Trẻ 1 tháng tuổi bị sổ mũi mẹ tuyệt đối không nên xem thường

Trẻ 1 tháng tuổi bị sổ mũi là hiện tượng khá phổ biến hiện nay nên có rất nhiều bố mẹ chủ quan, để vậy bệnh tự khỏi hoặc điều trị không đúng cách. Điều này có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sự phát triển của bé sau này. Vậy, bé 1 tháng tuổi bị sổ mũi là triệu chứng của bệnh gì và mẹ cần xử lý như thế nào khi gặp trường hợp này?

>> Trẻ sơ sinh bị sổ mũi nghẹt mũi mẹ cần phải làm thế nào?

>> Làm thế nào để trẻ hết sổ mũi mà không cần dùng thuốc, mẹ đã biết chưa?

Trẻ 1 tháng tuổi bị sổ mũi là dấu hiệu của bệnh gì?

Sổ mũi, nghẹt mũi ở bé 1 tháng tuổi là triệu chứng khá phổ biến và do nhiều nguyên nhân gây nên. Vì vậy, đòi hỏi phải xác định được chính xác đây là dấu hiệu của bệnh gì, từ đó tìm cách điều trị thích hợp, mang lại hiệu quả cao.

Trẻ bé 1 bị sổ mũi thường sốt nhẹ, quấy khóc và biếng ăn

Trẻ bé 1 bị sổ mũi thường sốt nhẹ, quấy khóc và biếng ăn

Thông thường bé 1 tháng tuổi bị sổ mũi là dấu hiệu cho biết trẻ đang mắc một số căn bệnh như:

  • Cảm cúm
  • Cảm lạnh
  • Dị ứng
  • Viêm họng
  • Viêm mũi
  • Viêm mũi dị ứng
  • Viêm xoang
  • Sức khỏe yếu

Như vậy, triệu chứng sổ mũi ở bé yêu có thể là do một số bệnh kể trên gây ra. Vì vậy, mẹ chớ nên coi thường, cần phải đưa bé tới các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và điều trị sớm. Bởi vì, những bệnh này nếu không được chữa sớm, đúng cách có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe bé.

Bé 1 tháng tuổi bị sổ mũi mẹ nên làm gì?

Trẻ 1 tháng tuổi bị sổ mũi, bên cạnh việc cho bé đi thăm khám và điều trị theo chỉ định của bác sĩ thì mẹ cũng có thể thực hiện một số cách làm đơn giản sau giúp bé hết sổ mũi hiệu quả. Tuy nhiên những cách làm này không thể trị bệnh tận gốc.

Nhỏ mũi sinh lý

Trẻ 1 tháng tuổi bị sổ mũi nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi

Trẻ 1 tháng tuổi bị sổ mũi nên dùng nước muối sinh lý nhỏ mũi

Cách làm này rất hiệu quả đối với trẻ nhỏ chứ không riêng gì trẻ 1 tháng tuổi và được đông đảo bà mẹ bỉm sữa áp dụng khi trẻ bị sổ mũi. Nước muối sinh lý khá là an toàn, không hề gây ra phản ứng phụ nên mẹ có thể dùng nhỏ mũi ngày 2 – 3 lần cho bé yêu.

Đồng thời, dùng tăm bông sạch lấy dịch nhầy, đờm trong mũi bé giúp mũi sạch, bé dễ thở hơn.

Trẻ 1 tháng tuổi bị sổ mũi nên cho bú mẹ nhiều

Như chúng ta đã biết, sữa mẹ là dưỡng chất tốt nhất cho trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh. Khi trẻ mắc bệnh, sức đề kháng yếu, cần được bổ sung dưỡng chất từ sữa mẹ để chống lại các tác nhân gây bệnh.

Hơn nữa, sữa mẹ có hơi ấm nên sẽ giúp làm loãng dịch nhầy trong mũi và đẩy chúng ra ngoài dễ dàng hơn.

Cho bé uống nước ấm

Sau mỗi lần bé bú sữa mẹ xong nên cho bé uống một chút nước ấm để làm sạch khoang miệng, đồng thời làm ấm cơ thể, loãng dịch nhầy.

Vệ sinh khoang miệng sạch sẽ

Thường xuyên rơ lưỡi cho bé để hạn chế mắc các bệnh về đường hô hấp

Thường xuyên rơ lưỡi cho bé để hạn chế mắc các bệnh về đường hô hấp

Thường sau khi bú sữa mẹ lưỡi trẻ bị đóng trắng, nếu không được vệ sinh sạch sẽ rất dễ gây bệnh. Ngoài ra, phải vệ sinh đầu ti mẹ trước và sau khi cho trẻ bú để hạn chế vi khuẩn ký sinh.

Tắm nước ấm

Khi bé sổ mũi nên cho bé tắm nước ấm để làm lỏng dịch mũi, bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Có thể nhỏ vài giọt tinh dầu tràm, khuynh diệp hoặc oải hương vào sẽ giúp tăng hiệu quả hơn.

Trẻ 1 tháng tuổi bị sổ mũi tuy không ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe nhưng nếu không được chữa trị kịp thời, đúng cách sẽ dẫn đến nguy hiểm. Vì vậy, mẹ tuyệt đối không nên chủ quan khi con xuất hiện triệu chứng này.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo