Viêm xoang gây ù tai không? Nếu có thì nên điều trị bằng cách nào?

Viêm xoang gây ù tai là một trong những biến chứng nguy hiểm, thường gặp khi bệnh chuyển qua giai đoạn mãn tính. Tuy nhiên, nhiều người lại lầm tưởng rằng ù tai là hiện tượng bình thường, không cần chữa cũng khỏi. Vậy thực chất viêm xoang có gây ù tai không? Nếu có thì chữa bằng cách nào là an toàn, hiệu quả? Tham khảo bài viết sau đây để tìm được câu trả lời chính xác nhất.

>> Viêm xoang gây đau gáy biểu hiện thế nào? Cách điều trị ra sao?

>> Ho do viêm xoang có sao không? Xử lý như thế nào hiệu quả nhất?

Viêm xoang có gây ù tai không?

Viêm xoang gây ù tai không là thắc mắc của nhiều người đã và đang mắc bệnh viêm xoang. Theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Dinh – Nguyên Viện trưởng Viện Tai mũi họng TW cho biết, ù tai là tình trạng không thể cảm nhận được trọn vẹn các âm thanh một cách rõ ràng. Trong tai có thể xuất hiện tiếng sóng vỗ, vo ve, ong ong tạo ra cảm giác rất khó chịu. Nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này có thể là do viêm xoang hoặc viêm tai giữa, viêm tai ngoài,…

Viêm xoang có gây ù tai không?

Viêm xoang có gây ù tai không?

Như vậy, chúng ta có thể khẳng định được rằng viêm xoang có gây ù tai và chỉ xuất hiện khi bệnh ở giai đoạn nặng (mãn tính). Viêm xoang mũi gây ù tai làm khả năng nghe của người bệnh bị giảm sút, kèm theo các triệu chứng khó chịu như: đau nhức đầu dữ dội theo cơn, đau vùng trán dai dẳng,…

Vì sao viêm xoang làm ù tai?

Viêm xoang bị ù tai là do tai, mũi, họng có mối liên hệ mật thiết nên khi các xoang bị viêm nhiễm sẽ tiết ra dịch nhầy nhiều. Từ đó gây bít tắc lỗ thông xoang, đồng thời gây tắc lỗ vòi nhĩ, thiếu khí tai giữa, làm áp suất hòm nhĩ phần tai giữa ấm hơn so với bên ngoài gây nên cảm giác ù tai.

Khi người bệnh bị viêm mũi xoang, niêm mạc mũi bị phù nề cùng với ác chất đờm nhớt do mũi tiết ra làm hạn chế, tắc nghẽn lưu thông, gây tắc lỗ vòi nhĩ, thiếu khí tai giữa, làm áp suất hòm nhĩ phần tai giữa ấm hơn so với ở bên ngoài nên gây cảm giác ù tai. Đồng thời khi bị ù tai người bệnh cũng có thể sẽ cảm thấy chóng mặt và gây viêm tai giữa mủ.

Điều trị viêm xoang gây ù tai thế nào?

Viêm xoang bị ù tai nên đi thăm khám bác sĩ để điều trị phù hợp

Viêm xoang bị ù tai nên đi thăm khám bác sĩ để điều trị phù hợp

Viêm xoang mũi gây ù tai nếu không được điều trị kịp thời nguy cơ bị điếc tai là rất cao, đặc biệt là đối tượng trẻ em. Cách tốt nhất để tránh ù tai khi mới bị là điều trị sớm, dứt điểm bệnh viêm xoang để tránh bệnh trở nặng, khó chữa và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Khi xuất hiện các dấu hiệu bệnh, cần tới các cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ.

Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có thể thực hiện một số cách làm sau để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn:

Rửa mũi bằng nước muối

Cách làm này tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả khá cao. Nhờ có tính sát khuẩn, tiêu viêm mà nước muối có thể làm loãng dịch nhầy, tiêu diệt vi khuẩn, nấm trong xoang mũi,…

Từ đó đẩy dịch nhầy ra ngoài và giúp các lỗ thông xoang lưu thông bình thường, giúp chứng ù tai thuyên giảm.

Uống canh gừng chữa viêm xoang gây ù tai

Viêm xoang gây ù tai nên uống canh gừng

Viêm xoang gây ù tai nên uống canh gừng

Đây là cách làm được cách người bệnh truyền tai nhau, được nhiều người áp dụng do dễ làm, hiệu quả lại cao. Cách thực hiện như sau:

  • Lấy 10g gừng khô và 20g cam thảo
  • Đem 2 nguyên liệu này sắc cùng 3 bát nước
  • Khi nước sôi, giảm nhỏ lửa đun tiếp tới khi còn lại khoảng 1 bát nước
  • Dùng nước gừng thu được chia làm 2 bát nhỏ uống trong ngày vào buổi sáng và buổi tối.

Do gừng có tính ấm trợ dương, tăng cường khả năng miễn dịch, nếu kiên trì thực hiện chắc chắn sẽ sớm đạt được hiệu quả mong muốn.

Chữa viêm xoang làm ù tai nhờ nước táo đỏ

Táo đỏ có tác dụng bổ dưỡng phế âm và làm thông mũi, cho nên người bệnh có thể nấu canh táo đỏ uống hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh, tốt cho sức khỏe.

Cách nấu canh táo đỏ cực kỳ đơn giản, chỉ cần chuẩn bị 10 quả táo đỏ cho vào ấm, đổ nước sạch vào nấu. Nước sôi tắt bếp, dùng thay nước lọc uống trong ngày. Tuy nhiên nên uống thuốc lúc đang còn ấm hiệu quả sẽ cao hơn.

Như vậy trên đây là những thông tin về triệu chứng viêm xoang gây ù tai và cách điều trị bệnh an toàn, hiệu quả. Người bệnh cũng có thể áp dụng để phòng bệnh và bảo vệ sức khỏe khỏi các bệnh về đường hô hấp.

XEM THÊM

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây, phẫu thuật mổ xoang, hiện nay người bệnh viêm xoang đang có xu hướng dịch chuyển sang sử dụng phương pháp xử lý bằng thảo dược thiên nhiên. Những cây cối tưởng chừng chỉ là cây cỏ nhưng lại có tác dụng rất tốt với người bị viêm xoang.

Bình luận (0)

  1. Thân văn tám says: Trả lời

    Em bj viêm xoang hàm F bj ù hai không dõ nguyên nhân xin được tư vấn

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo