Viêm xoang gây hôi miệng là do đâu? Cách khắc phục như thế nào?

Viêm xoang gây hôi miệng khiến người bệnh gặp không ít phiền toái trong cuộc sống, nhất là công việc. Họ tự ti vì hơi thở mình có mùi hôi, vì vậy rất ngại giao tiếp hay tiếp xúc gần ai đó. Vậy tại sao viêm xoang gây hôi miệng và làm thế nào để đẩy lùi triệu chứng này, lấy lại sự tự tin?

>> Tại sao viêm xoang gây đau mắt? Bệnh có nguy hiểm không?

>> Viêm xoang gây ù tai không? Nếu có thì nên điều trị bằng cách nào?

Viêm xoang có gây hôi miệng không?

Theo các chuyên gia khoa học, mùi hôi ở miệng thường là do các hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi có tên gọi là VSC (volatile sulfur compounds) tạo thành. Hợp chất này chứa hơn 400 chất bên trong hơi thở con người, trong đó có 3 chất chính là nguyên nhân gây nên mùi hôi. Đó là:

  • Methyl mercaptan (CH3SH), thường có mùi ga
  • Hydrogen sulfide (H2S), chất có mùi giống trứng thối
  • Dimethyl sulfide (CH3SCH3)

Tất cả những chất này khi được tích tụ nhiều trong khoang miệng sẽ làm vượt khả năng hòa tan của nước gây ra mùi hôi trong miệng. Nếu tình trạng này kéo dài khiến người bệnh và người xung quanh cảm nhận được mùi hôi thì lúc này được gọi là hôi miệng.

Nguyên nhân viêm xoang gây hôi miệng là gì?

Nguyên nhân viêm xoang gây hôi miệng là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân gây hôi miệng, nhưng thường gặp nhất là:

  • Nguyên nhân ngay tại hốc miệng: Chiếm tới 90% và thường là do thức ăn, tế bào môi chết tróc ra hoặc vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, uống ít nước,…
  • Nguyên nhân ngoài gốc miệng: Chiếm 10% còn lại, bao gồm các bệnh về dạ dày, thực quản, viêm xoang, tá tràng gây ra. Trong đó, viêm xoang làm hôi miệng là nguyên nhân khá phổ biến hiện nay.

Như vậy, có thể khẳng định được rằng viêm xoang có gây hôi miệng. Vậy nguyên nhân cụ thể, rõ ràng của tình trạng này do đâu?

Nguyên nhân viêm xoang gây hôi miệng

Theo các bác sĩ chuyên khoa, khi bị viêm xoang, khoang mũi của bệnh nhân thường dễ bị tổn thương dẫn đến tình trạng nhiễm trùng nghiêm trọng, thậm chí xuất hiện mủ. Mủ xuất hiện báo hiệu bệnh đã trở nặng, gây triệu chứng khó chịu như đau nhức, mệt mỏi.

Đáng lo ngại hơn là bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ rất dễ lây lan sang các xoang khác. Đặc biệt, nếu xoang sàng sau bị viêm thì xác xuất người bệnh bị hôi miệng lên đến 80%.

Bởi khi bị viêm xoang sàng sau, dịch mủ không chỉ chảy ra ngoài bằng đường mũi mà còn chảy xuống cổ họng và gây viêm họng, ngứa rát cổ họng, lâu dần khiến hơi thở có mùi hôi khó chịu.

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên đi thăm khám và điều trị sớm nếu thấy viêm xoang kèm theo hơi thở có mùi. Tránh để bệnh kéo dài, dịch chảy vào dạ dày gây viêm hoặc gây ra các biến chứng nguy hiểm khác.

Bị viêm xoang gây hôi miệng phải làm gì?

Viêm xoang hôi miệng mặc dù không nguy hiểm tới tính mạng nhưng lại ảnh hưởng không nhỏ tới công việc và chất lượng cuộc sống. Do đó, để khắc phục triệu chứng hôi miệng do viêm xoang gây ra, cách tốt nhất là nên đi thăm khám bác sĩ để được điều trị phù hợp, dứt điểm bệnh.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể kết hợp áp dụng một số mẹo để khắc phục mùi hôi tại nhà khá đơn giản nhưng cho hiệu quả cao, đẩy lùi mùi hôi ngay lập tức.

Dùng lá bạc hà chữa hôi miệng do viêm xoang

Bạc hà là một trong những loại thảo dược có rất nhiều tác dụng quý và xuất hiện trong nhiều bài thuốc chữa bệnh, trong đó có bệnh viêm xoang gây mùi hôi miệng. Theo Đông y, lá bạc hà chứa nhiều tinh dầu có mùi thơm và một số hoạt chất khác có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, khử mùi tốt.

Lá bạc hà có thể đánh bay mùi hôi miệng do viêm xoang gây ra

Lá bạc hà có thể đánh bay mùi hôi miệng do viêm xoang gây ra

Vì vậy, người bệnh có thể dùng lá bạc hà để đánh bay mùi hôi miệng, lấy lại sự tự tin ngay lập tức mà chẳng cần quá nhiều thời gian, công sức hay tiền bạc.

Cách chữa hôi miệng do viêm xoang bằng lá bạc hà cần thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị một ít lá bạc hà rồi đem rửa sạch.
  • Sau đó, cho nhai và nuốt lá bạc hà.
  • Mỗi ngày thực hiện cách làm này 2 lần vào buổi sáng và buổi tối.

Lưu ý: Nên cho vài hạt muối biển vào để tăng công dụng sát trùng, diệt khuẩn. Trong lúc nhai lá bạc hà nên giữ trong miệng một lúc rồi mới nuốt.

Đây là cách làm khá đơn giản, dễ thực hiện và được nhiều người bệnh áp dụng hiện nay. Nên kiên trì thực hiện, chỉ sau vài tuần mùi hôi miệng sẽ dần thuyên giảm, đồng thời mang lại cảm giác thoải mái, hơi thở thơm tho.

Trị viêm xoang gây hôi miệng bằng chanh và mật ong

Chanh và mật ong là 2 nguyên liệu không còn quá xa lạ gì đối với người bệnh viêm xoang. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều chỉ biết rằng chanh và mật ong có thể dùng để khắc phục triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi khá hiệu quả mà ít ai ngờ được rằng chúng còn có thể dùng để trị mùi hôi ở miệng.

Ngậm chanh, mật ong hàng ngày để khắc phục mùi hôi nhanh chóng

Ngậm chanh, mật ong hàng ngày để khắc phục mùi hôi nhanh chóng

Đây là 2 nguyên liệu “thần kỳ” có thể làm sạch mảng bám răng, kháng viêm và kháng khuẩn tốt. Qua đó, giúp loại bỏ mùi hôi, mang lại cảm giác thoải mái và hơi thở thơm tho cho bệnh nhân.

Cách làm này cũng khá đơn giản. Các bước tiến hành như sau:

  • Lấy một quả chanh rửa sạch, thái từng lát mỏng rồi cho vào bát.
  • Cho mật ong vào bát và ngâm khoảng 30 phút.
  • Sau đó lấy các lát chanh được ngâm qua mật ong ngậm trong miệng từ 2 – 3 phút rồi nhai, nuốt.

Thực hiện cách làm này 2 – 3 lần/ ngày hoặc có thể nhiều hơn nếu mùi hôi quá nặng. Nếu làm đều đặn, người bệnh sẽ thấy hơi thở khác biệt hẳn.

Ngoài hai cách làm trên nên dùng nước muối sinh lý để rửa mũi và súc miệng mỗi ngày để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Do nước muối có tính kháng khuẩn và chống viêm nên có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm cà cải thiện mùi hôi miệng do viêm xoang gây ra đáng kể.

Cách phòng tránh bệnh hôi miệng do viêm xoang gây ra

Viêm xoang gây hôi miệng có thể khắc phục được, tuy nhiên bệnh cũng rất dễ quay trở lại, hoặc với những ai chưa bị cũng rất dễ mắc phải. Do đó, người bệnh cần biết cách phòng bệnh để tránh gặp triệu chứng phiền toái này.

Có thể thực hiện một số cách làm sau đây tại nhà bắt đầu từ việc thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt, ăn uống,… cụ thể như sau:

  • Luôn vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ sạch sẽ, thoáng mát. Đặc biệt, nên mở cửa sổ thường xuyên vào những hôm trời nắng để hút không khí trong lành ngoài trời nhằm cải thiện môi trường sống. Độ ẩm không khí sẽ làm cho nấm mốc, vi khuẩn không có cơ hội ký sinh, phát triển.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhận gây kích ứng như: lông động vật, phấn hoa, bụi bẩn, hóa chất,…

Viêm xoang bị hôi miệng không nên ăn hành, tỏi

Viêm xoang bị hôi miệng không nên ăn hành, tỏi

  • Hạn chế ăn hành, tỏi hoặc các thực phẩm chứa mùi nồng. Thay vào đó nên ăn nhiều rau xanh và các loại trái cây giàu vitamin C để cải thiện tình trạng hôi miệng tốt hơn.
  • Tuyệt đối không ăn các món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ,… hoặc đồ uống có ga, chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.
  • Thường xuyên luyện tập thể thao để tăng cường sức khỏe và nâng cao sức đề kháng để chống lại các tác nhân gây bệnh.
  • Đánh răng thường xuyên bằng các loại kem đánh răng chất lượng tốt, kèm súc miệng bằng nước muối. Nhất là sau các bữa ăn để tránh thức ăn thừa tích tụ, bám trên răng gây mùi nặng hơn.

Hi vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ trên đây, bạn đã có thể hiểu được rằng vì sao viêm xoang gây hôi miệng. Nếu chẳng may bạn hoặc người thân mắc căn bệnh này thì nên đi thăm khám và điều trị sớm, tránh để bệnh trở nặng sẽ khó chữa trị.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo