Viêm xoang cấp mủ: Nguyên nhân và cách điều trị bệnh hiệu quả nhất

Viêm xoang cấp mủ là bệnh lý khá nguy hiểm hiện nay. Bởi ngoài xuất hiện các triệu chứng gây phiền toái, nó còn có thể gây ra một số biến chứng gây ảnh hưởng sức khỏe người bệnh. Vậy nguyên nhân gây viêm xoang cấp là gì? Biểu hiện bệnh ra sao? Có cách nào để điều trị bệnh nhanh khỏi không? Cùng tìm hiểu bài viết sau để hiểu rõ hơn về căn bệnh này.

>> Viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

>> Viêm xoang cấp uống thuốc gì an toàn, nhanh khỏi bệnh nhất?

Viêm mũi xoang cấp mủ là gì?

Viêm xoang cấp có mủ là tình trạng bệnh viêm xoang kéo dài, không được điều trị kịp thời hoặc điều trị sai cách khiến bệnh trở nặng thêm từ đó xuất hiện mủ.

Ở giai đoạn đầu, bệnh gây chảy dịch mũi nhiều. Lâu dần, các dịch nhầy đặc lại, chuyển sang màu vàng, xanh, kèm mùi hôi. Sau đó là xuất hiện mủ trong các hốc xoang.

Nguyên nhân gây viêm xoang cấp mủ

Theo các nghiên cứu hiện nay cho thấy, con số người mắc bệnh viêm xoang cấp có mủ đang ngày càng gia tăng đáng báo động do tình trạng ô nhiễm môi trường, thời tiết thay đổi đột ngột.

Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân gây bệnh khác như:

  • Phương pháp điều trị sai hoặc không mang lại kết quả
  • Tiếp xúc với các yếu tố dị nguyên như: khói bụi, thuốc lá, chất hóa học, thời tiết thay đổi thất thường,…
  • Một số bệnh khác về đường hô hấp: cảm cúm, viêm amidan, viêm họng,…
  • Cấu trúc mũi có vấn đề: xuất hiện khối u, polyp mũi, lệch vách ngăn.

Biểu hiện của bệnh viêm mũi xoang cấp mủ

Viêm mũi xoang cấp mủ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Viêm mũi xoang cấp mủ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu

Viêm xoang cấp mủ gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh, làm ảnh hưởng không nhỏ tới công việc và cuộc sống. Cụ thể như là:

Người bệnh thường khó ngủ, mất ngủ nên vô cùng mệt mỏi, uể oải. Từ đó không thể tập trung vào bất cứ công việc gì làm ảnh hưởng tới công việc, chất lượng cuộc sống giảm sút. Bên cạnh đó, các triệu chứng hắt hơi, sổ mũi, đau nhức mũi và đau đầu, ngứa họng,… có thể xuất hiện cùng một lúc hoặc xuất hiện lần lượt.

Khi bệnh kéo dài trên 4 tuần, người bệnh sẽ bắt đầu bị nghẹt mũi nhiều. Đây là dấu hiệu cho biết trong các hốc xoang đã tích tụ mủ, đồng thời kéo theo các triệu trứng đau nhức dữ dội, chảy dịch nhầy liên tục.

Cách điều trị viêm mũi xoang cấp mủ hiệu quả

Viêm xoang cấp mủ nếu được điều trị sớm sẽ tránh được nhiều biến chứng nguy hiểm ở mắt, vùng não, đường hô hấp,…

Hiện nay, bệnh viêm xoang cấp có mủ được điều trị bằng nhiều phương pháp khác nhau như Đông y, Tây y và mẹo dân gian. Mỗi phương pháp đều có những điểm mạnh khác nhau, cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Trị viêm xoang cấp mủ bằng Đông y nhằm tiêu viêm, sạch và thông thoáng hốc xoang

Quả ké đầu ngựa chữa viêm xoang cấp mủ an toàn, hiệu quả

Quả ké đầu ngựa chữa viêm xoang cấp mủ an toàn, hiệu quả

Trong Đông y, để điều trị được bệnh viêm xoang cấp tính có mủ hiệu quả thì việc đầu tiên cần làm là khiến dịch nhầy và mủ thoát ra ngoài. Chỉ khi làm được vậy, người bệnh mới cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng hơn.

Để làm được điều này, có thể sử dụng một số loại thuốc từ thiên nhiên có tác dụng làm loãng dịch nhầy như: Hoàng kỳ, bạch chỉ, tân di, ké đầu ngựa,… Tuy nhiên, những vị thuốc này được bốc theo đơn tùy theo tình trạng bệnh và cơ địa từng người.

Sử dụng phương pháp Tây y giúp phục hồi niêm mạc mũi và nâng cao sức đề kháng

Khi bị viêm mũi xoang cấp mủ, niêm mạc xoang bị tổn thương nặng, trở nên xơ, thô ráp, không thực hiện được chức năng ban đầu. Vì vậy, bệnh thường xuyện bị tái phát và dễ chuyển sang mãn tính.

Để khắc phục tình trạng này, các bác sĩ thường chỉ định bệnh nhân điều trị nội khoa bằng các loại thuốc đặc trị giúp hạn chế bệnh tái phát, nâng cao sức đề kháng, xoa dịu nhanh các triệu chứng khó chịu,… Cụ thể các loại thuốc đó là:

Thuốc tây có thể xoa dịu nhanh các triệu chứng bệnh viêm xoang cấp tính có mủ

Thuốc tây có thể xoa dịu nhanh các triệu chứng bệnh viêm xoang cấp tính có mủ

  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc kháng histamine
  • Thuốc chống sung huyết
  • Thuốc tiêu viêm
  • Thuốc giảm đau

Mẹo dân gian chữa viêm mũi xoang cấp mủ an toàn

Ngoài phương pháp chữa bệnh bằng Đông y và Tây y ở trên, người bệnh có thể thực hiện một số mẹo dân gian sau để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Đồng thời nhanh chóng xoa dịu các triệu chứng bệnh ngay lập tức mà rất an toàn, dễ làm như:

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lý mỗi ngày
  • Uống ít nhất 2 lít nước 1 ngày
  • Uống nước ấm pha chanh và mật ong
  • Dùng nước cốt hoa ngũ sắc nhỏ mũi

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm xoang cấp mủ và các cách điều trị phổ biến nhất hiện nay cho hiệu quả cao. Do bệnh có thể trở nặng bất cứ lúc nào nên bạn cần đi thăm khám bác sĩ sớm và điều trị đúng cách để tránh biến chứng nguy hiểm.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo