Viêm xoang cấp kiêng ăn gì để bệnh nhanh khỏi, không tái phát?

Viêm xoang cấp kiêng ăn gì và nên ăn gì là những câu hỏi mà người bệnh luôn băn khoăn. Bởi chế độ ăn uống có tác động trực tiếp và ảnh hưởng lớn đến hiệu quả điều trị. Vậy người bị xoang cấp kiêng ăn gì? Nên ăn gì? Cùng benhtaimuihong.net tìm hiểu qua bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

>> Viêm xoang cấp uống thuốc gì an toàn, nhanh khỏi bệnh nhất?

>> Viêm xoang cấp có nguy hiểm không? Cách phòng tránh bệnh hiệu quả

Viêm xoang cấp là giai đoạn đầu của viêm xoang. Người bệnh có thể gặp một số triệu chứng như: hắt hơi, sổ mũi, ngứa mũi, nghẹt thở, sốt nhẹ, đau đầu,… hoặc khi bệnh trở nặng hơn có thể xuất hiện mủ kèm biến chứng nguy hiểm.

Có rất nhiều nguyên nhân gây bệnh như: cơ địa dị ứng, viêm nhiễm từ các bệnh về đường hô hấp, người có sức đề kháng kém,…

Vì sao người bị viêm xoang cấp nên quan tâm tới chế độ ăn uống?

Hiệu quả của quá trình điều trị bệnh viêm xoang cấp phụ thuộc vào nhiều yếu tố như thói quen sinh hoạt hằng ngày, môi trường sống, phương pháp điều trị, chế độ ăn uống,… Trong đó, chế độ ăn uống có ảnh hưởng rất lớn, quyết định tới hiệu quả mang lại nhanh hay chậm, bệnh có thể chữa khỏi hay nặng thêm.

Nguyên nhân là bởi có rất nhiều loại thực phẩm có thể khiến tình trạng diễn biến tệ hơn. Nhưng cũng có những thực phẩm có thể làm kìm hãm sự phát triển, lây lan của bệnh. Đồng thời giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cơ thể.

Chính vì vậy, người bệnh cần lưu tâm đến chế độ ăn uống để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Viêm xoang cấp kiêng ăn gì?

Đối với bất kỳ căn bệnh nào và cả viêm xoang cấp cũng vậy, ngoài áp dụng theo đúng phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, dinh dưỡng để bệnh nhanh chóng khỏi. Để làm được điều đó, người bị viêm xoang cấp tuyệt đối không nên ăn, uống các thực phẩm sau:

Viêm xoang cấp kiêng ăn gì đầu tiên? – Thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ

Viêm xoang cấp nên kiêng ăn món ăn dầu mỡ, cay nóng

Viêm xoang cấp nên kiêng ăn món ăn dầu mỡ, cay nóng

Người bệnh viêm xoang nếu ăn các thực phẩm cay nóng sẽ khiến niêm mạc mũi bị tổn thương nặng hơn và xuất hiện các cơn đau dữ dội. Bởi khi cơ thể hấp thu một lượng lớn thức ăn cay, nóng, dạ dày sẽ rất khó hấp thụ dẫn tới hiện tượng trào ngược dạ dày. Từ đó, các axit ở trong thành dạ dày sẽ tấn công trở ngược lên vòm họng và mũi. Niêm mạc xoang vốn đã tổn thương khi chịu sự tác động của axit sẽ làm bệnh diễn biến tệ hơn.

Bên cạnh đó, các món ăn nhiều dầu mỡ sẽ khiến vùng mũi xoang cũng chịu những ảnh hưởng nhất định. Lượng dầu mỡ này khi được hấp thu vào cơ thể sẽ khiến mũi bị đau nhức, khó chịu. Cho nên, người bệnh viêm xoang nên hạn chế tối đa ăn các món ăn dầu mỡ. Thay vào đó là các món ăn luộc, hấp sẽ tốt hơn cho sức khỏe, giúp bệnh nhanh khỏi.

Thực phẩm gây kích ứng

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, số người mắc bệnh viêm xoang do dị ứng là khá cao. Vì vậy, cần phòng tránh bệnh, cũng như hạn chế bệnh trở nặng bằng cách không ăn các thực phẩm dễ gây kích ứng.

Một số loại thực phẩm như thịt bò, cua, nghêu, sò,… có thể khiến hốc xoang nhanh chóng tích tủ mủ và gây ra tình trạng ngứa, nghẹt mũi, đau nhức nặng.

Viêm xoang cấp nên kiêng dùng sản phẩm có chất kích thích

Viêm xoang cấp kiêng ăn gì? Sản phẩm chứa chất kích thích

Viêm xoang cấp kiêng ăn gì? Sản phẩm chứa chất kích thích

Đối với tất cả các căn bệnh chứ không riêng gì viêm xoang, bệnh nhân muốn khỏi nhanh chóng thì cần tránh xa các chất kích thích không tốt cho sức khỏe. Ví dụ như rượu, bia, đồ uống có cồn hoặc ga, cà phê, thuốc lá,…

Bởi vì khi sử dụng chúng sẽ gây ta hiện tượng kích ứng khiến niêm mạc mũi bị sưng đỏ, tích mủ nhiều hơn. Do đó, sản phẩm chứa chất kích thích lọt vào danh sách đen của bệnh nhân viêm xoang.

Kiêng sữa tươi và các sản phẩm từ sữa

Vì sao người bị viêm xoang cấp lại phải kiêng uống sữa tươi hoặc các sản phẩm từ sữa? Các nghiên cứu khoa học cho thấy, sữa và các sản phẩm từ sữa là nguyên nhân khiến dịch nhầy trong mũi tăng cao. Đồng thời khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở, nghẹt mũi do sự lưu thông khí trong mũi gặp khó khăn.

Chính vì vậy, người bệnh viêm xoang tuyệt đối không sử dụng sữa trong thực đơn hàng ngày của mình.

Như vậy, trên đây là những thông tin giúp người bệnh trả lời cho câu hỏi “Viêm xoang cấp kiêng ăn gì”. Vậy người bệnh nên ăn gì?

Viêm xoang cấp nên ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Bên cạnh chú ý các thực phẩm không nên ăn, uống thì người bệnh cũng cần bổ sung những món ăn tốt cho sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh tốt như sau:

Viêm xoang câp nên ăn canh gừng

Gừng được biết là thực phẩm rất tốt đối với người bệnh viêm xoang, giúp tăng cường hệ miễn dịch. Cho nên, ngoài việc uống nước gừng mỗi ngày, có thể nấu canh cùng cam thảo hiệu quả sẽ tăng hơn rất nhiều.

Bị viêm xoang cấp nên uống canh gừng

Bị viêm xoang cấp nên uống canh gừng

Cách làm:

  • Chuẩn bị 10g gừng sấy kho và 20g cam thảo nước
  • Lấy 2 nguyên liệu trên sắc với nước để uống
  • Mỗi ngày uống 1 bát vào buổi sáng và buổi tối

Đậu đao xào rượu

Thái nhỏ đậu đao rồi cho vào chảo xào cùng chút rượu, lưu ý là không cho dầu ăn và muối. Món ăn này có tác dụng phòng và trị bệnh viêm xoang cấp tốt. Đặc biệt vào những khi thời tiết giao mùa bị viêm xoang cấp nên sử dụng món ăn này.

Canh táo đỏ

Đông y cho hay, táo đỏ có tác dụng bổ dưỡng phế âm, thông mũi nên có thể dùng để trị bệnh viêm xoang cấp cũng như các bệnh lý về đường hô hấp khi bị nghẹt mũi khá hiệu quả.

Uống nước bạc hà, hoa cúc và kim ngân hoa

Kim ngân hoa xuất hiện nhiều trong các bài thuốc trị viêm xoang cấp. Còn bạc hà có thể dùng tinh dầu để xông mũi. Hoa cúc dùng pha trà uống. Cả 3 nguyên liệu này được cho rằng là 3 vị thuốc quý để trị bệnh viêm xoang cấp. Cho nên, có thể kết hợp cùng nhau để nấu nước uống.

Cách làm:

  • Chuẩn bị 10g lá bạc hà tươi, 10g kim ngân hoa, hoa cúc 10g.
  • Đem cả 3 nguyên liệu này nấu cùng 1 lít nước, khi nước vừa sôi có thể tắt bếp và dùng uống trong ngày.

Cách mướp nấu thịt lợn nạc

Theo dân gian, mướp dùng nấu canh với thịt lợn nạc là món ăn giúp thanh nhiệt, giải độc, tiêu viêm rất hiệu quả. Vì vậy, người bệnh viêm xoang cấp có thể nấu món này ăn mỗi ngày, vừa tốt cho sức khỏe lại có thể chữa khỏi bệnh.

Lưu ý, nên ăn canh lúc còn nóng ấm để giúp làm loãng dịch nhầy và mũi được thông thoáng hơn.

Chế biến các món ăn từ dứa

Nước ép dứa có thể khắc phục triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi

Nước ép dứa có thể khắc phục triệu chứng sổ mũi, nghẹt mũi

Trong quả dứa chứa các thành phần có tác dụng diệt khuẩn rất tốt. Nếu thường xuyên sử dụng các món ăn từ dứa sẽ có thể phòng được nhiều loại bệnh. Đối với người bệnh viêm xoang cấp cũng vậy, không nên bỏ qua thực phẩm bổ ích này.

Với dứa có thể chế biến nhiều món ăn bổ dưỡng như: canh dứa nấu ngao, xứa xào lòng gà, canh mực dứa,… Hoặc bệnh nhân có thể ép dứa uống mỗi ngày cũng rất tốt.

Quả bí đỏ

Bí đỏ cũng là một thực phẩm tốt mà người bị viêm xoang cấp nên ngày mỗi ngày. Có thể ăn bí đỏ luộc hoặc nấu bí đỏ cùng táo đỏ ăn. Với những người có cơ địa khỏe mạnh, sức đề kháng tốt kiền trì điều trị theo chỉ định của bác sĩ và ăn bí đỏ thường xuyên chỉ sau khoảng 1 tuần là có thể khắc phục các triệu chứng do bệnh gây ra.

Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 giúp cơ thể chống viêm, giúp mũi lưu thông bình thường, chống sưng tấy,… nên có thể khẳng định rằng đây là thực phẩm tốt đối với người bị bệnh viêm xoang cấp. Mốt số thực phải chứa Omega 3 như: quả óc chó, cá hồi, bắp cả, mè,…

Giấm táo

Đối với bệnh viêm xoang cấp, giấm táo có khả năng ức chế các tác nhân gây kích ứng, đồng thời xoa dịu các triệu chứng khó chịu do bệnh gây ra.

Với chia sẻ về những thực phẩm mà người bệnh viêm xoang cấp nên ăn và không nên ăn hi vọng sẽ là nguồn thông tin bổ ích để bạn lên cho mình thực đơn hợp lý. Tuy nhiên, “viêm xoang cấp kiêng ăn gì” cũng không nên quá máy móc. Cần cân đối chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo