Các loại thuốc trị viêm xoang trán hiệu quả và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc trị viêm xoang trán gồm có những loại nào? Cách dùng như thế nào? Có cần lưu ý gì hay không?… Đây là những các câu hỏi khiến ai đã và đang mắc bệnh viêm xoang phải đau đầu và tìm kiếm câu trả lời. Hiểu được vấn đề này, benhtaimuihong.net xin giới thiệu tới quý độc giả các loại thuốc điều trị viêm xoang trán hiệu quả trong bài viết sau.

>> Viêm xoang trán có nguy hiểm không? Cách chữa viêm xoang trán

>> Các triệu chứng viêm xoang trán thường gặp và cách xử lý hiệu quả

Thuốc trị viêm xoang trán từ Tây y

Hiện nay việc điều trị viêm xoang trán theo Tây y chủ yếu là điều trị nội khoa trong suốt giai đoạn viêm xoang trán cấp. Sau khi được thăm khám, các bác sĩ thường sẽ chỉ định một số loại thuốc kháng sinh, kháng viêm để cải thiện tình trạng đau tại chỗ cho người bệnh.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị còn cần kết hợp nhỏ thuốc tại chỗ, những chất co mạch gây tê, kháng sinh, kháng viêm để làm cho sự dẫn lưu được dễ dàng hơn. Bệnh viêm xoang không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống của người bệnh, nên cần điều trị sớm.

Thuốc trị viêm xoang trán: Thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là loại thuốc trị viêm xoang trán được sử dụng trong hầu hết các trường hợp mắc bệnh. Bởi vì nhóm thuốc này có tác giảm làm giảm nhanh các cơn đau do bệnh gây ra. Đồng thời xoa dịu các triệu chứng khá hiệu quả.

Thuốc tây trị viêm xoang trán gồm những loại nào?

Thuốc tây trị viêm xoang trán gồm những loại nào?

Một số loại thuốc kháng sinh được sử dụng trong điều trị viêm xoang trán bao gồm:

  • Cefixime
  • Ciprofloxacin
  • Zinnat phối hợp metronidazol
  • Thuốc kháng viêm mobic
  • Diclofenac
  • Neo Pyrazon

Những loại thuốc này được có thể mang lại hiệu quả sau 30 – 60 phút sử dụng. Kiên trì uống thuốc trong khoảng 1 tuần, các triệu chứng bệnh viêm xoang trán gây ra chắc chắn sẽ được khắc phục hoàn toàn.

Bên cạnh biểu hiện đau nhức, thì người bệnh còn có thể bị nghẹt mũi, sổ mũi do chất dịch nhầy tiết ra trong quá trình viêm làm cho bệnh nhân bị khó thở, bị ngạt và phải thở bằng miệng, điều này sẽ rất dễ gây viêm nhiễm đường hô hấp và khiến tình trạng viêm trở nên trầm trọng hơn. Để cải thiện tình trạng trên, người bệnh có thể sử dụng một số thuốc trị viêm xoang trán sau:

Thuốc thông mũi trị viêm xoang trán

Sudafed Actifed là thuốc trị viêm xoang trán có tác dụng thông mũi và miệng OTC. Sau khi dùng thuốc, người bệnh sẽ giảm bít tắc đường thở và đóng vai trò quan trọng trong bước đầu điều trị để làm giảm triệu chứng.

Thuốc thông mũi đường uống (dạng viên hoặc lỏng) chứa những hoạt chất giả ephedrine hoặc phenylephrine. Hầu hết các dạng thuốc thông mũi đều cho những kết quả tương tự nhau.
Tương tự như thuốc kháng sinh, thuốc thông mũi thường cho hiệu quả trong vòng từ 30 đến 60 phút sau khi sử dụng.

Thuốc nhỏ mũi và thuốc xịt mũi

Đây là những loại thuốc trị viêm xoang trán không thể thiếu khi bác sĩ kê đơn cho bệnh nhân. Bởi vì, các loại thuốc nhỏ mũi có chứa các dược chất có tác dụng cường giao cảm thần kinh (hay trực giao cảm thần kinh) như naphazolin (biệt dược Nasoline, Rhinex 0,05%), oxymetazolin, xylometazolin… làm cho co mạch và giảm sung huyết ở niêm mạc mũi, khiến nước mũi hết chảy giàn giụa.

Một số loại thuốc xịt mũi cho hiệu quả cao, được ưa dùng nhất hiện nay là:

  • Pseudoephedrine
  • Phenylephrine
  • Naphazoline
  • Chlorzoxazone

Hầu như, với tất cả các loại thuốc này, sau khi sử dụng sẽ mang lại hiệu quả ngay lập tức, chưa cần tới 1 phút là người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu, các triệu chứng thuyên giảm dần.

Thuốc trị viêm xoang trán – Thuốc kháng histamin

Nhóm thuốc này được chỉ định với các trường hợp bị viêm xoang trán do dị ứng và cho hiệu quả khá cao. Các triệu chứng do bệnh gây ra sẽ nhanh chóng được đẩy lùi, mang lại cảm giác thoải mái cho người bệnh.

Các bác sĩ chuyên khoa Tai – Mũi – Họng cho biết, hiện đa số các trường hợp bị viêm xoang trán đều do bị ứng. Cho nên, khi xuất hiện các triệu chứng bệnh có thể sử dụng một số loại thuốc sau đây để hạn chế bệnh tiến triển xấu đi:

  • Chlorpheniramine
  • Promethazine
  • Levocetirizine
  • Acrivastine
  • Loratadine

Nếu dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ thì các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi chẳng mấy chốc mà sẽ biến mất hoàn toàn.

Chỉ dùng thuốc tây chữa viêm xoang trán khi có chỉ định của bác sĩ

Chỉ dùng thuốc tây chữa viêm xoang trán khi có chỉ định của bác sĩ

Như vậy, trên đây là các loại thuốc điều trị viêm xoang trán được sử dụng nhiều nhất và có hiệu quả cao. Tuy nhiên người bệnh cần lưu ý một số điểm sau để tránh gặp các tác dụng phụ ngoài ý muốn, cũng như góp phần giúp bệnh nhanh khỏi hơn:

  • Tất cả các loại thuốc Tây y đều có thể gây ra tác dụng phụ khi dùng nên tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về điều trị mà nên đi thăm khám bác sĩ và điều trị theo phác đồ.
  • Tuân thủ đúng theo những gì bác sĩ chỉ định: uống thuốc đúng giờ, không uống quá liều, nên ăn gì và kiêng gì,…
  • Hầu hết các loại thuốc đều không nên dùng trong thời gian quá 15 ngày. Nên sau khi dùng hết 1 liều như đơn đã được kê mà thấy bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, cần báo ngay bác sĩ điều trị để chuyển sang phương pháp khác.
  • Người bệnh nên lưu ý thêm là bảo quản thuốc ở những nơi khô ráo. Khi uống thuốc nên dùng nước ấm sẽ đạt được hiệu quả cao hơn.

Các bài thuốc chữa viêm xoang trán bằng Đông y

Hiện nay, ngày càng nhiều người bệnh tìm đến những phương thuốc trị viêm xoang trán bằng các bài thuốc Đông y, bời đây là những cách thức chữa bệnh hiệu quả, an toàn và ít gây ra tác dụng phụ như sử dụng thuốc Tây y.

Thuốc trị viêm xoang trán bằng Đông y khá lành tính, cho hiệu quả cao

Thuốc trị viêm xoang trán bằng Đông y khá lành tính, cho hiệu quả cao

Dưới đây là một số bài thuốc chữa xoang trán bằng Đông y người bệnh có thể tham khảo:

  • Bài thuốc 1: Kim ngân hoa, thương nhĩ tử, bạch chỉ, xích thược, hồng hoa, đào nhân, trần bì, bạc hà.
  • Bài thuốc 2: Kim ngân hoa, ké đầu ngựa, thạch cao, hạ khô thảo, hoàng cầm, tân di, mạch môn đăng.
  • Bài thuốc 3: Kim ngân hoa, quả ké đầu ngựa, hà thủ ô, huyền sâm, hoàng cầm, đan bì, tân di, mạch môn đăng.

Với 3 bài thuốc trên, các thầy thuốc Đông y sẽ dựa vào tình trạng bệnh, cơ địa từng người để bốc thuốc sao cho phù hợp để mang lại hiệu quả cao nhất có thể.

Để quá trình chữa bệnh bằng thuốc Đông y mang lại hiệu quả cao, người bệnh cần lưu ý thực hiện một số điều sau:

  • Nên sử dụng ấm sứ để đun thuốc.
  • Nước dùng đun thuốc phải là nước sạch.
  • Uống thuốc lúc đang còn ấm hoặc phải làm nóng thuốc trước khi.
  • Với tất cả các bài thuốc khi nước sôi nên cho nhỏ lửa lại đun trong vòng 7 giờ.
  • Trước khi đun nên ngâm thuốc qua nước sôi khoảng 3 giờ.

Viêm xoang trán uống thuốc gì? Các bài thuốc dân gian an toàn, hiệu quả

Ngoài cách chữa bệnh viêm xoang trán bằng thuốc Tây y hay Đông y, đã có rất nhiều bệnh nhân tìm đến các bài thuốc dân gian để chữa bệnh. Bởi vì những bài thuốc này rất dễ làm, lại cho hiệu quả cao. Tuy nhiên, chỉ thật sự hiệu quả với các trường hợp viêm xoang trán ở giai đoạn nhẹ. Những trường hợp bệnh nặng hơn thì thuốc chỉ có tác dụng hỗ trợ đẩy lùi 1 vài triệu chứng.

Bài thuốc chữa xoang trán bằng trà xanh

Nước trà xanh là một gợi ý tuyệt vời cho câu hỏi “viêm xoang trán uống thuốc gì?”. Bởi trà xanh được coi như là một vị thuốc rất tốt cho sức khỏe, có thể chữa được nhiều loại bệnh, chống lão hóa, ung thư. Đặc biệt, có thể hỗ trợ điều trị viêm xoang khiến nhiều người bệnh rất bất ngờ.

Nấu nước chè xanh để uống và rửa mũi chữa viêm xoang trán

Nấu nước chè xanh để uống và rửa mũi chữa viêm xoang trán

Dùng trà xanh nấu nước uống theo các bước sau:

  • Lấy một lượng lá chè tươi vừa đủ, nên lấy những lá chè không quá non và cũng không quá già.
  • Sau đó, rửa sạch lá chè, vò nát và hãm như bình thường.
  • Để đạt được hiệu quả cao nên thêm một ít muối vào.

Người bệnh có thể dùng nước trà xanh để uống thay nước lọc và xông mũi mỗi ngày. Hàng ngày dùng nước trà rửa mũi 2 lần vào buổi sáng và buổi tối sẽ giúp làm sạch mũi hiệu quả, mũi thông thoáng hơn. Từ đó, các triệu chứng như sổ mũi, nghẹt mũi sẽ được thuyên giảm rõ rệt.

Điều trị viêm xoang trán với cây giao

Cây giao là cây thuộc họ xương rồng, không gai, không lá, mọc hoang ở nhiều nơi. Đặc biệt là các vùng quê thương được người dân trồng nhiều làm thành hàng rào hoặc trồng trong nhà làm cảnh.

Cách làm bài thuốc chữa viêm xoang trán này như sau:

  • Lấy 70g cây giao rửa sạch, cắt nhỏ vào ấm.
  • Đổ ngập nước và đun với lửa lớn.
  • Tới khi nước sôi, tắt bếp dùng nước xông mũi.
  • Người bệnh nên xông mũi mỗi ngày 2 lần, mỗi lần 15 – 20 phút để giúp cơ thể thư giãn, sớm đẩy lùi bệnh.

Lưu ý là không để mủ cây chảy ra ngoài ấm, bởi vì mủ cây là thành phần quan trọng quyết định tới hiệu quả chữa bệnh.

Ngoài ra, người bệnh có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian khác như: bài thuốc trị viêm xoang trán với hoa ngũ sắc, mật ong, cây lược vàng, lá diếp cá… Bên cạnh đó, cần kết hợp thêm chế độ dinh dưỡng cũng như luyện tập mỗi ngày để có thể đạt được kết quả tốt nhất.

Chia sẻ về các loại thuốc trị viêm xoang trán ở bài viết trên, hi vọng sẽ là nguồn thông tin bổ ích giúp người bệnh để có thể chọn lựa được loại thuốc phù hợp với mình. Tuy nhiên, cần lưu ý, nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn cách điều trị phù hợp với mình nhất.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo