Thuốc chữa viêm xoang dị ứng phổ biến hiện nay và những lưu ý khi sử dụng

Thuốc chữa viêm xoang dị ứng phổ biến hiện nay bao gồm thuốc tây, thuốc Đông y hay thuốc dân gian. Mặc dù không phải loại nào cũng trị bệnh một cách triệt để, nhưng chúng có thể khắc phục khá hiệu quả các triệu chứng của viêm xoang dị ứng. Cùng benhtaimuihong.net tìm hiểu thêm về các loại thuốc trên trong bài viết sau.

>> Viêm mũi xoang dị ứng bội nhiễm là gì? Có chữa khỏi được không?

>> Viêm xoang dị ứng mãn tính là gì? Cách điều trị bệnh hiệu quả

Thuốc chữa viêm xoang dị ứng bằng Tây y

Hầu hết các bệnh nhân khi mắc viêm xoang dị ứng đều lựa chọn điều trị bệnh bằng thuốc tây. Bởi loại thuốc này khá tiện lợi khi sử dụng và có thể nhanh chóng đánh bay các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra. Có thể kể đến một số loại thuốc chữa viêm xoang dị ứng từ Tây y thường được bác sĩ chuyên khoa kê đơn cho người bệnh như sau:

Thuốc rửa mũi – thuốc trị viêm xoang dị ứng thông thường

Khi bị viêm xoang dị ứng các bác sĩ chuyên khoa thường khuyến khích bệnh nhân dùng nước muối sinh lý 0.9% để vệ sinh mũi mỗi ngày.

Cách làm này tưởng chừng rất đơn giản, không có hiệu quả gì nhưng thực chất nó có vai trò rất quan trọng. Vì nước muối sinh lý có tính sát khuẩn khá cao nên có thể tiêu diệt các loại vi khuẩn trong khoang mũi, hốc xoang… đồng thời làm loãng dịch nhầy, đẩy chúng ra ngoài dễ dàng hơn và làm sạch mũi, giúp người bệnh dễ chịu, hết nghẹt mũi, sổ mũi.

Chữa viêm xoang bằng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh

Chữa viêm xoang bằng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh

Thuốc xịt thông mũi

Thuốc xịt mũi không còn quá xa lạ đối với các bệnh nhân bị viêm xoang mũi dị ứng. Nhóm thuốc này có tác dụng làm giảm viêm, xoa dịu nhanh các triệu chứng ngứa mũi, nghẹt mũi, sổ mũi,… Đặc biệt, thuốc có thể mang lại hiệu quả nhanh ngay khi dùng. Người bệnh sẽ cảm thấy hoàn toàn thoải mái, không bị các triệu chứng khó chịu làm phiền nữa.

Hiện nay có rất nhiều thuốc chữa viêm xoang dị ứng dạng xịt, người bệnh có thể tham khảo như:

  • Thuốc xịt mũi Coldi-B
  • Thuốc xịt mũi Xylogen
  • Thuốc xịt mũi Aladka
  • Thuốc xịt mũi Thái Dương
  • Thuốc xịt mũi Flixonase
  • Thuốc xịt mũi Otilin

Kháng histamin – thuốc trị viêm xoang dị ứng cần thiết

Thuốc kháng histamin là một loại dược phẩm đối kháng lại hoạt động của các thụ thể histamin trong cơ thể khi xảy ra gặp các tác nhân gây bệnh. Loại thuốc này được dùng phổ biến để điều trị dị ứng nói chung, cũng như viêm xoang dị ứng nói riêng.

Nhóm thuốc này được phân thành 3 loại là H1, H2 và H3. Tuy nhiên, thuốc trị viêm xoang mũi dị ứng thường là thuốc thế hệ H1. Một số thuốc thế hệ H1 được dùng phổ biến là:

  • Promethazin hydroclorid
  • Clorpheniramin maleat
  • Brompheniramin maleat
  • Diphenhydramine hydrocloid
  • Hydroxyzin hydrocloid.

Thuốc chữa viêm xoang dị ứng – thuốc chống viêm

Viêm xoang dị ứng khiến cho niêm mạc mũi bị tổn thương nghiêm trọng, sưng tấy đỏ, phù nề. Từ đó, dẫn tới tình trạng sổ mũi liên tục, nghẹt mũi nhiều, xuất hiện mủ, các cơn đau nhức. Để khắc phục tình trạng này, sử dụng thuốc chống viêm là cách làm tối ưu nhất.

Thuốc chống viêm được chia làm 3 loại là thuốc chống viêm không Steroid, Glucocoticoid (Steroid) và thuốc chống viêm thực vật. Cụ thể gồm các loại thuốc sau:

  • Nhóm thuốc không Steroid: Ibuprofen, Aspirin, Diclofenac, Indomethacin, Phenylbutazone, Oxicams,…
  • Nhóm thuốc Glucocoticoid: Dexamethasone, Hydrocortisone, Prednisolone,…
  • Thuốc chống viêm thực vật: tinh dầu các loại hoa, tinh dầu bạch đàn, bạc hà,…

Ngoài ra, nếu xuất hiện các biểu hiện như sốt, đau nhức thì bệnh có thể dùng thêm thuốc giảm đau, hạ sốt.

Những lưu ý khi dùng thuốc Tây y chữa viêm xoang dị ứng

Cần lưu ỳ gì khi dùng thuốc tây chữa viêm xoang dị ứng

Cần lưu ỳ gì khi dùng thuốc tây chữa viêm xoang dị ứng

Mặc dù các loại thuốc tây có tác dụng điều trị các triệu chứng do bệnh viêm xoang dị ứng gây ra khá hiệu quả và hỗ trợ quá trình chữa bệnh phát triển theo hướng tích cực hơn. Nhưng người bệnh cần phải nhớ răng, đây là con dao 2 lưỡi: nó có thể chữa khỏi bệnh nhưng cũng có thể khiến tình trạng bệnh trở nặng hơn.

Bởi vì, sử dụng các loại thuốc tây phải dựa vào tình trạng bệnh, cơ địa từng người nên phải đi thăm khám bác sĩ để được kiểm tra, kê đơn chính xác. Việc tự ý dùng thuốc để điều trị sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ nghiêm trọng, tình trạng nhờn thuốc, kháng thuốc…

Khi dùng thuốc trị viêm xoang mũi dị ứng theo chỉ kê đơn của bác sĩ cần thực hiện đúng, đầy đủ các chỉ dẫn. Như nên ăn gì, kiêng ăn gì, uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng,…

Để hạn chế gặp phải các biểu hiện như buồn nôn, chóng mặt hoặc các tác dụng phụ ngoài ý muốn người bệnh nên ăn no rồi mới uống thuốc. Hoặc cũng có những loại thuốc phải uống trước khi ăn hoặc trong bữa ăn. Cần lưu ý kỹ hơn về điều này.

Với các loại thuốc tây chữa viêm xoang dị ứng, để đạt được hiệu quả cao nên uống cùng nước ấm. Đồng thời cần uống nhiều nước trong ngày để tránh tình trạng mất nước, hỗ trợ quá trình đào thải.

Nếu có bất cứ biểu hiện lạ gì trong quá trình sử dụng thuốc, cần báo ngay cho bác sĩ điều trị để kịp thời xử lý.

Thuốc Đông y chữa viêm xoang dị ứng

Trong Đông y, viêm xoang mũi dị ứng do phế khí hư, vệ khí kém dẫn tới ngoại tà hoặc phong hàn tà xâm nhập và gây bệnh. Vì vậy, có thể dùng các bài thuốc từ thảo dược quý trong thiên nhiên để diệt khuẩn, làm lành các tổn thương ở niêm mạc mũi, bồi bổ thận, kích hoạt huyết, giúp tăng cường sức khỏe.

Một số thảo dược được sử dụng nhiều trong các bài thuốc chữa viêm xoang dị ứng như:

Một số vị thuốc thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa viêm xoang dị ứng bằng Đông y

Một số vị thuốc thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa viêm xoang dị ứng bằng Đông y

  • Kim ngân hoa
  • Quả ké đầu ngựa
  • Thục địa
  • Mạch môn
  • Đằng sâm
  • Phòng phong

Lưu ý khi điều trị bệnh viêm xoang dị ứng bằng thuốc Đông y

Các bài thuốc Đông y chữa viêm xoang dị ứng đều dùng các loại thảo dược từ thiên nhiên nên khá lành tính, an toàn. Tuy nhiên hiệu quả thuốc mang lại thường chậm và được quyết định bởi tình trạng bệnh và cơ địa từng người. Đồng thời, người bệnh cần lưu ý thêm:

  • Kiên trì điều trị bệnh trong thời gian dài
  • Uống thuốc lúc còn ấm hoặc làm ấm thuốc mới uống
  • Nên mua thuốc ở các nhà thuốc uy tín

Ngoài ra, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống, luyện tập thể thao cũng như vệ sinh cá nhân để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Chữa viêm xoang dị ứng bằng các bài thuốc dân gian

Ngoài dùng thuốc tây hay thuốc Đông y, thì người bệnh cũng có thể lựa chọn các bài thuốc chữa viêm xoang dị ứng bằng mẹo dân gian rất đơn giản, an toàn lại cho hiệu quả cao. Chẳng cần đi đâu xa xôi, với những loại cây có trong vườn nhà bạn như: cây lược vàng, cây giao,… là đã có thể tiến hành chữa bệnh rồi.

Bài thuốc trị viêm xoang từ cây lược vàng

Cây lược vàng có tác dụng giải độc, tiêu viêm, tiêu đờm và làm lành vết thương nên được sử dụng để trị bệnh viêm xoang dị ứng khá phổ biến. Cách làm như sau:

Cây lược vàng chữa viêm xoang dị ứng hiệu quả

Cây lược vàng chữa viêm xoang dị ứng hiệu quả

  • Dùng 2 – 3 lá lược vàng rửa sạch, cắt khúc khoảng 1cm – 2cm.
  • Cho lá lược vàng vòa bát tô, nhỏ vài giọt dầu thực vật vào.
  • Hấp cách thủy khoảng 8 giờ, sau đó lọc lấy dung dịch lá lược vàng.
  • Thấm dung dịch lá lược vàng vào trong mũi ngày 2 – 4 lần để chữa bệnh.

Bài thuốc trị viêm xoang dị ứng bằng cây giao

Với cây giao cách làm cũng không kém phần đơn giản so với bài thuốc trên, người bệnh cần chuẩn bị khoảng 700g cây giao và làm như sau:

  • Rửa sạch cây giao và cắt thành các khúc nhỏ vào trong nồi.
  • Đổ một lượng nước vừa phải đun cho tới khi nước sôi thì dùng để xông mũi.
  • Dùng khăn sạch to trùm lên đầu để tránh hơi nóng của nước khuếch tán nhanh.
  • Xông cho mũi trong vòng 15 – 20 phút.

Sau đó người bệnh sẽ cảm thấy cơ thể thoải mái hơn, mũi thông thoáng hơn do dịch nhầy bị làm loãng và được đẩy ra ngoài dễ dàng hơn. Kiên trì xông mũi ngày 2 lần để đạt được hiệu quả cao hơn.

Như vậy, trên đây là các loại thuốc chữa viêm xoang dị ứng được áp dụng phổ biến nhất hiện nay. Mỗi loại thuốc đều có những ưu và nhược điểm nhất định. Để biết mình phù hợp với loại thuốc nào, bạn nên đi thăm khám bác sĩ và xin ý kiến tư vấn.

XEM THÊM

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo