Cách trị sổ mũi cho trẻ hiệu quả, an toàn mẹ nên bỏ túi ngay

Cách trị sổ mũi cho trẻ như thế nào cho an toàn, mang lại hiệu quả cao đồng thời không làm hại đến sức khỏe trẻ là điều khiến các bậc phụ huynh phải đau đầu. Bởi, chỉ cần một chút sai sót của bố mẹ trong cách chữa có thể làm ảnh hưởng tới sức khỏe của bé. Vậy, trị sổ mũi cho trẻ gồm có những cách làm nào? Cùng đọc ngay bài viết sau để tìm câu trả lời.

>> Trẻ bị ho sổ mũi: Cách chăm sóc và điều trị kịp thời mẹ nên biết

>> Trẻ 1 tuổi bị sổ mũi và cách điều trị an toàn nhất mẹ nên biết

Cách trị sổ mũi cho trẻ như thế nào để mang lại hiệu quả cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tình trạng bệnh, độ tuổi trẻ, sức khỏe, nguyên nhân gây bệnh,… Trong đó, yếu tố quan trọng nhất vẫn là nguyên khiến trẻ bị sổ mũi.

Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, hầu hết trẻ bị sổ mũi là do thời tiết thay đổi dẫn đến các căn bệnh như: cảm cúm, viêm mũi dị ứng, viêm họng,….

Khi đã xác định được nguyên nhân gây sổ mũi ở trẻ rồi, mẹ có thể tham khảo một số cách làm sau để chữa bệnh cho con mình.

Cách trị sổ mũi cho trẻ: Nhỏ nước muối sinh lý

Nhỏ mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý được cho là cách trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh và trẻ dưới 15 tuổi rất an toàn và hiệu quả. Hiện nay, có rất nhiều loại nước muối sinh lý trong và ngoài nước dành riêng cho trẻ, mẹ nên tìm hiểu và lựa chọn ra sản phẩm chất lượng nhất.

Nước muối sinh lý có thể dùng để trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh khá an toàn

Nước muối sinh lý có thể dùng để trị sổ mũi cho trẻ sơ sinh khá an toàn

Khi trị sổ mũi cho bé dưới 1 tuổi để an toàn nhất nên dùng nước muối sinh lý NaCl 0.9%. Mỗi ngày nhỏ mũi cho bé từ 3 – 4 lần sẽ sớm giúp bé thoát khỏi triệu chứng khó chịu này.

Với những bé trên 1 tuổi, mẹ có thể dùng nước muối sinh lý để rửa mũi và cho bé súc miệng thường xuyên để làm sạch mũi, diệt khuẩn hiệu quả.

Bên cạnh đó, mẹ nên dùng dụng cụ hút mũi để làm sạch mũi trước và sau khi nhỏ mũi cho bé. Việc làm này sẽ khiến thuốc ngấm sâu, giúp mau chóng đạt được hiệu quả mong muốn. Đồng thời, hạn chế tình trạng dịch nhầy chảy xuống cổ họng bé khiến tình trạng viêm nhiễm nặng nề hơn.

Cách trị sổ mũi cho trẻ nhỏ bằng tinh dầu tỏi + nước muối sinh lý

Trước tiên, mẹ cần lưu ý rằng đây là cách điều trị hắt hơi sổ mũi ở trẻ nhỏ cực kỳ hiệu quả, giúp trẻ giảm nhanh triệu chứng hắt hơi, sổ mũi. Nhưng, cách làm này chỉ áp dụng cho trẻ trên 1 tuổi, với những trẻ dưới 1 tuổi không nên làm. Bởi vì tỏi có tính sát khuẩn cao nên dễ làm niêm mạc mũi trẻ tổn thương hơn.

Cụ thể cách chữa trẻ bị sổ mũi, hắt hơi như sau:

  • Lấy ½ tép tỏi nhỏ ép lấy nước.
  • Cho nước cốt cốt tỏi và lọ nước muối sinh lý
  • Pha làm sao cho nước tỏi phải thật loãng.
  • Sau đó dùng nhỏ mũi trong ngày cho bé.
  • Mẹ cần lưu ý chọn tỏi ta, tránh mua nhầm tỏi Trung Quốc.

Mối ngày chỉ nên nhỏ mũi cho trẻ 2 lần, mỗi bên mũi chỉ cần 1 giọt nước ép tỏi pha nước muối là đủ.

Tuy nhiên, để an toàn nhất cho bé, khi thực hiện cách điều trị sổ mũi ở trẻ em này, mẹ nên nhỏ thử ở 1 bên mũi bé trước và quan sát xem có biểu hiện lạ bất thường gì không. Nếu không có thì có thể tiếp tục áp dụng cách làm này chữa bệnh cho bé, còn trường hợp bé có biểu hiện nóng rát mũi, sốt,…nên đưa bé đi thăm khám bác sĩ ngay.

Cách trị sổ mũi cho bé an toàn nhờ lá húng quế + tỏi nướng

Trị sổ mũi cho trẻ nhờ nước cốt tỏi và lá húng quế

Trị sổ mũi cho trẻ nhờ nước cốt tỏi và lá húng quế

Cách trị sổ mũi ở trẻ có thể áp dụng cho trẻ từ 2 tháng tuổi trở lên và mẹ cần lưu ý thực hiện tuần tự, đúng cách như sau:

  • Lấy 15 lá húng quế, rửa sạch, ngâm qua nước muối và để ráo nước.
  • Giã nát lá húng quế, cho vào nước sôi và chắt lấy nước.
  • Nướng khoảng 2 – 3 tép tỏi, sau đó giã nát lấy nước.
  • Cho nước cốt tỏi nướng và nước lá húng quế cho trẻ uống. Ở bước làm này, mẹ có thể cho thêm 1 – 2 thìa nước lọc sạch vào để làm loãng nước lá húng quế và tỏi tránh khi bé uống sẽ hăng, nồng quá.

Cách điều trị sổ mũi ở trẻ em này mẹ nên kiên trì ngày thực hiện 2 lần để sớm giúp trẻ thoát khỏi triệu chứng khó chịu này.

Trị sổ mũi ở trẻ nhỏ nhờ các loại thuốc siro

Dùng thuốc siro chữa sổ mũi ở trẻ em là cách làm được đông đảo phụ huynh trên thế giới chứ không riêng gì Việt Nam dụng. Bởi các loại siro này khá lành tính lại có hương vị của các vị trái cây dưới dạng nước nên trẻ rất thích uống.

Cách trị sổ mũi cho trẻ nhờ thuốc siro để đảm bảo an toàn cần xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa

Cách trị sổ mũi cho trẻ nhờ thuốc siro để đảm bảo an toàn cần xin ý kiến bác sĩ chuyên khoa

Mặc dù những loại siro trị sổ mũi ở trẻ nhỏ an toàn, cho hiệu quả cao nhưng chỉ nên dùng cho trẻ từ 3 tháng tuổi trở lên. Với những trẻ sơ sinh, mẹ nên chọn các cách làm khác để tránh làm ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ sau này.

Hầu hết các loại siro điều trị trẻ bị sổ mũi đều được chỉ định dùng theo liều lượng như sau:

  • Trẻ 3 – 5 tháng tuổi: ½ thìa cà phê, ngày dùng 2 lần. Tuy nhiên với tr nặng trên 6kg và tính trạng sổ mũi diễn ra nhiều thì có thể dùng 3 lần trong ngày.
  • Trẻ 6 – 9 tháng tuổi: ½ thìa cà phê, ngày dùng 3 lần.
  • Trẻ trên 9 tháng – 1 tuổi: ½ thìa cà phê, dùng 4 lần/ngày.
  • Trẻ 1 – 2 tuổi và nặng hơn 9kg: 1 thìa cà phê, 2 lần/ngày. Còn trẻ dưới 9kg thì chỉ uống 2/3 thìa cà phê và uống làm 3 lần trong ngày.
  • Trẻ 2 – 6 tuổi: 1 thìa cà phê, ngày uống 4 lần.
  • Trẻ 6 – 12 tuổi: 1,5 – 2 thìa cà phê, ngày 4 lần.

Lưu ý, nên cho trẻ uống đều đặn từ 5 – 7 ngày, sau đấy không thấy có dấu hiệu thuyên giảm thì phải cho trẻ đi thăm khám bác sĩ để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Trên đây là các cách trị sổ mũi cho trẻ an toàn, hiệu quả được áp dụng nhiều nhất hiện nay, mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho con mình khi mắc bệnh.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo