U xương xoang trán là bệnh gì? Nguyên nhân, dấu hiệu và cách điều trị bệnh hiệu quả

U xương xoang trán là bệnh gì? Nguyên nhân gây bệnh? Dấu hiệu nhận biết? Cách điều trị ra sao? Đây là những câu hỏi được người bệnh quan tâm hiện nay. Bởi đây là một trong những căn bệnh hiếm gặp và rất nguy hiểm. Cùng benhtaimuihong.net tìm hiểu thêm về căn bệnh này qua bài viết sau đây.

U xương xoang trán là bệnh gì?

Xoang trán có nằm ở vị trí cao so với các loại xoang còn lại và nằm ngay ổ mắt, chỉ cách với não bởi một vách xương và thông với hốc mũi qua ống trán.

U xương xoang trán thường xuất hiện ở độ tuổi 30 - 40 tuổi

U xương xoang trán thường xuất hiện ở độ tuổi 30 – 40 tuổi

Thực chất đây là tình trạng u xương nằm trong xoang trán và thường là u lành tính, xuất hiện nhiều ở độ tuổi 30 – 40 tuổi. Loại u xoang này thường rất hiếm gặp, chỉ xuất hiện khi tình trạng viêm xoang sàng trở nặng.

Nguyên nhân gây u xương xoang trán

U xương ở xoang trán thường do nhiều nguyên nhân gây nên, nhưng chủ yếu thường gặp nhất là một số nguyên nhân sau đây:

Không khí ô nhiễm

Đây được xem là một trong những nguyên nhân gây bệnh phổ biến và nguy hiểm nhất. Đặc biệt là tình trạng không khí chứa nhiều bụi bẩn, khói xe, khí thải,… khiến tỷ lệ người bị viêm xoang xuất hiện u xương ngày càng tăng cao.

Nhất là tại các thành phố lớn, khu công nghiệp, nhà máy,… thì tình trạng ô nhiễm không khí càng nặng nề nên tỷ lệ người u xương tại xoang trán cao hơn hẳn so với các vùng khác.

U xương xoang trán do nguồn nước bẩn

Bơi lội ở nguồn nước không đảm bảo là nguyên nhân gây u xương trong xoang trán

Bơi lội ở nguồn nước không đảm bảo là nguyên nhân gây u xương trong xoang trán

Nguồn nước không được đảm bảo an toàn, chứa nhiều tạp chất cũng là nguyên nhân gây u xương trong xoang trán thường gặp hiện nay. Đặc biệt là những đối tượng thường xuyên đi bơi tại các hồ bơi, ao hồ mà nguồn nước không được sạch sẽ,…

Thông qua nguồn nước, các loại vi khuẩn sẽ xâm nhập vào cơ thể qua mũi gây bệnh xoang trán, khi trở nặng sẽ bị u xoang.

Người có tiền sử mắc các bệnh về đường hô hấp

Một số người khi mắc các bệnh về đường hô hấp như viêm mũi, viêm mũi dị ứng, polyp mũi,… sẽ gây kích ứng niêm mạc mạc xoang mũi, dẫn đến bệnh u xoang trán.

Triệu chứng thường gặp khi mắc bệnh

Khi u xoang trán, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng sau đây:

  • Đau nhức đầu
  • Sổ mũi
  • Nghẹt mũi
  • Mỏi, nhức mắt, thị lực giảm, thậm chí lồi mắt.

Bệnh nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: viêm tai giữa, thủng màng nhĩ gây điếc, áp xe mí mắt, viêm mí mắt, mù lòa, nhiễm khuẩn trong não,… thậm chí có thể gây tử vong.

Cách điều trị u xoang trán hiệu quả

Do xoang trán nằm ở vị trí cao, gần mắt nên rất khó điều trị bằng các biện pháp như uống thuốc tây, thuốc Đông y hay mẹo dân gian. Thậm chí nếu chữa theo các cách này trong thời gian dài không chỉ khiến bệnh nặng thêm mà còn có thể ảnh hưởng tới tính mạng.

Trường hợp u xoang nhỏ (d<1cm)

Nếu bệnh không gây ra tắc nghẽn lỗ thông xoang thì chỉ cần dùng phương pháp bảo tồn là được. Tức là dùng thuốc tây để khắc phục các triệu chứng phiền toái khi xuất hiện. Đồng thời, thường xuyên vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý, kết hợp chế độ ăn dinh dưỡng, lối sống lành mạnh,…

U xương lớn phải phẫu thuật để điều trị

U xương lớn phải phẫu thuật để điều trị

Trường hợp các u xương lớn (d>1cm)

Nếu gây ra các triệu chứng như nhức đầu, tắc nghẽn lỗ thông xoang và đã điều trị bằng nội khoa không mang lại kết quả như mong muốn thì sẽ được chỉ định phẫu thuật.

  • Với u xương nằm trong xoang trán: Phẫu thuật lấy u xương qua đường jacques.
  • U xương nằm ở ngách trán: Phẫu thuật lấy u xương qua đường nội soi mũi xoang, nếu cần có thể kết hợp với đường ngoài.
  • U xương có xâm lấn ổ mắt: Mổ phối hợp với chuyên khoa mắt.

Với những thông tin mà chúng về u xương xoang trán mà chúng tôi chia sẻ trên đây, hy vọng đã giải đáp được các thắc mắc, băn khoăn của người bệnh. Đây là căn bệnh rất nguy hiểm, cho nên khi mắc bệnh tuyệt đối không được chủ quan.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo