7 ngày sẽ thấy các dấu hiệu bệnh thuyên giảm.
  • Giải cảm, hạ sốt: Lá quất hồng bì tươi 30g, rửa sạch, phơi khô, sắc uống cho ra mồ hôi.
  • Kích thích tiêu hóa: Rễ cây quất hồng bì 30g, rễ sử quân 20g, quả khế chua 20g. Các vị sao vàng, sắc đặc, chia uống nhiều lần trong ngày. Dùng 3 – 5 ngày.
  • Cầm nôn mửa: Quả hồng bì tươi nhai cả vỏ, nuốt nước dần dần.

Những lưu ý khi điều trị viêm họng bằng quất

Sử dụng quất để trị viêm họng là một phương pháp đơn giản để cải thiện tình trạng bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu bạn mắc một số căn bệnh liên quan đến dạ dày, cần cân nhắc kỹ lưỡng khi thực hiện phương pháp trên. Việc sử dụng nước quất quá nhiều sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày, gây tình trạng ợ hơi, ợ chua không tốt cho sức khỏe.
  • Không được uống nước đá trong quá trình điều trị, vì chúng có thể khiến cho bệnh ho ngày càng trầm trọng hơn.
  • Bên cạnh việc tích cực điều trị, người bệnh hãy sử dụng nước muối ấm để tiến hành súc miệng mỗi ngày. Đây là cách giúp tiêu diệt một phần các loại vi khuẩn trú ngụ trong miệng, vòm họng, giúp giảm nhanh tình trạng đau họng.
  • Về chế độ ăn uống: Không nên ăn thực phẩm cay, nóng, mặn; không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…; tích cực ăn các loại thực phẩm giàu vitamin như rau xanh, trái cây…
  • Sử dụng các vật dụng như khăn choàng cổ, áo khoác, găng tay,… để bảo vệ cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.
  • Tiến hành tái khám định kỳ theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để nhanh chóng phát hiện và kiểm soát bệnh tốt nhất.

Cần lưu ý, đây là phương pháp dân gian và nó sẽ cho hiệu quả điều trị nhanh hay chậm tùy vào cơ địa mỗi người. Nếu sau 3 ngày chữa viêm họng bằng quất mà không thấy bệnh thuyên giảm, cần chuyển qua các phương pháp khác, tránh để bệnh nặng hơn gây nguy hiểm.

Chữa viêm họng bằng bài thuốc gia truyền Đỗ Minh Đường tốt không? Giá bao nhiêu? Để giúp quý độc giả gỡ rối, benhtaimuihong xin cung cấp thông tin để mọi người tham khảo và đưa ra quyết định chữa trị viêm họng, đúng đắn, kịp thời.

Bình luận (25)

  1. Hòa says: Trả lời

    Bài thuốc gia truyền của dòng họ đỗ minh mà mọi người bảo trẻ em có uống được không

  2. bằng says: Trả lời

    tôi thấy dùng cách chữa bằng quất này không hiệu quả mấy, tôi vẫn phải uống cả kháng sinh đây

    1. nguyễn đình dũng says: Trả lời

      tôi mới chớm bị có mấy ngày mà thấy người mệt quá, tôi có nên dừng thuốc kháng sinh không, uống hết liều mà chưa thấy đỡ

  3. Lê Thị Thanh Hà says: Trả lời

    Chồng tôi bị viêm amidan hốc mủ, uống thuốc của bệnh viện Bạch Mai có khỏi đâu, ăn uống cứ bị vướng ở họng mà ko cảm nhận đc mùi vị thức ăn, ăn toàn cố nuốt cho qua.  Có ai bị như chồng tôi chữa khỏi rồi ko chỉ cách cho tôi với

    1. Lê Thị Lan says: Trả lời

      Tôi bị viêm họng mãn tính rồi, cứ thời thay đổi là tôi lại đau họng, mà cứ mỗi lần đau họng k uống kháng sinh thì ngậm nước muối hoặc chanh đào mật ong. Thực sự quá mệt mỏi khi bệnh cứ bị đi bị lại thế này

      1. Đỗ Văn Tuấn says: Trả lời

        Mấy người trên bảo chữa bằng bài thuốc gia truyền của dòng họ Đỗ Minh kìa, tôi sắp đến khám xem thế nào

  4. thúy vũ says: Trả lời

    ai bị mãn tính thì tham khảo thêm ở bài đọc này đi http://www.chuyenkhoataimuihong.com/benh-viem-hong-man-tinh-chua-duoc-khong.html

    1. lương thị như says: Trả lời

      nên chọn bài thuốc nào hả chị, tôi thấy có 3 phương pháp

      1. Minh Ngọc says: Trả lời

        Thuốc tây thì tôi sẽ không bao giờ uống nữa vì uống quá nhiều rồi, mà mấy mẹo dân gian có khỏi đc k, với bài thuốc đông y gia truyền kia thì thế nào, mọi người cho tôi lời khuyên

      2. đăng says: Trả lời

        chữa bằng đông y xem có khả quan hơn ko, nhưng mọi người bảo phải kiên trì, uống đủ liệu trình thì bệnh sẽ khỏi triệt để

      3. Chi says: Trả lời

        Có ai biết giá thuốc không, có được xem sản phẩm thế nào không

  5. hùng says: Trả lời

    em bị viêm họng hạt, mới bị hơn 2 tuần nay cũng dùng quất ngâm với mật ong nhưng ko khỏi đc ạ, em ho nhiều quá, uống kháng sinh liều cao rồi mà k đỡ, hay do em bị nhờn thuốc rồi

  6. huyền says: Trả lời

    tôi áp dụng rồi nhưng không hiệu quả, có cách nào tốt hơn không

  7. Vũ Văn Đông says: Trả lời

    Nghe chị Hương chia sẻ về bài thuốc của dòng họ Đỗ Minh tôi đã đến khám, lấy thuốc theo đơn bác sĩ đã kê, đúng là điều trị theo pp đông y phải thật kiên trì. Tôi uống đúng 4 tháng thì khỏi bệnh hoàn toàn. Tháng đầu sẽ không thấy hiệu quả rõ đâu, phải sang tháng thứ 2 mới đỡ ho và rát họng. Mà tình trạng của tôi mãn tính 2 năm nên sẽ phải  uống lâu hơn. Giờ tôi đã khỏi hẳn rồi, không bị tái phát lần nào nữa mà tôi dừng thuốc được 7 tháng rồi. Trước kia 1 năm tái phát liên tục, 3,4 lần là ít

    1. tiên says: Trả lời

      mẹ em viêm họng mãn tính hơn chục năm thì phải uống trong bao lâu ạ

      1. Vũ Thị Hường says: Trả lời

        Tùy tình trạng bệnh và cơ địa hấp thụ thuốc nữa bạn à nhưng mình thấy mọi người uống thường sang tháng thứ 2 bắt đầu có cải thiện

      2. nga says: Trả lời

        4 tháng hết nhiều tiền thuốc không anh, tổng chi phí hết bao nhiêu anh

      3. Vũ Thanh Huyền says: Trả lời

        Khám là được miễn phí còn tiền thuốc hình như khoảng 2,4 triệu-3 triệu tùy từng bệnh nhân

  8. Hằng says: Trả lời

    Tôi thử nhiều lần bằng quất với mật ong nhưng ko thấy hiệu quả mấy, chắc do tôi bị mãn tính khó chữa khỏi

    1. lê hương says: Trả lời

      https://dominhduong.com/bai-thuoc-dong-y-gia-truyen-chua-viem-hong-hat-triet-de-khong-tai-phat-1210.html tôi thấy bài thuốc này được nhiều người tin tưởng lắm, ai uống cũng đều có hiệu quả nên gửi cho mọi người cùng tìm hiểu

      1. xoan says: Trả lời

        có địa chỉ cụ thể không chị, họ chỉ bán thuốc hay có cả khám bệnh nữa

      2. Đoài says: Trả lời

        Cho tôi xin địa chỉ đi, muốn chữa bằng thuốc nam nhưng không biết nên theo bài thuốc nào

      3. Nguyễn Thị Huế says: Trả lời

        https://dominhduong.com/ ai chưa biết địa chỉ thì vào website của nhà thuốc nhé, có thể đăng kí lịch khám trên này

      4. lưu thị quỳnh says: Trả lời

        nhà thuốc này có đáng tin cậy không, có ai chữa khỏi bệnh ở đây chưa. cho tôi xin ý kiến

  9. Nguyễn Thị Nguyệt says: Trả lời

    Quất hồng bì cũng chữa được viêm họng à, để tôi thử xem

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo