Viêm họng mủ uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi, không tái phát?

Viêm họng mủ uống thuốc gì để bệnh nhanh khỏi và không tái phát là câu hỏi rất nhiều bệnh nhân băn khoăn. Bởi nếu bệnh không được điều trị dứt điểm, tái lại nhiều lần sẽ trở thành viêm họng mãn tính rất nguy hiểm. Dưới đây là một số loại thuốc Tây y thường được sử dụng khi điều trị viêm họng mủ.

>> Viêm họng hạt có mủ: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

>> Hướng dẫn cách trị viêm họng tại nhà hiệu quả hơn thuốc

Cơ sở để chọn loại thuốc chữa viêm họng mủ phù hợp

Viêm họng mủ là căn bệnh không khó phát hiện, những biểu hiện của bệnh có thể được phát hiện bằng mắt thường. Tuy nhiên do chủ quan nên phần lớn nhiều người không để ý và phát hiện ra bệnh sớm khiến bệnh phát triển đến giai đoan đoạn nghiêm trọng, gây khó khăn trong việc điều trị. Khi mắc viêm họng mủ, người bệnh sẽ có những triệu chứng như:

  • Ho khan: Tùy thuộc vào cơ địa của từng người mà người bệnh sẽ có khan hoặc ho kèm theo đờm. Những cơn ho diễn ra thường xuyên hơn vào ban đêm, khi ho người bệnh sẽ có cảm giác đau đớn, khó chịu.
  • Đau họng: Những cơn đau sẽ không đến dồn dập mà âm ỉ, từ từ, không dữ dội. Tùy vào tình trạng bệnh mà mức độ đau sẽ khác nhau. Người bệnh sẽ thấy có cảm giác đau họng ngay cả khi nuốt nước bọt, đi kèm với những cơn đau là những cơn tức họng.

Viêm họng mủ gây ra ho khan

Viêm họng mủ gây ra ho khan

  • Ngứa họng: Khi trong họng xuất hiện mủ thì người bệnh sẽ có cảm giác ngứa họng khó chịu và muốn khạc nhổ, đằng hắng. Người bệnh có thể khạc ra những hạt nhỏ có màu xanh, trắng, có mùi hôi khó chịu.

Viêm họng mủ là bệnh lý về đường hô hấp thường gặp do siêu vi tấn công mãnh liệt vào họng gây ra viêm nhiễm cho họng, tình trạng viêm kéo dài dẫn đến họng xuất hiện mủ. Bệnh có thể lây nhiễm từ người sang người thông qua dịch mũi, nước bọt, sử dụng chung vật dụng của người bệnh như bát, cốc, đũa, khăn mặt cũng có thể lây nhiễm.

Dựa vào triệu chứng và nguyên nhân gây bệnh, các bác sĩ sẽ kê cho bạn các loại thuốc phù hợp nhất.

Các trường hợp viêm họng do vi khuẩn gây ra bắt buộc phải uống kháng sinh để điều trị

Các trường hợp viêm họng do vi khuẩn gây ra bắt buộc phải uống kháng sinh để điều trị

Bệnh nhân viêm họng mủ uống thuốc gì?

Khi biết mình mắc bệnh, bệnh nhân sẽ băn khoăn, lo lắng không biết viêm họng mủ uống thuốc gì để nhanh khỏi. Nếu điều trị bằng tây y, tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị khác nhau, liều lượng thuốc khác nhau nhưng nhìn chung, các toa thuốc đều sử dụng một số loại thuốc tân dược như sau:

  • Thuốc kháng sinh Penicillin V được sử dụng để kháng viêm, giảm tình trạng sưng tấy có mủ cho họng. Loại thuốc kháng sinh này được sử dụng hầu hết trong các trường hợp viêm họng.
  • Thuốc kháng sinh Amoxicillin là loại thuốc kháng sinh dùng để thay thế thuốc kháng sinh Penicillin V có tác dụng tương tự như loại thuốc kháng sinh trên nhưng có thể uống trong khi ăn.
  • Thuốc Penicillin G Benzathin A là loại thuốc kháng sinh dùng để tiêm bắp. Khi bị viêm họng mủ, bệnh nhân chỉ cần tiêm 1 mũi duy nhất. Loại thuốc này thường được sử dụng cho các bệnh nhân không thể sử dụng thuốc penicillin và không có khả năng uống thuốc trong 10 ngày.
  • Thuốc Erythromycin Ethyl Succinat là loại thuốc kháng sinh dùng cho những bệnh nhân mẫn cảm, dị ứng với thuốc kháng sinh Penicillin.

Thuốc kháng sinh Amoxicillin giúp giảm viêm, tiêu sưng

Thuốc kháng sinh Amoxicillin giúp giảm viêm, tiêu sưng

Các loại thuốc kháng sinh trên thường được sử dụng trong 10 ngày để đảm bảo nhiễm trùng không quay trở lại và giảm thiểu nguy cơ gây ra những biến chứng như sốt, thấp khớp, bệnh thận. Tùy vào tình trạng bệnh mà bác sĩ sẽ kê thêm một số loại thuốc kháng viêm, giảm đau, giảm ho, tiêu đờm cho bệnh nhân.

Viêm họng mủ
Viêm họng mủ không phải là một bệnh hiếm gặp. Bệnh có thể gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống và sinh hoạt. Phòng tránh bệnh là cách tối ưu nhất để không phải chịu đựng những khó chịu ấy. Đồng thời khi mắc bệnh, cần phát hiện sớm các triệu chứng để có cách điều trị hiệu quả. Bài viết sau sẽ cung cấp tất tần tật những thông tin bạn cần về viêm họng mủ.

Trong quá trình điều trị, để việc sử dụng thuốc chữa viêm họng mủ, bệnh nhân cần kết hợp sử dụng nước muối để làm sạch khoang miệng, họng. Nước muối có tính sát khuẩn tự nhiên, giảm sưng, giảm đau rát rất hiệu quả, giúp quá trình điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Bạn có thể mua nước muối sinh lý tại các hiệu thuốc hoặc tự pha nước muối ấm theo tỉ lệ 9g muối, 100ml nước. Nhiều người nghĩ rằng muối có tính sát khuẩn tốt nên cho thật nhiều muối nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm.

Nồng độ muối cao sẽ làm tổn thương họng bởi họng đang bị viêm rất nhạy cảm, nó sẽ làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Mỗi ngày nên súc miệng bằng nước muối ít nhất 2 lần.

Viêm họng mủ uống thuốc gì hiệu quả chắc hẳn bạn đã có câu trả lời. Bạn không nên chủ quan khi cơ thể có những triệu chứng bất thường dù là nhỏ nhất bởi nó phản ánh sức khỏe của bạn.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo