Viêm xoang hàm mãn tính: Triệu chứng nguyên nhân và cách điều trị

Viêm xoang hàm mãn tính là một trong những thể bệnh của viêm xoang thường gặp nhất. Bệnh nếu không được phát hiện sớm và chữa kịp thời sẽ rất dễ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vậy bệnh xoang hàm mãn tính là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bệnh ra sao? Cách điều trị như thế nào? Cùng theo dõi bài viết sau để trả lời cho những câu hỏi trên.

>> Viêm xoang hàm có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh đơn giản, hiệu quả cao

>> Dấu hiệu nhận biết viêm xoang hàm trái và cách điều trị hiệu quả

Viêm xoang hàm mãn tính là gì?

Xoang hàm mãn tính xuất hiện khi bệnh xoang hàm cấp tính không được điều trị kịp thời, đúng cách khiến bệnh trở nặng. Lúc này các triệu chứng sẽ biểu hiện nặng hơn và tần số xuất hiện được lặp đi lặp lại nhiều lần gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống người bệnh.

Nguyên nhân gây viêm xoang hàm mãn tính

Ngoài nguyên nhân chính dẫn tới viêm xoang hàm thể mãn là do biến chứng của viêm xoang hàm thể cấp thì bệnh còn có một số nguyên nhân khác như:

  • Do viêm mũi xoang
  • Nhiễm khuẩn răng không được điều trị triệt để

Các bệnh về răng nếu không chữa khỏi dễ gây xoang hàm mãn tính

Các bệnh về răng nếu không chữa khỏi dễ gây xoang hàm mãn tính

  • Viêm xoang trán hoặc viêm xoang sàng mạn tính lan xuống
  • Dị vật rơi vào xoang hàm
  • Viêm mũi dị ứng kéo dài

Triệu chứng của bệnh xoang hàm mãn tính

Về cơ bản, các triệu chứng của bệnh viêm xoang hàm mãn tính khá giống với viêm xoang hàm cấp tính. Tuy nhiên ở giai đoạn này các triệu chứng biểu hiện nặng hơn và có các nét đặc trưng như sau:

Chảy dịch nhầy kèm mủ

Ở giai đoạn này, dịch nhầy thường đặc và chảy nhiều hơn, có lúc xuất hiện mủ. Đặc biệt, sau khi ngủ dậy, dịch nhầy chảy rất nhiều, có màu xanh hoặc vàng, thậm chí có mùi tanh hôi rất khó chịu.

Xoang hàm mãn tính gây đau nhức

Đau nhức là biểu hiện đặc trưng để nhận biết bệnh viêm xoang hàm thể mãn. Người bệnh có thể cảm thấy đau tại vị trí xoang bị viêm hoặc các vùng lân cận. Ví dụ như: đau đầu, đau răng, đau má, 2 thái dương,… Nhất là buổi trưa và xế chiều, các cơn đau sẽ xuất hiện nhiều hơn, dữ dội hơn bình thường.

Các cách chữa viêm xoang hàm mãn tính hiện nay

Viêm xoang hàm ở thể mãn tính nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: viêm xoang sàng, xoang trán, áp xe mí mắt, viêm thị giác, viêm tắc tĩnh mạch hang, hủy hoại răng,… thậm chí có thể nguy hiểm tới tính mạng.

Hiện nay, bệnh được điều trị theo một số cách sau, người bệnh có thể tham khảo và chọn cách điều trị phù hợp với mình nhất.

Chữa viêm xoang hàm mãn tính bằng phương pháp bảo tồn

Thuốc nhỏ mũi có thể xoa dịu nhanh các triệu chứng khó chịu

Thuốc nhỏ mũi có thể xoa dịu nhanh các triệu chứng khó chịu

Với phương pháp này, người bệnh có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mũi, súc miệng mỗi ngày. Bên cạnh đó, nên dùng các loại thuốc xịt mũi, nhỏ mũi để vệ sinh mũi và làm xoa dịu các triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi.

Các loại thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, tiêu viêm,… thường được bác sĩ kê đơn hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, viêm xoang hàm thể mãn do nhiều nguyên nhân gây ra nên cần đi khám bác sĩ để được kê đơn chính xác. Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về dùng, vì có thể gây ra tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Phương pháp khí dung, Proetz

Điều trị theo cách làm này đòi hỏi phải được thực hiện bằng các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm. Bác sĩ sẽ chọc dò xoang hàm để đưa ống dẫn lưu vào, sau đó bơm thuốc để rửa xoang, loại bỏ các vi khuẩn, dịch nhầy.

Đặc biệt, nếu bị viêm xoang hàm mãn do dị ứng thì điều trị bằng các làm này khá hiệu quả. Nó sẽ giúp giảm thiểu các phản ứng của cơ thể với dị nguyên, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Phương pháp phẫu thuật

Những trường hợp điều bệnh bằng thuốc không đem lại hiệu quả thì các bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật nội xoang. Phương pháp này giúp lỗ thông xoang được mở rộng ra, thúc đẩy thoát nước, giảm ngạt mũi.

Tuy nhiên, sau khi thực hiện phương pháp này nếu không biết cách chăm sóc thì bệnh rất dễ tái phát trở lại.

Điều trị bằng các bài thuốc Đông y

Chữa viêm xoang hàm mãn tính bằng Đông y cần rất nhiều thời gian

Chữa viêm xoang hàm mãn tính bằng Đông y cần rất nhiều thời gian

Trong thường hợp sức khỏe không cho phép điều trị bằng Tây y, người bệnh có thể tham khảo và chữa bằng cách bài thuốc Đông y. Vì để chữa được bệnh xoang hàm mãn tính cần rất nhiều thời gian, mà hầu hết các loại thuốc tây chỉ được dùng trong thời gian ngắn. Nếu dùng lâu dài sẽ gây nhờn thuốc, mất tác dụng, thậm chí còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ngược lại, các bài thuốc Đông y có nguồn gốc từ các thảo dược thiên nhiên nên rất lành tính, có thể dùng được trong thời gian dài.

Tuy nhiên, không phải ai áp dụng cách làm này cũng đạt được hiệu quả cao. Vì hiệu quả còn phụ thuộc vào mức độ bệnh nặng hay nhẹ, sức đề kháng cơ thể tốt không.

Viêm xoang hàm mãn tính là căn bệnh khó chữa trị. Dù áp dụng theo phương pháp nào, bệnh nhân cũng nên kiên trì áp dụng cho tới khi khỏi bệnh thì thôi. Tránh bỏ cuộc giữa chừng sẽ không thể mang lại hiệu quả và khiến bệnh nặng hơn.

XEM THÊM

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây, phẫu thuật mổ xoang, hiện nay người bệnh viêm xoang đang có xu hướng dịch chuyển sang sử dụng phương pháp xử lý bằng thảo dược thiên nhiên. Những cây cối tưởng chừng chỉ là cây cỏ nhưng lại có tác dụng rất tốt với người bị viêm xoang.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo