Mổ xoang nội soi có thể chữa dứt điểm bệnh viêm xoang không?

Mổ xoang nội soi là biện pháp chữa viêm xoang khá hiệu quả hiện nay. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc không biết phương pháp này có thể chữa dứt điểm bệnh không? Để trả lời cho câu hỏi này, trước hết phải hiểu phương pháp nội soi mũi xoang là gì? Được thực hiện như thế nào? Cùng benhtaimuihong.net tìm hiểu các vấn đề này trong bài viết sau.

>> Phương pháp điều trị viêm xoang bằng laser là gì? Công dụng ra sao?

>> Phương pháp mổ viêm xoang tốt nhất hiện nay? Nên thực hiện phẫu thuật ở đâu?

Mặc dù bệnh viêm xoang có rất nhiều biện pháp điều trị, tuy nhiên các biện pháp điều trị bằng thuốc tây hay thuốc Đông y đều chỉ có kết quả đối với những trường hợp bệnh mới khởi phát.

Phẫu thuật nội soi mũi xoang là kỹ thuật mổ hiện đại trong điều trị viêm xoang tận gốc với các trường hợp như xoang mãn tính, Polyp mũi to, điều trị nội khoa không hiệu quả, xoang tái phát nhiều lần, xoang cấp tính có biến chứng,…

Mổ xoang nội soi là gì?

Mổ viêm xoang nội soi là phương pháp phẫu thuật mũi xoang ít xâm lấn, trong đó bác sĩ dùng ống soi có gắn camera và nguồn sáng lạnh để quan sát các xoang. Phẫu thuật nội soi sẽ mở những lỗ xoang để quan sát, tác động, xử lý các tổn thương bằng các dụng cụ chuyên dụng qua các lỗ này. Nhờ vậy các lỗ thông của các xoang được mở rộng, giúp cho dịch đưa ra qua lỗ mũi một cách tự nhiên.

Mổ xoang nội soi là kỹ thuật mổ hiện đại ít xâm lấn

                             Mổ xoang nội soi là kỹ thuật mổ hiện đại ít xâm lấn

Các thiết bị dùng trong mổ nội soi xoang mũi

Quá trình mổ xoang nội soi được thực hiện nhờ sự hỗ trợ của các thiết bị như: hệ thống quan sát gồm màn hình y khoa, camera nội soi, nguồn ánh sáng lạnh; hệ thống hút rửa; máy bơm khí CO2; các dụng cụ phẫu thuật nội soi như ống nội soi, ống bao nội soi, trocar, ống hút, bay, kềm, kéo vi phẫu…

Nhờ vậy, phương pháp này có ưu điểm là: thời gian phẫu thuật ngắn, sẹo mổ nhỏ, ít đau sau mổ, thời gian hồi phục sức khỏe nhanh, trở lại công việc và sinh hoạt hàng ngày sớm. Tuy nhiên, sau phẫu thuật nếu không biết cách chăm sóc thì bệnh rất dễ tái phát trở lại.

Các phương pháp mổ xaong nội soi

Hiện nay, phương pháp mổ mũi xoang nội soi có 2 loại như sau:

  • Phẫu thuật nội soi mũi xoang chức năng (FESS): Giải quyết tình trạng bất thường về giải phẫu, viêm xoang do tắc lỗ thông, do thoái hóa phức hợp phễu, viêm xoang ở trẻ em.
  • Phẫu thuật nội soi mũi xoang triệt căn (RESS): Chỉ định trong trường hợp viêm xoang polyp mũi, thoái hóa niêm mạc nhiều xoang (phim CT Scanner), viêm xoang do nấm.

Có 2 phương pháp mổ soi mũi xoang

Có 2 phương pháp mổ soi mũi xoang

Mổ nội soi mũi xoang có chữa trị dứt điểm viêm xoang không?

Phương pháp mổ xoang nội soi hiện nay có thể chữa trị được các tình trạng viêm xoang mà điều trị nội khoa hay đông y không giải quyết được. Tỷ lệ thành công của phẫu thuật nội soi mũi xoang rất cao trên 90%.

Nhưng lưu ý rằng mổ xoang mũi nội soi không có nghĩa rằng bệnh sẽ chữa dứt điểm và không tái phát. Tình trạng, mức độ tiến triển “hết bệnh” còn phụ thuộc vào chỉ định mổ, kỹ thuật mổ, việc thực hiện hướng dẫn sau mổ của bệnh nhân, cơ địa bệnh nhân và quá trình chăm sóc và sinh hoạt sau mổ. Một số trường hợp sau mổ vẫn có thể còn những triệu chứng xoang hoặc polyp tái phát sau mổ xoang.

Mổ mũi xoang nội soi tuy không phải là phẫu thuật mở nhưng cũng tiềm ẩn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra trong phẫu thuật như vỡ sàn sọ, đứt động mạch sàng, rách màng não, rách bao ổ mắt.

Những điều cần biết khi mổ xoang nội soi mũi

Dưới đây là những lưu ý cho người bệnh khi thực hiện mổ xoang nội soi:

Trước khi phẫu thuật

Để quá trình phẫu thuật diễn ra thuận lợi, đạt hiệu quả cao thì trước phẫu thuật người bệnh nên thực hiện một số điều sau:

Trước khi phẫu thuật 2 tiếng chỉ được uống nước lọc

Trước khi phẫu thuật 2 tiếng chỉ được uống nước lọc

  • Nhịn ăn 6 giờ trước phẫu thuật nhưng có thể uống nước lọc 2 giờ trước phẫu thuật.
  • Không sử dụng các loại thuốc ảnh hướng đến quá trình đông máu, nếu có phải thông báo cho bác sĩ biết để xử lý.

Điều cần lưu ý sau phẫu thuật mổ xoang nội soi

Sau khi nội soi mũi xoang cần phải:

  • Bỏ thói quen hút thuốc lá vì khả năng hít khói thuốc ảnh hưởng đến quá trình hồi phục và gây ra biến chứng.
  • Trong 24 giờ đầu nên nghỉ ngơi và không nên đi xa trong vòng 1 tuần hậu phẫu.
  • Không hoạt động thể lực: tập thể dục, đạp xe, bơi lội hay hoạt động thể thao khác cho đến khi bác sĩ cho phép.
  • Khi ngủ gối cao đầu để tạo cảm giác dễ chịu hơn.
  • Tuyệt đối không xì mũi cho đến khi được cho phép của bác sĩ ( thường là một tuần sau khi phẫu thuật).
  • Người bệnh nên xịt nước muối thường xuyên khoảng 1 hoặc 2/lần giờ giúp mũi ẩm và ngăn chặn sự hình thành lớp vảy mũi lớn trong mũi.
  • Uống nhiều nước trong 3 ngày đầu tiên sau khi phẫu thuật.
  • Hạn chế ăn đêm, đồ cay, đồ chiên rán, thức uống có cồn hoặc cafein.
  • Ăn sữa chua mỗi ngày làm giảm nguy cơ tiêu chảy.

Thực hiện mổ xoang nội soi hiện nay ngày càng trở nên phổ biến bởi tỷ lệ thành công và mức độ an toàn cao. Tuy nhiên, để đạt được kết quả như mong muốn sau phẫu thuật, bệnh nhân viêm xoang cần lưu ý có chế độ sinh hoạt hợp lý, thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo