Dùng cây lưỡi rắn trị viêm xoang như thế nào? Có hiệu quả không?

Cây lưỡi rắn trị viêm xoang có mang lại hiệu quả điều trị tốt không là thắc mắc của nhiều người bệnh. Bởi hiện nay có rất nhiều mẹo dân gian chữa viêm xoang, nhưng lại không có nhiều thông tin xác thực về độ hiệu quả của chúng. Đọc ngay bài viết sau để tìm được câu trả lời cho chính mình về phương pháp chữa viêm xoang bằng cây lưỡi rắn.

>> Bài thuốc chữa viêm xoang bằng lá trầu không với 3 bước đơn giản

>> Hướng dẫn cách chữa viêm xoang bằng lá cà độc dược an toàn, hiệu quả

Câu hỏi:

Chào bác sĩ, em bị viêm xoang cấp gần 1 tháng nay, có nghe người bạn mách dùng cây lưỡi rắn trị viêm xoang có thể chữa và cải thiện tình trạng bệnh rất tốt. Do không rõ về loại cây này lắm nên em muốn hỏi bác sĩ xem cây lưỡi rắn có thể dùng để chữa bệnh không và hiệu quả mang lại như thế nào? Cảm ơn bác sĩ!

(Thanh Hoa, Hải Dương, 34 tuổi)

Bác sĩ trả lời:

Bạn Thanh Hoa thân mến,

Trước hết chúng tôi xin cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về hòm thư benhtaimuihong.net. Qua vấn đề mà bạn chia sẻ chúng tôi xin được tư vấn và cung cấp một số thông tin như sau:

Một số thông tin về cây lưỡi rắn

Cây lưỡi rắn là loại cây thảo mọc hoang, có hoa

Cây lưỡi rắn là loại cây thảo mọc hoang, có hoa

Cây lưỡi rắn thuộc họ cà phê, có tên khoa học là Hedyotis diffusa willd, còn dân gian thường gọi với tên khác là hoa bạch xà thiệt thảo.

Đây là cây thảo mọc bò quanh năm, mọc hoang ở bờ ruộng, sườn núi hoặc ven hai bên đường. Cây có đặc điểm thân cao 30 – 50cm hình bốn cạnh, màu nâu nhật, tròn ở gốc. Lá cây có hình dải, hơi thuôn, dài khoảng 1 – 3cm, rộng 1 – 3cm, nhọn ở đầu màu xám, dài, không cuống, lá kèm khóa răng ở đỉnh đầu.

Cây có hoa màu trắng mọc đơn độc ở từng đôi nách lá. Đài 4, hình giáo nhọn, ống đài hình cầu. Tràng 4, màu trắng ít khi hồng. Nhị 4, đính ở họng ống tràng. Bầu hai ô đầu nhụy, nhiều noãn. Quả khô, dẹt ở đầu, có đài tồn tại ở đỉnh và có nhiều hạt góc cạnh.

 Hoa cây lưỡi rắn thường mọc đơn, có màu trắng

Hoa cây lưỡi rắn thường mọc đơn, có màu trắng

Người dân thường dùng cả thân cây (trừ rễ), thu hái vào mùa hè khi cây có hoa để làm thuốc. Có những bài thuốc thì dùng cây lúc tươi, lúc lại yêu cầu cây phải phơi khô.

Tác dụng của cây lưỡi rắn với bệnh nhân viêm xoang

Trong Đông y, cây lưỡi rắn có đặc tính là vị ngọt, nhạt, hơi đắng, tính mát, không độc, đi vào 3 kinh tâm, can và tỳ. Nhờ vậy, nó có tác dụng thanh nhiệt, lợi thấp và giải độc khá tốt. Một số trường hợp dùng cây lưỡi rắn có thể chữa bệnh như: ho do viêm phế nhiệt, viêm họng, kiết lỵ, viêm ruột thừa, sốt cao, hoàng đản, các chứng ung nhọt, viêm khoang bụng, rắn cắn,…

Bên cạnh đó các nghiên cứu dược lý và lâm sàng hiện đại cho thấy, các thành phần cây lưỡi rắn có tác dụng ức chế sự phát triển trực khuẩn mủ xanh, trực khuẩn thương hàn và một số loại vi khuẩn khác. Ngoài ra, còn có công dụng thanh nhiệt, giải độc, tăng cường sức đề kháng cho nên thường được dùng để chữa các bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm xoang.

Cách dùng cây lưỡi rắn trị viêm xoang

Người bệnh có thể dùng cây lưỡi rắn trị viêm xoang bằng cách đun nước xông mũi. Mỗi ngày thực hiện đều đặn 2 lần vào buổi sáng và buổi tối sẽ giúp cơ thể được thư giãn, làm loãng dịch nhầy, đồng thời đẩy chúng ra ngoài giúp mũi sạch, thông thoáng hơn.

Có thể dùng cây lưỡi rắn xông mũi giúp giảm nghẹt mũi, sổ mũi khá hiệu quả

Có thể dùng cây lưỡi rắn xông mũi giúp giảm nghẹt mũi, sổ mũi khá hiệu quả

Trong quá trình xông cần lưu ý, không để nồi nước xông quá gần mũi gây bỏng niêm mạc mũi. Chỉ nên xông từ 10 – 15 phút, tránh lạm dụng xông quá lâu, quá nhiều lần trong ngày làm niêm mạc mũi xơ cứng, bệnh trở nên nặng hơn.

Người bệnh cũng cần biết rằng, cây lưỡi rắn không phải là vị thuốc đặc trị bệnh viêm xoang mà chỉ có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu và hỗ trợ điều trị bệnh hiệu tốt hơn.

Bạn Hoa thân mến, với những thông tin chia sẻ trên chắc hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi “Cây lưỡi rắn trị viêm xoang có hiệu quả hay không”. Bạn nên đi khám sớm để được tư vấn phác đồ điều trị thích hợp nhất, tránh để bệnh kéo dài trở nặng sẽ rất nguy hiểm. Chúc bạn mau khỏi bệnh!

XEM THÊM

“Bài thuốc viêm xoang, viêm mũi Đỗ Minh Đường có tốt không?”, “Trẻ dưới 10 tuổi có dùng được bài thuốc Đỗ Minh không?”,... là những câu hỏi thời gian gần đây chuyên trang chúng tôi nhận được khá nhiều từ độc giả. Để trả lời những vấn đề đó,mời độc giả tìm đọc TẠI ĐÂY.

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo