Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì? Có chữa khỏi được không?

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là bệnh lý khá nguy hiểm hiện nay. Nguyên nhân gây bệnh thường là do biến chứng của viêm xoang hoặc đường hô hấp bị nhiễm trùng. Theo các bác sĩ chuyên khoa, căn bệnh này tiến triển khá nhanh và có khả năng lây lan. Vậy cụ thể căn bệnh này là gì và có triệu chứng ra sao? Điều trị như thế nào? Tất cả sẽ có trong bài viết dươi

>> Viêm xoang dị ứng mãn tính là gì? Cách điều trị bệnh hiệu quả

>> Viêm xoang dị ứng thời tiết: Nguyên nhân, biểu hiện và cách điều trị

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì?

Viêm xoang dị ứng bội nhiễm là căn bệnh phổ biến của đường hô hấp. Khi chúng ta tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, lông động vật, xăng xe, mỹ phẩm,… các yếu tố này sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn, vi rút, nấm xâm nhập thông qua đường hô hấp khiến các xoang mũi bị viêm nhiễm.

Khi tình trạng các xoang mũi bị nhiễm trùng bị diễn ra trong thời gian dài rất dễ lây lan sang các xoang khác hay lấn sâu vào bên trong thì gọi đó là viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm

Những dấu diệu nhận biết bệnh viêm xoang dị ứng bội nhiễm

Những dấu diệu nhận biết bệnh viêm xoang dị ứng bội nhiễm

Viêm xoang dị ứng bội nhiễm cũng có dấu hiệu như các bệnh lý khác thuộc về đường hô hấp. Cụ thể như ngứa vùng mũi gây hắt xì liên tục, chảy nước mũi kèm mùi hôi, nghẹt mũi, hoa mắt, chóng mặt,…

Nếu những triệu chứng này diễn ta trong thời gian dài và trở nặng, gây viêm nhiễm nghiêm trọng kèm nhiều triệu chứng khác thì đó là dấu hiệu nhận biết bệnh viêm xoang dị ứng bội nhiễm chuẩn xác nhất.

Viêm xoang dị ứng bội nhiễm có chữa được không?

Hầu hết các bệnh nhân hiện nay khi xuất hiện các triệu chứng kể trên thường chủ quan, nghĩ rằng mình chỉ mắc bệnh cảm cúm thông thường nên chỉ mua thuốc tại các quầy thuốc về uống tạm. Rất ít người chủ động đi thăm khám bác sĩ để điều trị theo phác đồ.

Điều đó khiến bệnh viêm mũi xoang dị ứng thông thường chuyển biến thành viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm. Hoặc khiến tình trạng bệnh viêm xoang dị ứng bội nhiễm trở nặng, khó chữa trị hơn do các ổ vi trùng đã lây lan mạnh và hình thành chặt chẽ trong các hốc xoang.

Lúc này người bệnh chỉ có thể khắc phục, kìm hãm sự phát triển của bệnh và hạn chế khả năng tái phát chứ không thể điều trị bệnh dứt điểm.

Cách điều trị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm hiệu quả nhất

Cách điều trị bệnh hiệu quả nhất là ức chế sự phát triển của các loại vi khuẩn đang tồn tại trong hốc xoang. Đồng thời làm ngăn chặn các vi khuẩn, vi rút bên ngoài xâm nhập vào.

Dùng thuốc xịt mũi có thể khắc phục nhanh triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi

Dùng thuốc xịt mũi có thể khắc phục nhanh triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi

Điều trị viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm theo Tây y

Khi mới xuất hiện các triệu chứng, người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc như sau để xoa dịu, đẩy lùi bệnh nhanh:

  • Thuốc Corticoid dạng uống
  • Thuốc kháng sinh
  • Thuốc Corticoid dạng xịt mũi
  • Tuy nhiên, cần lưu ý rằng không được tự ý mua thuốc về điều trị bệnh mà nên đi thăm khám bác sĩ, điều trị bệnh theo phác đồ khoa học để có thể loại bỏ bệnh nhanh, an toàn.

Đối với những trường hợp bệnh nặng, dùng thuốc tây không thể chữa khỏi bệnh thì bắt buộc phải phẫu thuật để chữa bệnh.

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm có thể dùng các bài thuốc Đông y để điều trị

Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm có thể dùng các bài thuốc Đông y để điều trị

Một số phương pháp chữa trị khác

Các loại thuốc kháng sinh chỉ dùng được trong thời gian ngắn, nếu không sẽ ảnh hưởng tới gan, sức khỏe người bệnh. Mà bệnh viêm xoang dị ứng bội nhiễm lại đòi hỏi phải chữa trị trong thời gian dài.

Do vậy, khi thấy bệnh có dấu hiệu thuyên giảm, bệnh nhân có thể chuyển qua dùng thuốc Đông y hoặc mẹo dân gian. Những bài thuốc Đông y hay mẹo dân gian đề rất lành tính, lại có thể phòng bệnh và hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Trên đây là những thông tin về bệnh viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm. Trong quá trình điều trị bệnh, bạn cần lưu ý hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây kích ứng, nên đeo khẩu trang mỗi khi ra đường hoặc tạo môi trường sống trong lành, sạch sẽ… có như vậy bệnh mới mau khỏi.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo