Viêm xoang bướm có nguy hiểm không? Cách phòng bệnh hiệu quả

Viêm xoang bướm có nguy hiểm không là thắc mắc của những ai đã và đang mắc căn bệnh phiền toái này. So với bệnh lý khác của viêm xoang, xoang bướm nằm ở vị trí sâu, gần não nên rất khó để nhận biết và gây ra nhiều triệu chứng khó chịu. Trong bài viết này, benhtaimuihong.net sẽ cung cấp những thông tin về vấn đề này.

>> Triệu chứng viêm xoang bướm nhận biết càng sớm, chữa càng nhanh khỏi

>> 3 cách điều trị viêm xoang bướm phổ biến cho hiệu quả cao bạn nên thử

Xoang bướm là hốc xoang có hình cánh bướm nằm ở phía trong của xương bướm, gồm hai xoang hai bên được ngăn cách nhau bởi vách liên xoang ở giữa. Nguyên nhân gây bệnh thường là do virus, vi khuẩn, nấm, dị ứng, polyp mũi,…

Vậy bệnh viêm xoang bướm có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Phấn tốt nghiệp chuyên khoa II tai – mũi – họng Đại học Y học Hà Nội cho biết: Viêm xoang bướm là một trong những bệnh lý khá phổ biến hiện nay và thường gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, giảm khứu giác, đau nhức.

Do xoang bướm nằm sâu trong hốc mũi nên khó phát hiện bệnh, khi trở nặng không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Có thể dẫn đến hiện tượng viêm xương, xương bị bào mòn đe dọa tới tính mạng của người bệnh.

Các triệu chứng có thể gặp khi vị viêm xoang bướm

Các triệu chứng có thể gặp khi vị viêm xoang bướm

Bên cạnh việc gây ra các biến chứng nguy hiểm như chảy dịch nhầy, nghẹt mũi, đau nhức đầu, ngứa họng, mí mắt sưng đỏ, giảm thị lực,… thì viêm xoang bướm còn gây ra một số biến chứng nguy hiểm khác như:

Ảnh hưởng đến khí phế quản

Xoang bướm bị viêm dẫn đến tình trạng sốt kèm ho, nhất là ho nhiều về đêm do mủ chảy xuống khí – phế quản gây ra viêm nhiễm khí phế quản xuất tiết.

Viêm xoang bướm có nguy hiểm không: Ảnh hưởng đến thần kinh

Đây là một trong những biến chứng rất nguy hiểm mà viêm xoang bướm gây ra. Bởi xoang bướm nằm gần các dây thần kinh nên khi bệnh trở nặng sẽ gây nhức đầu dữ dội kèm nôn mửa, chóng mặt,… Đồng thời làm người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi, không tập trung làm được việc gì hoặc bị giảm trí nhớ.

Ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Khi dịch nhầy được tiết ra nhiều, kèm mủ theo phản xạ tự nhiên, người bệnh sẽ nuối chúng nên nhiều lúc thường bị buồn nôn, chóng mặt. Lâu dần, vi khuẩn, virus trong dịch nhầy sẽ gây viêm nhiễm khiến mắc thêm các bệnh khác như dạ dày.

Viêm xoang bướm có nguy hiểm không: dịch nhầy chảy xuống họng gây bệnh tiêu hóa

Viêm xoang bướm có nguy hiểm không: dịch nhầy chảy xuống họng gây bệnh tiêu hóa

Ảnh hưởng đến răng

Xoang bướm bị viêm nếu để lâu ngày sẽ gây đau dây V2 hoặc đau ở răng hàm trên, ở má, thái dương, đồng thời làm hỏng răng.

Các bệnh về mắt

Thị giác giảm, viêm thị thần kinh hoặc nhãn cầu, thậm chí gây mù lòa vĩnh viễn chính là câu trả lời cho câu hỏi “viêm xoang bướm có nguy hiểm không”.

Thân nhiệt không ổn định

Xoang bướm bị viêm sẽ khiến cho trung tâm điều hòa thân nhiệt không được ổn định gây ra tình trạng sốt nhẹ hoặc cao không rõ nguyên nhân.

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm xoang bướm hiệu quả

Như vậy, có thể khẳng định được rằng viêm xoang bướm là căn bệnh khá phổ biến, có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào. Nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, để phòng bệnh, chúng ta có thể hiện hiện một số điều sau:

  • Hạn chế tiếp xúc không khí lạnh, bụi bặm bằng cách: mặc ấm, đeo khẩu trang khi ra đường, chỉnh nhiệt độ trong phòng phù hợp.

Viêm xoang bướm không nên sử dụng các chất kích thích

Viêm xoang bướm không nên sử dụng các chất kích thích

  • Không hút thuốc lá, ngửi khói thuốc hay dùng các chất kích thích có hại cho cơ thể.
  • Tuyệt đối không làm việc quá sức, nghỉ ngơi hợp lý, tránh căng thẳng, stress.
  • Thường xuyên tập luyện thể thao để nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng.
  • Thực hiện chế độ ăn khoa học, bổ sung nhiều rau xanh; không ăn các món ăn xào rán, cay nóng.

Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên đây, người bệnh đã có thể trả lời cho câu hỏi “viêm xoang bướm có nguy hiểm không”. Nếu chẳng may mắc bệnh, bạn nên đi đến bệnh viện thăm khám, lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp tránh để lâu bệnh trở nặng sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và tính mạng.

XEM THÊM

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây, phẫu thuật mổ xoang, hiện nay người bệnh viêm xoang đang có xu hướng dịch chuyển sang sử dụng phương pháp xử lý bằng thảo dược thiên nhiên. Những cây cối tưởng chừng chỉ là cây cỏ nhưng lại có tác dụng rất tốt với người bị viêm xoang.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo